ธุรกิจการตลาด

Musk เจ้าพ่อ Twitter เปิดตัวบริษัท AI หลัง Threads ทะลุ 100 ล้านผู้ใช้

13 ก.ค. 66
Musk เจ้าพ่อ Twitter เปิดตัวบริษัท AI หลัง Threads ทะลุ 100 ล้านผู้ใช้

Elon Musk เจ้าพ่อ Twitter และ Tesla ประกาศเปิดตัว ‘xAI’ บริษัทผู้เชี่ยวชาญด้าน AI เมื่อวันพุธที่ผ่านมา หลังแง้มแผนปั้น AI ขึ้นมาประชันกับ AI สุดฮอต ‘ChatGPT’ เมื่อหลายเดือนก่อน โดยหัวเรือของทีม xAI คือ ตัว Musk เอง พร้อมด้วยทีมงานฝีมือดีที่มีประสบการณ์การทำงานใน OpenAI, Microsoft, Google ฯลฯ เพื่อมาทำงานอย่างใกล้ชิดกับ X (ชื่อใหม่ของบริษัท Twitter), Tesla และอีกหลากหลายบริษัทที่มีเป้าหมายเดียวกัน

 

 

โดยเป้าหมายของ xAI นั้น คือ เพื่อ ‘เข้าใจธรรมชาติของจักรวาล’ ซึ่งเป็นภาษาในสไตล์ที่ Musk ชอบใช้เวลาพูดถึงเป้าหมายและความฝันเกี่ยวกับ AI อันที่จริง ตัว Musk เองก็เป็นหนึ่งในนักลงทุนรายแรกๆ ของ Open AI แต่ภายหลังได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ มาตรการณ์ด้านความปลอดภัยที่ OpenAI ออกมาใช้ควบคุม ChatGPT ไม่ให้ตอบคำถามแบบมีอคติ หรือแบ่งแยกเพศ ซึ่ง Musk มองว่า เป็นการบังคับให้ AI พูดโกหก และจะส่งผลเสียอย่างร้ายแรงได้

ก่อนหน้านี้ ในเดือนเมษายน Musk ได้เคยให้สัมภาษณ์กับ Fox News บอกใบ้ถึงการเตรียมจัดตั้งบริษัทด้าน AI พร้อมสร้าง ‘TruthGPT’ แชทบอทที่จะแสวงหาแต่ความจริง และมุ่งทำความเข้าใจจักรวาลให้มากขึ้น

 

Elon Musk xAI



ขณะนี้บนเว็บไซต์ของ xAI ยังไม่มีข้อมูลมากเท่าใด มีเพียงข้อมูลเกี่ยวกับทีมพัฒนาที่เป็นทีมชายล้วน และเมื่อคลิกไปที่ชื่อของแต่ละคน จะพาไปยังหน้า Twitter ของทีมพัฒนาเหล่านั้น รวมถึงตัว Musk เองด้วย โดยบนหน้าเว็บไซต์ประกาศว่า ผู้ที่สนใจสามารถร่วมสนทนากับทีมผู้พัฒนาได้ผ่าน Twitter Space Chat (ฟีเจอร์แชทสดผ่านเสียง เหมือนกับ Clubhouse) ในวันศุกร์ที่ 14 ก.ค.

นับเป็นเวลาราว 9 เดือนหลังจากที่ Elon Musk เข้าซื้อบริษัท Twitter ด้วยเงินกว่า 1.5 ล้านล้านบาท ซึ่งเป็นช่วงเวลาอันโกลาหล อลหม่าน สำหรับบริษัทโซเชียลมีเดียนกสีฟ้าบริษัทนี้ ทั้งการปรับโครงสร้างบริษัท ไล่พนักงานออกจำนวนมาก ประสบปัญหาผู้ใช้งานลดลง และล่าสุด เจอการงัดข้อครั้งใหญ่จากบริษัทคู่แข่ง ‘Meta’ ของ Mark Zuckerberg ที่ปล่อยแอปพลิเคชัน ‘Threads’ ออกมาและมีผู้สมัครใช้งานแล้วกว่า 100 ล้านคนภายในเวลาเพียง 5 วัน

 

 
Post by @zuck
View on Threads

 

การแข่งในสมรภูมิโซเชียลมีเดียว่าเข้มข้นแล้ว การแข่งขันในโลก AI ก็รุนแรงไม่แพ้กัน แม้ยังมีข้อมูลที่ไม่ชัดเจน แต่หาก Musk ตัดสินใจเปิดตัวผลิตภัณฑ์แชทบอท GenAI ออกมา ก็คงหนีไม่พ้นการชนกับคู่แข่งอย่าง ChatGPT จาก OpenAI, BardAI จาก Google, Copilot จาก Microsoft, Ernie Bot จาก Baidu และอีกหลายเจ้าในตลาดซึ่งกำลังค่อยๆ กินส่วนแบ่งตลาดกันอย่างเข้มข้น

 

ที่มา : xAI, Twitter, Threads, CNN

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT