ข่าวเศรษฐกิจ

ปูตินสวนกลับ ขู่ยึดทรัพย์ ‘ธุรกิจเทรัสเซีย’ ระงับส่งออก 200 สินค้าสำคัญ

11 มี.ค. 65
ปูตินสวนกลับ  ขู่ยึดทรัพย์ ‘ธุรกิจเทรัสเซีย’ ระงับส่งออก 200 สินค้าสำคัญ
ไฮไลท์ Highlight
“พวกเราต้องดำเนินการขั้นเด็ดขาดกับบริษัทที่จะเลิกกิจการ” “เราจำเป็นต้องให้หน่วยงานภายนอกเข้ามาบริหาร แล้วถ่ายโอนกรรมสิทธิ์ไปยังคนอื่นๆ ที่ต้องการจะเข้ามาจัดการต่อ” ปูติน กล่าวตอนหนึ่งในระหว่างการประชุม

วลาดิมีร์ ปูติน เตรียมใช้ไม้แข็ง ยึดทรัพย์สินของบริษัทต่างชาติที่แห่ปิดกิจการ ‘ทิ้งรัสเซีย’ ให้มาเป็นทรัพย์สินแผ่นดิน พร้อมระงับส่งออกสินค้าสำคัญรวมกว่า 200 รายการ

 

(s)000_9cb3eb
 

หลังปล่อยให้นานาชาติแท็กทีมคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ ถอนธุรกิจ ยุติความสัมพันธ์กับรัสเซียอยู่พักใหญ่ ล่าสุด “วลาดิมีร์ ปูติน” ประธานาธิบดีรัสเซีย ประกาสสนับสนุนให้มีการร่างกฎหมาย โอนทรัพย์สินของบริษัทต่างชาติที่ถอนกิจการไป ให้มาเป็นของรัฐ (Nationalization) แล้วหาบริษัทเอกชนของรัสเซียเข้ามาบริหารกิจการต่อ ในการประชุมกับเจ้าหน้าที่รัฐเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา



“พวกเราต้องดำเนินการขั้นเด็ดขาดกับบริษัทที่จะเลิกกิจการ”
“เราจำเป็นต้องให้หน่วยงานภายนอกเข้ามาบริหาร แล้วถ่ายโอนกรรมสิทธิ์ไปยังคนอื่นๆ ที่ต้องการจะเข้ามาจัดการต่อ” ปูติน กล่าวตอนหนึ่งในระหว่างการประชุม

 

istock-173575156
 
 
ด้านนายกรัฐมนตรีรัสเซีย มิคาอิล มีชุสติน ได้เปิดเผยก่อนหน้านี้แล้วว่า มีการร่างกฎหมายดังกล่าวขึ้นแล้ว โดยให้เหตุผลเพิ่มเติมว่า หากบริษัทต่างชาติยุติการดำเนินกิจการอย่างไม่สมเหตุสมผล รัฐบาลจะเข้ามารับช่วงการบริหารจัดการต่อ ผลลัพธ์จะออกมาแบบไหน ก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของเจ้าของกิจการ



“ภารกิจสำคัญ คือการคงไว้ซึ่งการดำเนินธุรกิจของบริษัท และรักษาการจ้างงาน แต่บริษัทส่วนใหญ่ประกาศระงับการดำเนินธุรกิจชั่วคราวโดยยังคงรักษาการจ้างงาน และการจ่ายเงินพนักงานเอาไว้ และเราจะจับตาสถานการณ์เช่นนี้อย่างใกล้ชิด” มีชุสติน กล่าวเสริม

 

 

apple_nso-istanbul-badgat_her 


จากข้อมูลที่อ้างอิง หน่วยงานคุ้มครองผู้บริโภคของรัสเซีย พบว่า บริษัทที่ตัดสินใจยกเลิกกิจการในรัสเซียและเสี่ยงจะถูกยึดทรัพย์และโอนมาเป็นของรัฐ มีจำนวนทั้งหมด 59 ราย ประกอบไปด้วยบริษัทยักษ์ใหญ่จากหลากหลายกลุ่มธุรกิจเช่น Volkswagen, Apple, IKEA, Microsoft, IBM, Shell, McDonald's, Porsche, Toyota, H&M และจะมีเพิ่มขึ้นอีกอย่างต่อเนื่อง

นอกจาก มาตรการโต้กลับการคว่ำบาตรดังกล่าว ที่รัสเซียเตรียมไว้ตอบโต้กับนานาชาติพร้อมกับรักษาเสถียรภาพของธุรกิจภายในประเทศแล้ว รัฐบาลปูตินยังมีแผนที่จะระงับการส่งออกสินค้ากว่า 200 รายการ ซึ่งเป็นสินค้าสำคัญในหลากหลายอุตสาหกรรม

 

(s)000_323x9r8

อาทิ อุปกรณ์เทคโนโลยี อุปกรณ์การสื่อสาร อุปกรณ์การแพทย์ ยานพาหนะ เครื่องจักรการเกษตร อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า และยังรวมไปถึงรถราง รถไฟ ตู้คอนเทนเนอร์ กังหัน โลหะ เครื่องตัดหิน จอมอนิเตอร์ โปรเจกเตอร์ วงจรและแผงควบคุม โดยจะแบนการส่งออกยาวไปจนถึงสิ้นปี 2565 นี้

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT