สินทรัพย์ดิจิทัล

ก.ล.ต. สั่ง Zipmex แก้ไขสถานะกองทุนภายใน 15 วัน เสี่ยงถูกถอนใบอนุญาต

13 ม.ค. 67
ก.ล.ต. สั่ง Zipmex แก้ไขสถานะกองทุนภายใน 15 วัน เสี่ยงถูกถอนใบอนุญาต

ก.ล.ต. สั่ง Zipmex เร่งดำเนินงานแก้ไขสถานะเงินกองทุนให้เพียงพอต่อการดำเนินธุรกิจ พร้อมปรับโครงสร้างการบริหารจัดการและบุคลากรให้เหมาะสมและเพียงพอภายใน 15 วัน มิเช่นนั้นอาจเสี่ยงถูกเพิกถอนใบอนุญาต

ในวันนี้ (13 ม.ค. 67) คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้ออกประกาศคำสั่งดังกล่าวหลังพบว่า บริษัท Zipmex ไม่สามารถดำรงเงินกองทุนให้เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด และมีโครงสร้างการบริหารจัดการและบุคลากรที่ไม่เหมาะสมและเพียงพอ และยังอาจมีประเด็นพิจารณาในเรื่องการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพย์สินของลูกค้า

จากกรณีดังกล่าว เมื่อวันที่ 25 พ.ย. 2566 สำนักงาน ก.ล.ต. จึงได้สั่งการ Zipmex ให้แก้ไขฐานะการเงินเพื่อให้ดำรงเงินกองทุนให้เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด สืบเนื่องมาจากไม่สามารถดำรงเงินกองทุนได้ และต้องระงับการประกอบธุรกิจตามที่กฎหมายกำหนด

ทั้งนี้ ในวันที่ 8 ธ.ค. 2566 บริษัท Zipmex แจ้งว่าไม่สามารถดำรงเงินกองทุนได้ตามหลักเกณฑ์กำหนด และ สำนักงานยังพบว่าบริษัทไม่มีความพร้อมด้านบุคลากร ซึ่งสำนักงานได้มีหนังสือเพื่อให้บริษัทชี้แจงเมื่อวันที่ 1 ธ.ค. 2566 โดย บริษัทมิได้มีหนังสือชี้แจงต่อ สำนักงานในกรณีดังกล่าว นอกจากนี้ ยังอาจมีประเด็นพิจารณาในเรื่องการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพย์สินของลูกค้า

ดังนั้น คณะกรรมการ ก.ล.ต. ในการประชุมครั้งที่ 11/2567 วันที่ 11 มกราคม 2567 จึงอาศัยอำนาจตามมาตรา 35 วรรคหนึ่งแห่งพระราชกำหนดการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล พ.ศ. 2561 มีมติให้บริษัทแก้ไขการดำเนินงานกรณีไม่อาจบริหารจัดการธุรกิจและบุคลากรให้เหมาะสมและเพียงพอได้อย่างมีประสิทธิภาพ ให้แล้วเสร็จภายใน 15 วัน ดังนี้

(1) แก้ไขฐานะทางการเงินของบริษัท โดยต้องดำเนินการให้สามารถดำรงเงินกองทุนให้เป็นไปตามข้อ 15 ของประกาศที่ กธ. 19/2561 

(2) แก้ไขโครงสร้างการบริหารจัดการและบุคลากร โดยบริษัทต้องจัดให้มีโครงสร้างการบริหารจัดการและบุคลากรที่เหมาะสมและเพียงพอ เพื่อให้สามารถประกอบธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยบุคลากรดังกล่าวต้องมีความรู้ ความสามารถ และประสบการณ์อย่างเหมาะสมให้เป็นไปตามข้อ 8 และข้อ 10 ของประกาศที่ กธ. 19/2561

(3) แก้ไขโดยจัดให้มีระบบงานในการป้องกันมิให้เกิดการนำทรัพย์สินของลูกค้าที่ฝากไว้ไปใช้หรือหาดอกผลไม่ว่าโดยวิธีใด รวมถึงมีการจัดทำบัญชีของลูกค้าแยกแต่ละราย ให้ถูกต้อง ครบถ้วน และเป็นปัจจุบัน หากต้องมีการดำเนินการเพื่อคืนทรัพย์สินแก่ลูกค้า

นายเอนก อยู่ยืน รองเลขาธิการ และโฆษก ก.ล.ต. กล่าวว่า ตามกระบวนการทางกฎหมายที่กำหนด หากผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลไม่สามารถปฏิบัติ ตาม มาตรา 35 แห่ง พระราชกำหนดการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล พ.ศ. 2561 อาจนำไปสู่กระบวนการพิจารณาเพิกถอนใบอนุญาต

ทั้งนี้ ก.ล.ต. ให้ความสำคัญในการติดตามการดำเนินงาน ของผู้ประกอบธุรกิจ รวมถึงติดตาม การรายงาน ข้อมูล เกี่ยวกับทรัพย์สินของลูกค้า ทุกวัน เพื่อให้มั่นใจว่าผู้ประกอบธุรกิจได้ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด

สำหรับลูกค้า Zipmex สามารถติดต่อศูนย์บริการลูกค้าของบริษัท และสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลได้ที่ “ ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนและแจ้งเบาะแส ” โทร. 1207 กด 8 หรืออีเมล info@sec.or.th หรือ เฟซบุ๊กเพจ “สำนักงาน กลต.” หรือ SEC Live Chat ที่เว็บไซต์ ก.ล.ต. www.sec.or.th

 

advertisement

SPOTLIGHT