ข่าวเศรษฐกิจ

นายกสั่งตรึงดีเซล 30 บาท/ลิตรจนกว่าจะตรึงไม่ได้

9 มี.ค. 65
นายกสั่งตรึงดีเซล 30 บาท/ลิตรจนกว่าจะตรึงไม่ได้

 

ผลการประชุม คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า ยังคงตรึงราคาดีเซลไม่ให้เกิน 30 บาท/ลิตรจนกว่าจะตรึงไม่ได้ ขณะที่ในวันที่ 11 มีนาคมนี้ กระทรวงพลังงานจะ แถลงการณ์มาตรการดูแลราคาพลังงานช่วยประชาชน  

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) โดยยืนยันว่า รัฐบาลยังคงตรึงราคาดีเซลไม่ให้เกิน 30 บาท/ลิตรจนกว่าจะตรึงไม่ได้ โดยจะพยายามทำให้ที่สุด เพราะต้องยอมรับว่างบประมาณมีอยู่จำกัด และที่ผ่านมาได้ถูกนำไปใช้ในเรื่องของสาธารณสุขค่อนข้างมาก

 

พร้อมระบุว่าราคาน้ำมันในขณะนี้ยังสูงขึ้น และไม่มีแนวโน้มลดลง ได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปหามาตรการที่เหมาะสมสำหรับผู้ใช้ดีเซล รวมถึงผู้ใช้เบนซินในลักษณะเฉพาะกลุ่ม

 411341

 

ด้านนายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ในวันศุกร์ที่ 11 มี.ค.นี้ นายสุพัฒนพงษ์ พันธุ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูงของกระทรวง พร้อมด้วยผู้บริหาร บมจ.ปตท. (PTT) และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) จะมาร่วมแถลงรายละเอียดวิกฤติพลังงาน มาตรการดูแลราคาพลังงงาน ทั้งการตรึงราคาน้ำมัน และราคา LPG รวมทั้งมาตรการช่วยเหลือประชาชน และมาตรการประหยัดพลังงาน

 

สำหรับมาตรการรับมือกับราคาพลังงานที่พุ่งขึ้นสูงมากในขณะนี้นั้น ได้เตรียมระดับมาตรการตามระดับราคาน้ำมัน เช่น หากราคาน้ำมันดิบปรับเกิน 100-130 ดอลลาร์/บาร์เรลจะมีมาตรการอย่างไร และหากเกิน 130 ดอลลาร์/บาร์เรล หรือ เกิน 150 ดอลลาร์/บาร์เรล จะมีมาตรการอย่างไร เพราะไม่ทราบว่าสถานการณ์จะยืดเยื้อไปถึงเมื่อไหร่

 

“ยืนยันว่ามีการเตรียมแผนรองรับไว้แล้ว แต่ที่ไม่ได้ประกาศออกมาเพราะกลัวว่าจะมีการกักตุน ณ ตอนนี้ราคาน้ำมันในตลาดโลกยังอยู่ที่ประมาณ 122 ดอลลาร์/บาร์เรล เราเตรียมการไว้จนถึงเกิน 150 ดอลลาร์/บาร์เรล และต้องเตรียมการสำหรับผู้มีรายได้น้อยที่ได้รับผลกระทบจากเบนซิน ต้องมีการเตรียมการไว้ด้วย”นายกุลิศ กล่าว

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT