ข่าวเศรษฐกิจ

เทรนด์ใหม่ "อดมื้อกินมื้อ" คนอังกฤษ 1 ใน 4 รับ "อดข้าวยุคของแพง"

18 พ.ค. 65
เทรนด์ใหม่ "อดมื้อกินมื้อ" คนอังกฤษ 1 ใน 4 รับ "อดข้าวยุคของแพง"

ยุคข้าวยากหมากแพงทั่วโลก! คนอังกฤษถึง 1 ใน 4 ยอมรับว่า ต้องอดมื้อกินมื้อ ขณะที่ 2 ใน 3 ยอมทนหนาวเพราะสู้ค่าไฟแพงไม่ไหว

ผลสำรวจความเห็นชาวอังกฤษโดยโพลล์ของ Ipsos ล่าสุด ได้สะท้อนสถานการณ์ข้าวยากหมากแพงในยุคที่อังกฤษกำลังเผชิญภาะเงินเฟ้อสูงสุดในรอบ 40 ปี ว่า มีชาวอังกฤษจำนวนมากต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตและกินอาหารชนิดที่ "ประหยัดสุดๆ" เพื่อรับมือกับยุคของแพง

กลุ่มตัวอย่างถึง 1 ใน 4 ระบุว่า จำเป็นต้องยอมอดข้าวในบางมื้อเพื่อประหยัดเงิน ส่วนอีก 2 ใน 3 ต้องยอมหนาวปิดฮีตเตอร์เพื่อประหยัดค่าแก๊สที่พุ่งขึ้น และอีกเกือบครึ่งหนึ่งใช้วิธีขับรถให้น้อยลง หรือเปลี่ยนไปซูเปอร์มาร์เก็ตที่ใกล้บ้านมากขึ้นแทน เพื่อให้ประหยัดค่าน้ำมัน

000_1pv524_1

การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมนี้มาจากการสำรวจกลุ่มตัวอย่าง 2,061 คน ระหว่างวันที่ 11 - 12 พ.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งอัตราเงินเฟ้อของอังกฤษพุ่งสูงสุดในรอบ 30 ปี แต่ล่าสุดในวันนี้ (18 พ.ค.) มีรายงานตัวเลขเงินเฟ้อล่าสุดของอังกฤษในเดือน เม.ย. ออกมาแล้วว่า ดัชนีเงินเฟ้อเพิ่มขึ้นอีกเป็น 9% ซึ่งขยับขึ้นไปแตะระดับสูงสุดในรอบ 40 ปีเรียบร้อยแล้ว ขณะที่แบงก์งชาติอังกฤษคาดการณ์ว่า ตัวเลขเงินเฟ้ออาจพุ่งไปแตะ 10% ภายในปีนี้

"ถ้าดูจากคาดการณ์เศรษฐกิจแล้ว สถานการณ์จะยิ่งน่าเป็นห่วงมากกว่านี้อีก และจะยิ่งเพิ่มแรงกดดันให้รัฐบาลต้องดำเนินมาตรการเพื่อช่วยเหลือเรื่องค่าครองชีพในยุคของแพงให้มากขึ้น" กิเดียน สกินเนอร์ หัวหน้าฝ่ายวิจัยการเมืองของอิปซอส กล่าว

ขณะที่ผลสำรวจของอีกสำนักโดย YouGov ระบุว่า ประชาชนชาวอังกฤษกำลังไม่พอใจรัฐบาลนายกรัฐมนตรี บอริส จอห์นสัน โดย 72% มองว่ารัฐบาลรับมือกับปัญหาเศรษฐกิจได้แย่ ซึ่งตัวเลขนี้ถือว่าเพิ่มขึ้นเกือบเท่าตัวจากการสำรวจเมื่อปีก่อน

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT