สินทรัพย์ดิจิทัล

Coinbase แพลตฟอร์มเทรดคริปโทใหญ่สุดในสหรัฐ เข้าซื้อหุ้นใน "Zipmex"

9 มิ.ย. 65
Coinbase แพลตฟอร์มเทรดคริปโทใหญ่สุดในสหรัฐ เข้าซื้อหุ้นใน "Zipmex"
ไฮไลท์ Highlight
ด้านแหล่งข่าวระดับสูงในธุรกิจสินทรัพย์สินทรัพย์สินดิจิทัลรายหนึ่ง กล่าวกับทีมข่าว “SPOTLIGHT” ว่า ล่าสุด Coinbase แพลตฟอร์มศูนย์กลางซื้อขายสกุลเงินดิจิตอลของสหรัฐ ได้บรรลุตกลงการเข้าซื้อหุ้นบางส่วนของ Zipmex Group ของสิงคโปร์เป็นที่เรียบร้อย

สื่อนอกรายงาน Coinbase แพลตฟอร์มเทรดคริปโทฯ ที่ใหญ่ที่สุดในอเมริกา เข้าลงทุนรอบ ซีรีส์ B+ ใน "Zipmex" โดยเปลี่ยนแผนจากเดิมที่เจรจาเพื่อเข้าซื้อกิจการ ล่าสุดดันราคาเหรียญ ZMT พุ่ง +4%


เว็บไซต์ The Block รายงานอ้างแหล่งข่าวที่เกี่ยวข้องว่า บริษัท Coinbase ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซีที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐ ได้ตกลงที่จะเข้าลงทุนในแพลตฟอร์ม Zipmex ที่กำลังเตรียมเปิดระดมทุนรอบ Series B+ เพื่อดันให้มูลค่าบริษัทพุ่งขึ้นไปแตะ 400 ล้านดอลลาร์ (ราว 14,000 ล้านบาท)


รายงานไม่ได้เปิดเผยตัวเลขว่า Coinbase ลงทุนในวงเงินเท่าไร แต่ Zipmex เคยเปิดเผยก่อนหน้านี้ว่ากำลังเตรียมระดมทุนรอบ B+ โดยมีเป้าหมายระดมทุนที่ 40 ล้านดอลลาร์ (ราว 1,400 ล้านบาท) เพื่อดันให้มูลค่าบริษัทขึ้นไปแตะ 400 ล้านดอลลาร์


แรกเริ่มเดิมทีนั้น Coinbase ไม่ได้ตั้งใจจะเข้าลงทุน แต่ได้เจรจาเพื่อจะเข้าซื้อกิจการของ Zipmex ทว่าหลังจากผ่านการเจรจากันมาหลายครั้ง ในที่สุด Coinbase ก็เปลี่ยนแผนเป็นเข้าลงทุนเชิงกลยุทธ์ (Strategic investment) โดยมีการตกลงกันเมื่อเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา


รายงานระบุด้วยว่า ในการระดมทุนรอบ B+ มีการคุยกับนักลงทุนหลายราย เช่น Babel Finance ซึ่งเป็นบริษัทจัดการสินทรัพย์ดิจิทัลจากฮ่องกง ที่คาดว่าจะเป็นนักลงทุนรายใหญ่สุดในรอบ B+ แต่ทางโฆษกของ Babel ได้ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นในเรื่องนี้


ล่าสุด เมื่อเวลาประมาณ 20.00 น. ราคาเหรียญ ZMT ของ Zipmex ได้ปรับตัวบวกขึ้นไป 4.0% อยู่ที่ประมาณ 47.63 บาทแล้ว


ด้านแหล่งข่าวระดับสูงในธุรกิจสินทรัพย์สินทรัพย์สินดิจิทัลรายหนึ่ง กล่าวกับทีมข่าว “SPOTLIGHT” ว่า ล่าสุด Coinbase แพลตฟอร์มศูนย์กลางซื้อขายสกุลเงินดิจิตอลของสหรัฐ ได้บรรลุตกลงการเข้าซื้อหุ้นบางส่วนของ Zipmex Group ของสิงคโปร์เป็นที่เรียบร้อย


เพราะเห็นโอกาสวนการขยายธุรกิจศูนย์กลางซื้อขายสกุลเงินดิจิตอลในภูมิภาคอาเซียนที่มีแนวโน้มฐานนักลงทุนที่มีการเติบโตที่สูงและ Zipmex Group ยังมีใบอนุญาตพร้อมแพลตฟอร์มศูนย์กลางซื้อขายสกุลเงินดิจิตอลถูกต้องใน 4 ประเทศด้วย

โดยคาดว่า Zipmex Group จะมีการแถลงข่าวออกมาอย่างเป็นทางการในเร็วๆ นี้


ขณะที่นายเอกลาภ ยิ้มวิไล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท ซิปเม็กซ์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวกับทีมข่าว “SPOTLIGHT” ว่า ยังขอไม่ให้ความเห็นกรณีข่าวที่ Coinbase แพลตฟอร์มศูนย์กลางซื้อขายสกุลเงินดิจิตอล ของสหรัฐที่เข้ามาลงทุนซื้อหุ้น Zipmex Group


แต่ยอมรับว่าที่ผ่านมามีผู้ประกอบการ digital exchange รายใหญ่ระดับโลกจำนวนหลายรายทั้งในยุโรปและสหรัฐ ติดต่อเข้ามาเจรจากับ Zipmex Group ถึงโอกาสความร่วมมือในการทำธุรกิจในเอเชีย เนื่องจากผู้ประกอบการ digital exchange ในยุโรปและสหรัฐมีความสนใจขยายฐานธุรกิจเข้ามาในภูมิภาคเอเชีย


ดังนั้นนั้นจึงมีความสนใจใน Zipmex Group โดยปัจจุบัน Zipmex คือแพลตฟอร์มซื้อขายแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัลเพียงแห่งเดียวที่ดำเนินการและปฏิบัติตามกฎหมายใน 4 ประเทศ ได้แก่ ไทย , สิงคโปร์, อินโดนีเซีย และออสเตรเลีย ซึ่งที่ผ่านมายอมรับว่า Coinbase ก็เป็นอีกหนึ่งรายที่เคยได้เข้ามาคุยกับ Zipmex Group ด้วย เนื่องจากถือว่าเป็นผู้ประกอบการที่ฐานบัญชีลูกค้าจำนวนมาก


ทั้งนี้ Zipmex เพิ่งเปิดระดมทุนรอบ Series B โดยระดมทุนไปได้ 52 ล้านดอลลาร์ ภายใต้นักลงทุนหลายราย อาทิ B Capital, TNB Aura, V Ventures, Master Ad, MindWorks Capital และ บริษัทกรุงศรีฟินโนเวต

advertisement

SPOTLIGHT