ธุรกิจการตลาด

อินสตาแกรมเตรียมปล่อย Threads แอปใหม่แข่งกับ Twitter วันที่ 6 ก.ค. นี้

4 ก.ค. 66
อินสตาแกรมเตรียมปล่อย Threads แอปใหม่แข่งกับ Twitter วันที่ 6 ก.ค. นี้

น้ำขึ้นให้รีบตัก ‘Instagram’ เตรียมออกแอปพลิเคชั่นใหม่ ‘Threads’ ที่มีรูปแบบการใช้คล้าย Twitter ใน App Store ในวันที่ 6 ก.ค. ที่จะถึงนี้ หลัง Twitter เริ่มจำกัดการมองเห็นโพสต์ของผู้ใช้ที่ไม่ได้เสียเงินยืนยันตัวตนให้เหลือเพียง 1,000 โพสต์ต่อวัน ทำให้ผู้ใช้ต้องพยายามหาแอปพลิเคชั่นอื่นมาใช้แทนกันใหญ่

จากการรายงานของ The Verge แอปพลิเคชั่นใหม่ตัวนี้จะเปิดให้ผู้ใช้ IOS ใช้ก่อน ก่อนจะปล่อยให้ผู้ใช้แอนดรอยด์ใช้ในภายหลัง โดยผู้ใช้จะสามารถเชื่อมโยงแอคเคาท์อินสตาแกรมไปยังแอปพลิเคชั่นใหม่ได้เลย ซึ่งจะทำให้เราตามหาแอคเคาท์ Threads ของคนที่เราติดตามอยู่ในบนอินสตาแกรมได้โดยอัตโนมัติด้วย

เมื่อดูจากภาพที่ Instagram ปล่อยออกมา จะเห็นได้ว่า Threads มีหน้าตาและฟีเจอร์คล้าย Twitter เป็นอย่างมาก เพราะเป็นแพลตฟอร์มที่เปิดให้ผู้ใช้เขียนโพสต์สั้นๆ มีปุ่มกดแชร์ กดหัวใจ และมีฟีเจอร์ให้คนมาแสดงความคิดเห็นต่อจากโพสต์ต้นทาง 

swiggy-instamart-pilots-insta

เรียกได้ว่า มาได้ตรงเวลาพอดี เพราะในตอนนี้ทวิตเตอร์กำลังปั่นป่วนอย่างหนักจากการที่ Twitter ออกมาจำกัดการมองเห็นโพสต์ต่อวัน ให้เหลือประมาณ 1,000 โพสต์สำหรับผู้ที่ไม่ได้จ่ายเงินซื้อบริการยืนยันตัวตนหรือ Twitter Blue และประมาณ 10,000 โพสต์สำหรับผู้มี Twitter Blue

การจำกัดการมองเห็นโพสต์ทำให้ผู้ใช้เริ่มมองหาแอปพลิเคชั่นใหม่ๆ ที่มีฟีเจอร์คล้ายกัน โดยมีรายงานว่า BlueSky แอฟพลิเคชั่นที่พัฒนาโดย Jack Dorsey ผู้ก่อตั้ง Twitter ถึงกับต้องปิดรับผู้ใช้ชั่วคราวเพราะมีคนแห่เข้าไปสมัครจำนวนมาก เพิ่มจำนวนผู้ใช้อย่างรวดเร็วจาก 184,000 คนในวันศุกร์ เป็น 238,000 คนในวันจันทร์จนระบบยังรับไม่ไหว ในขณะที่ Mastodon อีกแอปพลิเคชั่นที่มีวิธีใช้คล้ายๆ Twitter ก็พบว่ามีจำนวนคนสมัครเข้าไปใช้เพิ่มขึ้นเป็นประวัติการณ์

โดยสื่อต่างๆ คาดว่า Threads น่าจะขึ้นมาเป็นคู่แข่งที่สำคัญที่สุดสำหรับ Twitter เพราะดำเนินการโดยบริษัทใหญ่ที่มีประสบการณ์และทรัพยากรในการจัดการแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอยู่แล้ว นอกจากนี้ ยังมีประวัตินำฟีเจอร์ของคู่แข่งมาไว้ในแอปพลิเคชั่นตัวเองเสมอ เช่น การเพิ่มรีลในแพลตฟอร์มอินสตาแกรม

นอกจากนี้ Meta ยังเคยเปรยๆ ไว้อีกด้วยว่าแอฟพลิเคชั่นใหม่นี้จะไปรวมเซิร์ฟเวอร์กับ ActivityPub ซึ่ง Mastodon ใช้อยู่ ทำให้ในอนาคตสองแอปพลิเคชั่นนี้อาจจะเชื่อมหรือรวมกันได้ โดยผู้บริหารของ Meta กล่าวว่าพวกเขาได้คุยกับครีเอเตอร์และบุคคลสาธารณะหลายคน และครีเอเตอร์เหล่านี้สนใจจะได้แพลตฟอร์มใหม่ที่ “ดำเนินการโดยคนสติดีๆ” ทำให้ Meta เห็นช่องที่จะสร้างแอปใหม่มาแข่ง เพราะเห็นว่าคนเริ่มเบื่อการบริหารแบบผีเข้าผีออกของมัสก์แล้ว

ดังนั้น การบังคับให้ผู้ใช้เสียเงินสมัคร Twitter Blue เพื่อหารายได้เพิ่มในครั้งนี้ของอีลอน มัสก์ อาจจะให้ผลตรงกันข้ามได้หากบริษัทคู่แข่งพัฒนาแอฟพลิเคชั่นคล้ายกันขึ้นมาแข่งจนติดตลาดได้สำเร็จ แต่เหตุการณ์จะเป็นอย่างไรต่อไปนั้น ก็คงต้องรอดูว่าฟีเจอร์และหน้าตาของ Threads จะโดนใจผู้ใช้หรือเปล่า

 

ที่มา: The Verge, BBC

advertisement

SPOTLIGHT