สินทรัพย์ดิจิทัล

Coinbaseปลดพนักงาน 1,100 คน เซ่นตลาดคริปโตหายนับแสนล้านเหรียญ

15 มิ.ย. 65
Coinbaseปลดพนักงาน 1,100 คน เซ่นตลาดคริปโตหายนับแสนล้านเหรียญ

Coinbase Global Inc. ซึ่งเป็นแพลทฟอร์มซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลใหญ่ที่สุดในสหรัฐ แถลงเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า บริษัทจะปลดพนักงานจำนวน 1,100 ตำแหน่ง หรือราว 18% ของพนักงานทั้งหมด หลังจากถูกกระทบจากมูลค่าตลาดคริปโทเคอร์เรนซี่ที่หายไปนับแสนล้านดอลลาร์สหรัฐ 

 

การปลดพนักงานของ Coiinbase กำลังดำเนินรอยตามบริษัทอื่นๆที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับคริปโทเคอร์เรนซี่ ซึ่งประกาศปลดพนักงานไปก่อนหน้านี้ไม่ว่าจะเป็น  Gemini Trust Co. และBlockFi Inc.ซึ่งต่างได้รับผลกระทบจากการที่ตลาดปรับตัวลงอย่างยาวนาน  Coinbase ระบุว่า บริษัทมีค่าใช้จ่ายราว 40-45 ล้านดอลลาร์ในการปรับโครงสร้างบริษัท ขณะที่รายได้ทรุดตัวลง 35% สู่ระดับ 1.17 พันล้านดอลลาร์ในไตรมาสแรก ซึ่งต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

 

นอกจากนี้ Coinbase มีการจ้างงานเพิ่มขึ้นมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยมีพนักงานเพิ่มขึ้นราว 1,200 คนในปีนี้ แต่บริษัทก็ต้องมาวางแผนที่จะเลิกจ้างในจำนวนประมาณนั้น ทั้งนี้สิ้นสุดไตรมาสปัจจุบันCoinbaseมีพนักงานพนักงานประมาณ 5,000 คน ทั้งนี้พนักงานที่ถูกเลิกจ้างจะได้รับเงินชดเชยอย่างน้อย 3.5 เดือน บวกกับอีก 2 สองสัปดาห์ตามจำนวนปีอายุงาน 

 000_97y2kq

นอกจากจะต้องเจอกับสภาพตลาดที่ตกลงลงอย่างยาวนาน ราคาหุ้นของCoinbase ก็ร่วงอย่างหนักเช่นกัน บลูมเบิร์กรายงานว่า ราคาหุ้นตกลงไปแล้ว 80% หากนับตั้งแต่ต้นปี การตกต่ำของสกุลเงินดิจิทัลเกิดขึ้น หลังจาก Bitcoin ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนพฤศจิกายนปี 2564  แต่ราคาบิทคอยน์ในสัปดาห์นี้ใกล้จะหลุด 20,000 ดอลลาร์/BTC เข้าไปทุกที มูลค่าตลาดของสกุลเงินดิจิทัลทั่วโลกวูบหายไปกว่า 2 แสนล้านดอลลาร์เมื่อวานนี้ ท่ามกลางความกังวลต่อการเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และการปรับลดขนาดงบดุล (QT) ซึ่งจะฉุดสภาพคล่องในตลาด

 

ขณะที่ Binance ซึ่งเป็นผู้ให้บริการแพลตฟอร์มซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซีรายใหญ่ที่สุดในโลก ประกาศระงับการถอนสกุลเงินบิตคอยน์เป็นการชั่วคราว และ Celsius Networks ซึ่งเป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มปล่อยกู้คริปโทเคอร์เรนซีใหญ่ที่สุดในโลก ประกาศระงับการถอน การแลกเปลี่ยน และการโอนระหว่างบัญชีทั้งหมดเป็นการชั่วคราว เนื่องจากตลาดประสบความผันผวนอย่างหนัก

 

ข้อมูลของ Coinmarketcap.com ซึ่งรวบรวมราคาสกุลเงินดิจิทัลมากกว่า 1,000 สกุลจากตลาดซื้อขายทั่วโลก พบว่า มูลค่าตลาดของสกุลเงินดิจิทัลทั้งหมดดิ่งลงต่ำกว่าระดับ 1 ล้านล้านดอลลาร์เมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนก.พ.2564 ก่อนหน้านี้ มูลค่าตลาดของสกุลเงินดิจิทัลพุ่งแตะระดับ 2.9 ล้านล้านดอลลาร์ในเดือนพ.ย.2564 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ตลาดดิ่งเหว! แพลตฟอร์มกู้ยืมคริปโทรายใหญ่ Celsius ประกาศหยุดให้บริการ

ราคาบิตคอยน์จ่อหลุด 25,000 รับเฟดเตรียมใช้ยาแรงทุบเงินเฟ้อ

Coinbase แพลตฟอร์มเทรดคริปโทใหญ่สุดในสหรัฐ เข้าซื้อหุ้นใน "Zipmex"

 

 

 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT