ธุรกิจการตลาด

‘Twitter’ เปลี่ยนโลโกเป็น X แล้ว บอกลานกสีฟ้า มุ่งสู่ SuperApp

24 ก.ค. 66
 ‘Twitter’ เปลี่ยนโลโกเป็น X แล้ว บอกลานกสีฟ้า มุ่งสู่ SuperApp

ชื่อ ‘Twitter’ และโลโก ‘นกสีฟ้า’ ที่ชาวทวิตเตี้ยนคุ้นเคยกำลังจะหายไป เพราะ Elon Musk ประกาศชัดเจนแล้วว่า จะเปลี่ยนโลโกใหม่อย่างเร็วที่สุด จันทร์นี้ (24 ก.ค.) ผ่านบัญชี Twitter ของเจ้าตัว และช่องทาง Twitter Space (ฟีเจอร์สนทนาแบบกลุ่มด้วยเสียงคล้าย Clubhouse)

 

 

โดยแม้ตอนนี้ (13.30 น.) โลโกของเว็บไซต์ Twitter จะยังไม่เปลี่ยน แต่บัญชี Twitter @elonmusk ของ Elon Musk และ @Twitter ของ Twitter เอง ได้เปลี่ยนเป็นโลโก ‘X’ เรียบร้อยแล้ว และเว็บไซต์ x.com ตอนนี้ เมื่อคลิกเข้าไปก็จาพาไปสู่หน้าหลักของ Twitter แล้ว

การรีแบรนด์ครั้งใหญ่จาก Twitter ไปเป็น X นี้ นับเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งล่าสุด หลังการปลดคนครั้งใหญ่, เทขายของในตึก, เปลี่ยน CEO, พัฒนาฟีเจอร์สำหรับลูกค้าแบบ Subscription จำกัดการดูโพสต์ เปลี่ยนชื่อบริษัท ฯลฯ ซึ่งล้วนเป็นความพยายามของ Elon Musk ในการสร้างโมเดลธุรกิจใหม่ๆ ให้กับแพลตฟอร์มโซเชียลเบอร์ต้นของโลกแพลตฟอร์มนี้ หลังจากที่ได้เข้าซื้อด้วยมูลค่ากว่า 4.4 หมื่นล้านดอลลาร์ (1.53 ล้านล้านบาท) แต่ยังไม่สามารถทำให้กระแสเงินสดพลิกกลับมาเป็นบวกได้

 

x twitter

 
 
ทำไม Twitter เปลี่ยนชื่อเป็น X

 

Twitter เปลี่ยนชื่อและโลโกเป็น X เพื่อรีแบรนด์ และยกระดับให้แพลตฟอร์มโซเชียลที่เน้นการพิมพ์ข้อความนี้ ให้กลายเป็น ‘SuperApp’ อย่างที่ WeChat ของจีนเป็น โดย Linda Yaccarino ซีอีโอคนปัจจุบันของ Twitter เผยว่า แพลตฟอร์มนี้จะถูกพัฒนาให้เป็นมาร์เก็ตเพลสสำหรับ ‘สินค้า บริการ และโอกาส’ ซึ่งขับเคลื่อนด้วย AI โดย X จะเชื่อมต่อผู้ใช้ทุกคนไว้ด้วยกันในหลากหลายรูปแบบ ที่เหนือกว่าจะจินตนาการได้

สำหรับความหมายของตัวอักษร X นี้ Musk ทวีตว่า สื่อความหมายถึงความไม่สมบูรณ์แบบในตัวของมนุษย์ทุกคน ซึ่งทำให้มนุษย์ทุกคนนั้นมีเอกลักษณ์ของตัวเอง

ความท้าทายของ Musk ในตอนนี้ ไม่เพียงแค่ดึงผู้ใช้ บริษัทและแบรนด์ซึ่งซื้อสื่อโฆษณากลับมายังแพลตฟอร์ฒเท่านั้น แต่ยังเป็นม้ามืดตัวใหม่แห่งวงการ ‘Threads’ แพลตฟอร์มโซเชียลที่มีลักษณะคล้าย Twitter ของ Mark Zuckerberg ซึ่งตอนนี้สื่อให้การยอมรับว่า ‘Mark คนเดิมที่เป็นเจ้าพ่อโซเชียล กลับมาแล้ว’ หลังหมกมุ่นอยู่กับโลก Metaverse อยู่นาน

 

 

Threads

 

‘Threads’ ม้ามืดโซเชียล มาเร็ว… แต่จะไปเร็วหรือเปล่า?

 

Threads แพลตฟอร์มคู่แข่งของ Twitter จากค่าย Meta สร้างปรากฏการณ์ยอดดาวน์โหลดถล่มทลาย ทะลุ 150 ล้านดาวน์โหลดได้ภายในแค่ 6 วัน ทุบสถิติหลายแอปพลิเคชันรวมถึง ‘ChatGPT’ แชทบอท AI สุดฮอตแห่งปี แต่ตอนนี้ กลับประสบปัญหากระแสเริ่มแผ่ว หลังผู้ใช้งานพบว่า ก็ไม่ได้ต่างอะไรจาก Twitter มากขนาดนั้น

หลังสร้างกระแสฮอตอยู่ได้ไม่ทันไร ปัจจุบัน Threads สูญเสียผู้ใช้งานรายวัน (Daily Active Users) ไปแล้วกว่า 70% เหลือเพียง 13 ล้านคนที่สิงอยู่บนแอปจริงๆ ในแต่ละวัน โดยสัดส่วนจำนวนผู้ใช้งานขณะนี้ มีผู้ใช้จากประเทศอินเดียสูงสุดที่ 32% รองลงมาเป็นประเทศบราซิล 22% ตามมาด้วยสหรัฐ ที่ 16%

จุดอ่อนที่ Threads เสียเปรียบคู่แข่งอย่าง Twitter คือ การขาดหน้า ‘Following’ หรือฟีดที่โชว์เฉพาะโพสต์ของผู้ที่เราติดตาม ทำให้หน้าฟีดของ Threads ตอนนี้เต็มไปด้วยบัญชีที่เราไม่รู้จัก การขาดเวอร์ชันบนเว็บไซต์ ที่ให้คนทำงานบนคอมพิวเตอร์ สามารถสลับเข้าไปเล่นได้โดยไม่จำเป็นต้องหยิบมือถือ

 

แม้จะสูญเสียโมเมนตัมไปบ้าง แต่ Meta ก็ยังเชื่อว่าจะสามารถเรียกลูกค้ากลับมาได้ด้วยฟีเจอร์ใหม่ๆ และสร้างฐานที่มันอันแข็งแกร่งในวงการโซเชียลมีเดียแบบ Microblogging (การเขียนบล็อกสั้นๆ แบบ Twitter) ได้ เป็นช่องทางใหม่ๆ สำหรับผู้ใช้งาน Instagram ที่ต้องการอัพเดตสถานการณ์ และเข้าถึงเรื่องที่สังคมให้ความสนใจได้แบบเรียลไทม์

 

ที่มา : NBC, Reuters, Twitter, Forbes, Times of India

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT