สินทรัพย์ดิจิทัล

ก.ล.ต.จี้ Zipmex ชี้แจงลูกค้า หลังยื่นขอฟื้นฟูกิจการ

12 ต.ค. 66
ก.ล.ต.จี้ Zipmex ชี้แจงลูกค้า หลังยื่นขอฟื้นฟูกิจการ

จากกรณีที่ บริษัท ซิปเม็ก จำกัด (Zipmex) ยื่นขอฟื้นฟูกิจการต่อศาลล้มละลายกลาง เพื่อรองรับการเพิ่มทุนจากผู้ร่วมทุนรายใหม่ เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2566 ซึ่งบริษัทยืนยันว่า การดำเนินการดังกล่าวจะไม่มีผลกระทบต่อลูกค้า และลูกค้ายังสามารถถอนทรัพย์สินได้ตามปกติ นั้น

ล่าสุด สำนักงานคณะกรรมการหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้รับแจ้งจาก Zipmex เกี่ยวกับความคืบหน้าในแผนการดำเนินการในการเพิ่มทุนจากผู้ร่วมทุนรายใหม่นั้น  โดยถือเป็นส่วนหนึ่งในการดำเนินการบริษัทจะยื่นขอฟื้นฟูกิจการต่อศาลล้มละลายกลาง 

ก.ล.ต.

ดังนั้น ก.ล.ต. จึงได้กำชับให้ Zipmex ดำเนินการโดยถือประโยชน์ของลูกค้าเป็นสำคัญ โดยให้มีการเตรียมความพร้อมรองรับ ซึ่งลูกค้าต้องสามารถทำธุรกรรมและถอนทรัพย์สินได้โดยไม่ได้รับผลกระทบ และ Zipmex จะต้องสื่อสารและชี้แจงข้อมูลที่เกี่ยวข้องต่อลูกค้าในช่องทางการติดต่อของ Zipmex เพื่อให้ลูกค้าได้รับข้อมูลอันเป็นสาระสำคัญอย่างครบถ้วน เพื่อให้เป็นไปตามพระราชกำหนดการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล พ.ศ. 2561 (พ.ร.ก. สินทรัพย์ดิจิทัลฯ) ตลอดจนหลักเกณฑ์ที่ออกตามกฎหมายดังกล่าว

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2566 ก.ล.ต. ได้มีการติดตามตรวจสอบความครบถ้วนของทรัพย์สินของลูกค้าที่ฝากไว้กับบริษัท เพื่อให้มั่นใจได้ว่า Zipmex มีความพร้อมในการรองรับการทำธุรกรรมตามความประสงค์ของลูกค้า 

รวมถึง ก.ล.ต. ยังเปิดสายด่วนกรณี Zipmex เพื่อให้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องตลอดจนช่วยเหลือลูกค้าที่อาจไม่ได้รับความสะดวกจากการทำธุรกรรมกับ Zipmex โดยสามารถติดต่อสอบถามได้ที่ศูนย์บริการประชาชน ก.ล.ต. โทร 1207 กด 8

อย่างไรก็ตาม กรณีที่ศาลล้มละลายกลางสั่งรับคำร้องขอฟื้นฟูกิจการแล้ว Zipmex จะอยู่ในสภาวะการพักชำระหนี้ (Automatic Stay) ซึ่งลูกค้ายังคงสามารถถอนทรัพย์สินของตนเองได้ตามความประสงค์ และ Zipmex ยังเป็นผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ ก.ล.ต. และยังมีหน้าที่ปฏิบัติตาม พ.ร.ก. สินทรัพย์ดิจิทัลฯ ตลอดจนหลักเกณฑ์ที่ออกตามกฎหมายดังกล่าว โดยหาก Zipmex มีการปฏิบัติไม่ถูกต้องตามกฎหมาย ก.ล.ต. ยังคงสามารถดำเนินการบังคับใช้กฎหมายได้ตามกระบวนการปกติ

ทั้งนี้ ก.ล.ต. ขอให้ลูกค้าของ Zipmex ติดตามข่าวสารเกี่ยวกับกระบวนการฟื้นฟูกิจการของ Zipmex อย่างใกล้ชิด เพื่อรักษาสิทธิของตนเองในกระบวนการดังกล่าว

advertisement

SPOTLIGHT