ธุรกิจการตลาด

TikTok ขึ้นแท่นแอปแชร์ข่าวอันดับ 1 แทน Twitter หลังอีลอนจำกัดการมองเห็น

10 ก.ค. 66
TikTok ขึ้นแท่นแอปแชร์ข่าวอันดับ 1 แทน Twitter หลังอีลอนจำกัดการมองเห็น

ทวิตเตอร์ (Twitter) เคยเป็นแอปแรกที่ผู้คนนึกถึงเมื่ออยากกระจายข่าวสารให้คนรู้เป็นวงกว้างให้เร็วที่สุด แต่ในวันนี้ ตำแหน่ง ‘Town Square’ หรือแหล่งพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นของชาวเน็ตกลายไปเป็นของ TikTok เรียบร้อย หลัง ‘อีลอน มัสก์’ เจ้าของคนใหม่เข้ามาปิดกั้นการมองเห็นโพสต์ ทำให้การกระจายข่าวไม่มีประสิทธิภาพเหมือนเดิม

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาทวิตเตอร์เป็นแอปที่ได้รับความนิยมในฐานะ ‘Town Square’ ของโลกอินเทอร์เน็ตที่ทำให้คนกระจายข้อมูลสำคัญได้ในเวลารวดเร็ว เพราะเป็นแพลตฟอร์มที่บังคับให้ผู้ใช่ย่นย่อเนื้อหาให้สั้นและกระชับที่สุดด้วยการจำกัดตัวอักษร และมีระบบแชร์โพสต์ หรือการ ‘รีทวีต’ ที่ให้ผู้ใช้แชร์โพสต์สั้นๆ ให้ผู้ติดตามของตัวเองเห็นง่ายเพียงไม่กี่คลิก ที่เอื้อให้คอนเทนต์หนึ่งไวรัลและเข้าถึงคนเป็นหมื่นเป็นแสนได้ในเวลาไม่กี่นาที

นี่จึงทำให้ทวิตเตอร์โด่งดังขึ้นมาในฐานะแหล่งอัปเดตข่าวสาร รวมไปถึงเป็นแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ที่ทำให้เกิดกระแสการเคลื่อนไหวทางการเมืองและสังคมมากมายทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นแคมเปญต่อต้านการคุกคามทางเพศ และอาชญากรรมทางเพศ #MeToo หรือแคมเปญเรียกร้องสิทธิให้ประชากรผิวดำในสหรัฐฯ #BlackLivesMatter

อย่างไรก็ตาม หลัง ‘อีลอน มัสก์’ เจ้าของคนใหม่เข้ามากุมบังเหียนทวิตเตอร์ในช่วงต้นปีที่ผ่านมา ทวิตเตอร์ก็ค่อยๆ สูญเสียจุดเด่นที่เคยดึงดูดคนเข้ามาใช้แอปไป ไม่ว่าจะเป็นการเปิดให้ ‘คนทั่วไป’ สมัคร Twitter Blue เพื่อยืนยันตัวตนได้ตามใจ ทำให้แอคเคาท์ปลอมปลอมตัวได้แนบเนียนกว่าเดิม การไล่ทีมรักษาความปลอดภัยบนแพลตฟอร์มออกทำให้ผู้ใช้เจอข้อความคุกคามและข้อความแสดงความเกลียดชังมากขึ้น หรือล่าสุดการปิดกั้นการมองเห็น ด้วยการจำกัดจำนวนโพสต์ที่ผู้ใช้เห็นได้ต่อวัน ทำให้ทั้งยอดรีช ยอดรีทวีต ของผู้ใช้ลดต่ำลงกว่าเดิม

นี่เปิดโอกาสให้แอปพลิเคชั่นอื่นที่มีฟีเจอร์ตอบโจทย์กว่าขึ้นมาแทนที่ และแอปที่มาวินที่สุดก็หนีไม่พ้น ‘TikTok’ ที่หากดูดีๆ ก็เปรียบเสมือนแอปทวิตเตอร์ในรูปแบบวีดีโอ ที่บังคับให้ผู้ใช้ย่อยและอัดข้อมูลจำนวนมากในคลิปสั้นๆ และมีอัลกอริธึมที่ทำให้คอนเทนต์ไวรัลได้ถึงแม้เจ้าของคอนเทนต์จะไม่ได้เป็นคนดังมีคนติตดามเป็นจำนวนมากตั้งแต่แรก

ด้วยเหตุนี้ TikTok จึงค่อยๆ ขึ้นมาเป็น Town Square แห่งใหม่ของโลกอินเทอร์เน็ต ถึงแม้ผู้ใช้อาจจะต้องเสียเวลาถ่ายและตัดต่อวีดีโอมากขึ้นเล็กน้อย แต่มันก็คุ้มเพราะว่านอกจากจะทำให้ผู้ใช้สื่อสารข้อมูลได้ชัดเจนกว่าด้วยทั้งภาพและเสียง คลิปบน TikTok ยังกระจายข่าวสารได้เร็วกว่าทวิตเตอร์ที่ในตอนนี้ปิดให้ผู้ใช้เห็นโพสต์ต่อวันน้อยกว่าเดิม

นอกจากนี้ ในปัจจุบันทวิตเตอร์ยังเจอแรงกดดันอีกทางจาก ‘Threads’ แอปน้องใหม่มาแรงจาก Meta Platforms และ Instagram ที่มีรูปแบบการใช้คล้ายทวิตเตอร์ แต่ต้องผูกกับบัญชี Instagram โดยหลังจากเปิดตัวไปเพียง 24 ชั่วโมง ในวันที่ 6 ก.ค. ที่ผ่านมา แอปตัวนี้ก็กวาดผู้ใช้ไปได้ถึง 70 ล้านคน และมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นในอนาคต

ดังนั้น ทวิตเตอร์จึงเรียกได้ว่ากำลังตกอยู่ในที่นั่งลำบากว่าจะทำอย่างไรให้คนยังใช้แพลตฟอร์มอยู่ในขณะที่กำลังมีแอปมากมายแข่งกันขึ้นมาแทนที่ โดยนอกจากจะต้องทำให้ถูกใจผู้ใช้แล้ว ยังต้องทำเงินได้ ซึ่งเป็นสิ่งที่ท้าทายสำหรับโซเชียลมีเดีย เพราะสิ่งที่สร้างเงินให้กับแอปมักจะเป็นสิ่งที่ไม่ถูกใจผู้ใช้เสมอ

 

ที่มา: The Washington Post

advertisement

SPOTLIGHT