สินทรัพย์ดิจิทัล

บิตคอยน์พุ่ง 45,000 USD ลุ้นอนุมัติ ETF สัปดาห์หน้า 5 เรื่องต้องจับตา

2 ม.ค. 67
บิตคอยน์พุ่ง 45,000 USD ลุ้นอนุมัติ ETF สัปดาห์หน้า 5 เรื่องต้องจับตา

บรรดาเม่าบิตคอยน์ ใกล้ได้ลงดอยกันมากขึ้นแล้ว หลังราคาบิตคอยน์ทะลุแนวต้าน 45,000 ดอลลาร์/BTC สำเร็จเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 2 ปี ลุ้นฟังข่าวดีก.ล.ต. สหรัฐ อนุมัติกอง ETF บิตคอยน์ ก่อนเดดไลน์วันที่ 10 ม.ค. แต่เมื่อผลออกมา ทิศทางตลาดจะเป็นอย่างไร เตรียมพุ่งต่อหรือแค่ล่อเม่ามาเชือด?

 

ราคาบิตคอยน์

 

ราคาบิตคอยน์ทะลุ 45,000 บาท ลุ้นข่าวดี ETF

 

ราคาบิตคอยน์ช่วงเช้าของวันนี้ (2 ม.ค. 24) พุ่งขึ้นกว่า 7% ในรอบ 24 ชม. ที่ผ่านมา และพุ่งขึ้นกว่า 170% หากเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ยืนเหนือ 45,000 ดอลลาร์/BTC ตลอดช่วงเช้าของวันนี้ หลังรักษาโมเมนตัมบวกตลอดรอบเดือนที่ผ่านมา เนื่องจากใกล้จะถึงช่วงชี้ชะตาในวันที่ 10 มกราคม ของกอง Spot ETF ของบิตคอยน์จากสถาบันการเงินยักษ์ใหญ่หลายเจ้า ที่ได้ยื่นต่อก.ล.ต. สหรัฐรวมกว่า 14 กอง ว่าจะได้รับการอนุมัติหรือไม่ และจะเป็นเจ้าใดบ้าง

โดยท่าทีของก.ล.ต.สหรัฐในช่วงที่ผ่านมา ค่อนข้างเป็นไปในทางบวก ตลาดจึงให้น้ำหนักอย่างมากว่าอาจจะได้เห็นไฟเขียว ซึ่งจะส่งผลให้มีเงินทุนสถาบันจำนวนมหาศาลไหลเข้ามาในตลาดคริปโทเคอร์เรนซี หนุนให้ราคาบิตคอยน์อยู่เหนือ 40,000 ดอลลาร์/BTC ได้เกือบทั้งเดือน ธ.ค. ปี 2023

แต่หลังจากผลการอนุมัติออกแล้ว ตลาดจะเป็นอย่างไรต่อไป? 5 สิ่งที่นักลงทุนต้องจับตา รับการมาของ ETF บิตคอยน์มีดังนี้

 

เหรียญเล็กเริ่มร้อนแรง

 

ในภาวะตลาดหมี ความคึกคักของภาพรวมตลาดจะหดหาย เงินที่เหลืออยู่ในตลาดส่วนใหญ่จะไหลมากองที่บิตคอยน์ แต่เมื่อตลาดเริ่มกลับมาร้อนแรง และมีท่าที่ว่าจะพลิกกลับเป็นตลาดกระทิง เงินก็จะเริ่มกระจายออกไปยัง ‘Alt Coin’ หรือเหรียญอื่นๆ ที่มี Market Cap น้อยกว่า โดยจะสะท้อนออกมาผ่าน ‘Bitcoin Dominance’ หรือหรือสัดส่วน Market Cap ของบิตคอยน์ เทียบ Market Cap ของทั้งตลาด ซึ่งค่อยๆ มีภาพรวมลดลงตั้งแต่เดือนธันวาคมที่ผ่านมา มีนัยยะว่า ขาขึ้นของวัฏจักรกำลังใกล้เข้ามาแล้ว

 

หลัง ETF ผ่าน ตลาดจะพุ่งขึ้น หรือดิ่งลง?

 

แม้ทิศทางราคาบิตคอยน์จะขยับขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงที่ตลาดยังลุ้นข่าว ETF แต่ในโมเมนต์ที่ผลการอนุมัติออกมาแล้วนั้น ตลาดมีโอกาสที่จะพุ่งขึ้นต่อเนื่อง รับเม็ดเงินสถาบันและจากนักลงทุนรายย่อยที่จะไหลเข้ามาลงทุนในกอง ETF บิตคอยน์ หรืออาจจะหันหัวกลับดิ่งเหวจากแรงเทขายของนักลงทุนได้ โดยกูรูในวงการคริปโทคาดว่า อาจค่อยๆ เกิดการปรับฐานสู่ระดับ 36,000 ดอลลาร์/BTC หรืออาจร่วงแรงจนต่ำถึง 12,000 ดอลลาร์ ในระยะกลางก็เป็นได้

แต่ฝ่ายกูรูที่มองโลกในแง่บวกก็มองว่า หลังวันที่อนุมัตินั้น ราคาบิตคอยน์ก็มีโอกาสพุ่งไปถึง 54,000 ดอลลาร์ ได้เลยที่เดียว

 

ราคา Bitcoin

 

ปัจจัยมหภาคยังคงอยู่

 

แม้ในช่วงนี้ จะมีทั้งข่าวลุ้นผลอนุมัติ ETF บิตคอยน์ รวมถึงการ Halving ที่อาจเกิดขึ้นในช่วงไตรมาสแรกของปี 2024 นี้ แต่โลกของเราก็ยังมีปัจจัยเศรษฐกิจมหภาคระดับโลกรออยู่ ทั้งท่าทีการปรับอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐหรือเฟด ที่ยังคงต้องจับตาว่าจะเป็นไปในทิศทางใน โดยข้อมูลจาก FedWatch Tool จาก CME Group เผยว่า การปรับดอกเบี้ยรอบล่าสุดที่จะมาถึงในช่วงสิ้นเดือนนี้นั้น น่าจะเป็นการคงอัตราดอกเบี้ย มากกว่าการลดดอกเบี้ย โดยจะคงไว้จนถึงเดือนมีนาคม และการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐที่จะมาถึงในช่วงปลายปีนี้ อาจมีความเป็นไปได้สูงที่เฟดจะประกาศลดดอกเบี้ย จากสถิติของการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านๆ มา

แต่ในอีกฟากหนึ่ง ทางฝั่ง IMF และ World Bank ก็ได้มีมติในที่ประชุมที่เมืองมาราเกช ประเทศโมร็อคโคเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมาว่า อยากให้เฟดขึ้นดอกเบี้ยต่อไป ซึ่งผลการปรับเพิ่มหรือลดดอกเบี้ยนโยบายนี้ จะส่งผลต่อตลาดทุนเสมอ และยังส่งผลกระทบมายังตลาดคริปโทเคอร์เรนซีด้วย ทำให้ตลาดมีโอกาสจะไม่คึกคักเท่าที่ควร

 

พื้นฐานเหรียญยังแข็งแกร่ง

 

ในช่วงที่ตลาดก้าวเข้าสู่ปี 2024 ปัจจัยพื้นฐานสำคัญของบิตคอยน์ อย่าง “ค่าความยากในการขุด Bitcoin” (Mining Difficulty) สะท้อนให้เห็นว่า นักขุดเหรียญแข่งขันกันขุดบิตคอยน์มากแค่ไหน เพิ่มขึ้น 1.5% สู่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ และในเดือนธันวาคมที่ผ่านมาบรรดานักขุดได้รับค่าธรรมเนียมมากขึ้นจากธุรกิจกรรมที่มากขึ้นในโลกบิตคอยน์ โดยพุ่งสูงสุดถึง 1,500 BTC ในวันที่ 16 ธ.ค. สะท้อนความคึกคักในการทำธุรกรรมของผู้ถือบิตคอยน์

นอกจากนี้ Bitcoin Halving ที่กำลังจะมาถึงก็ส่งผลกระทบต่อนักขุดโดยตรง ซึ่งบรรดานักขุดได้เริ่มทยอยขายทำกำไรบิตคอยน์เพื่อถือเงินสด โดยข้อมูลจาก Glassnode เผยว่า ตั้งแต่กลางเดือนตุลาคมที่ผ่านมา จำนวนบิตคอยน์ในวอลเล็ตของฝั่งนักขุดนั้นลดลงไปแล้วกว่า 12,000 BTC

 

Crypto Fear & Greed Index on Jan 2, 2024

 

นักลงทุนเริ่มกล้า แต่ยังระมัดระวัง

 

หนึ่งตัวชี้วัดที่สะท้อนบรรยากาศของตลาดคริปโท คือ ‘Crypto Fear & Greed Index’ ที่จะสะท้อนความรู้สึกของนักลงทุนว่า มีท่าที ‘กล้า’ หรือ ‘กลัว’ ต่อตลาดคริปโทในตอนนี้ โดยขณะนี้ ระดับชี้ไปที่ ‘Greed’ หรือพร้อมลุย แต่ภาพรวมตลาด ยังนับว่า มีท่าที “ค่อนข้างระมัดระวัง” โดยดัชนี Fear and Greed Index อยู่ที่ระดับ 71/100 ซึ่งค่อนข้างไวต่อการเปลี่ยนแปลงราคาไม่น้อย โดยถ้า Fear and Greed Index พุ่งไปสู่ระดับ ‘Extreme Greed’ นั่นหมายความว่า นักลงทุนกล้าลุยแบบสุดๆ จากสถาพตลาดที่สดใส แต่ก็เป็นสัญญาณว่าอีกไม่นานจากนั้น ตลาดจะเริ่มชะลอความร้อนแรงลง

 

หากย้อนไปในช่วงที่ราคาบิตคอยน์พุ่งทำ All-time high ในปี 2021 จะพบว่า ระดับ Crypto Fear & Greed Index จะอยู่ที่ 75/100 สะท้อนให้เห็นว่า ตลาดในปัจจุบันยังคึกคักกว่านี้ได้อยู่

 

 

 

ที่มา : CoinTelegraph, CoinMarketCap

advertisement

SPOTLIGHT