ธุรกิจการตลาด

ยืดเปล่า Yuedpao เสื้อยืดแบรนด์ไทยที่เริ่มด้วยเงินลงทุนแค่ 8 พันบาท สู่รายได้กว่า 800 ล้านบาท!

12 มิ.ย. 67
ยืดเปล่า Yuedpao เสื้อยืดแบรนด์ไทยที่เริ่มด้วยเงินลงทุนแค่ 8 พันบาท สู่รายได้กว่า 800 ล้านบาท!

"ยืดเปล่า" ไม่ได้เป็นเพียงแค่เสื้อยืดธรรมดา แต่เป็นปรากฏการณ์ที่สะท้อนถึงความสำเร็จของแบรนด์ไทยที่เข้าใจถึงหัวใจของผู้บริโภคอย่างแท้จริง จากจุดเริ่มต้นเล็กๆ สู่การเติบโตอย่างก้าวกระโดด สร้างรายได้กว่า 800 ล้านบาทภายในเวลาเพียงไม่กี่ปี

วันนี้ Spotlight จะพาท่านผู้อ่านไปพบกับ เรื่องราวที่น่าสนใจของแบรนด์ "ยืดเปล่า" ที่จะสร้างแรงบันดาลใจและเปิดมุมมองใหม่ให้กับผู้ที่สนใจในโลกธุรกิจและการสร้างแบรนด์

ยืดเปล่า Yuedpao เสื้อยืดแบรนด์ไทยที่เริ่มด้วยเงินลงทุนแค่ 8 พันบาท สู่รายได้กว่า 800 ล้านบาท!

673264

เสื้อยืด "ยืดเปล่า" เป็นแบรนด์เสื้อผ้าสัญชาติไทยที่เข้าใจถึงความต้องการของผู้บริโภคในสภาพอากาศร้อนของประเทศไทยเป็นอย่างดี ด้วยการนำเสนอเสื้อยืดที่ไม่จำเป็นต้องรีด แต่ยังคงความสะดวกสบายในการสวมใส่และราคาที่เข้าถึงได้ง่าย

จากจุดเริ่มต้นเล็กๆ ด้วยเงินทุนเพียง 8,000 บาท "ยืดเปล่า" เติบโตอย่างก้าวกระโดด สร้างรายได้กว่า 800 ล้านบาท สะท้อนให้เห็นถึงความเฉียบแหลมในการเข้าใจความต้องการของผู้บริโภค และกลยุทธ์ทางการตลาดที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่เพียงแต่ประสบความสำเร็จในประเทศไทยเท่านั้น แต่ "ยืดเปล่า" ยังมีแผนขยายตลาดไปยังต่างประเทศอีกด้วย

จุดเริ่มต้นของ Yuedpao กับที่มาของชื่อแบรนด์ "ยืดเปล่า" นั้นมีความธรรมดาที่ไม่ธรรมดา

"ยืดเปล่า" หรือ Yuedpao คือแบรนด์เสื้อยืดที่ก่อกำเนิดขึ้นจากคุณทนงศักดิ์ แซ่เอี้ยว อดีตนักศึกษาสื่อสารมวลชนผู้ผันตัวสู่เส้นทางธุรกิจเสื้อผ้าอย่างไม่คาดฝัน เพราะความหลงใหลในเสื้อยืด จากจุดเล็กๆ ที่คุณทนงศักดิ์เริ่มต้นอาชีพพ่อค้าแผงลอยขายกางเกงบ็อกเซอร์ด้วยเงินทุนเพียง 8,000 บาท บริเวณหน้ามหาวิทยาลัยรามคำแหง ซึ่งเป็นจุดที่มีนักศึกษาและผู้คนสัญจรไปมาจำนวนมาก

แต่การสังเกตพฤติกรรมและบทสนทนาของลูกค้าที่ร้านขายกางเกงบ็อกเซอร์ของคุณทนงศักดิ์ ซึ่งมักจะถามกันว่า "บ๊อกป่ะ" จึงเป็นที่มาของชื่อแบรนด์กางเกงบ็อกเซอร์ในช่วงแรก จากบ็อกเซอร์ ก็มีเสื้อยืดขายด้วยพบว่าลูกค้ามักจะถามกันว่า "ยืดเปล่า" ซึ่งเป็นคำถามที่สื่อถึงความสนใจในเสื้อยืดแบบเรียบง่าย ไม่ต้องรีด คุณทนงศักดิ์จึงนำคำถามติดปากนี้มาตั้งเป็นชื่อแบรนด์เสื้อยืด "ยืดเปล่า" ที่สื่อถึงความเป็นกันเอง สบายๆ และตรงไปตรงมา ซึ่งสอดคล้องกับคอนเซปต์ของแบรนด์ที่เน้นความเรียบง่ายและความสะดวกสบายในการสวมใส่

ด้วยความที่เป็นคนชอบใส่เสื้อยืดอยู่แล้ว ประกอบกับประสบการณ์จากการขายเสื้อผ้า ทำให้คุณทนงศักดิ์มีโอกาสได้สัมผัสและเรียนรู้เกี่ยวกับเนื้อผ้าหลากหลายชนิด จนกระทั่งได้พบกับ "เนื้อผ้าพิเศษ" ที่มีคุณสมบัติโดดเด่น ทั้งในเรื่องของความนุ่มสบาย ระบายอากาศได้ดี และไม่จำเป็นต้องรีด ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคในสภาพอากาศร้อนชื้นของประเทศไทยได้อย่างลงตัว

ด้วยวิสัยทัศน์และความกล้าที่จะเสี่ยง คุณทนงศักดิ์ตัดสินใจคว้าโอกาสนี้ไว้ สั่งผลิตเสื้อยืดจากเนื้อผ้าพิเศษนี้ และก่อตั้งแบรนด์ "ยืดเปล่า" ขึ้น ผลิตภัณฑ์ "ยืดเปล่า" เติบโตอย่างรวดเร็วและได้รับความนิยมอย่างล้นหลาม ด้วยการตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคที่มองหาเสื้อยืดคุณภาพดี ราคาจับต้องได้ และไม่ต้องเสียเวลารีด นอกจากนี้ "ยืดเปล่า" ยังมีการพัฒนาและออกแบบเสื้อยืดในหลากหลายสไตล์ เพื่อตอบสนองความชอบที่แตกต่างกันของลูกค้า

จุดแข็งของ "ยืดเปล่า" ที่ทำให้สร้างรายได้หลักร้อยล้านบาทภายในเวลาเพียง 3 ปี

659099

"ยืดเปล่า" เติบโตอย่างก้าวกระโดด สร้างรายได้หลักร้อยล้านบาทภายในเวลาเพียง 3 ปี ความสำเร็จนี้ไม่ได้เกิดขึ้นเพียงชั่วข้ามคืน แต่มาจากการเข้าใจความต้องการของผู้บริโภคอย่างลึกซึ้ง และการนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของคนไทย

จุดแข็งของ "ยืดเปล่า" คือการเน้นคุณภาพและความสะดวกสบาย เสื้อยืดของแบรนด์ไม่เพียงแต่มีอายุการใช้งานยาวนาน แต่ยังไม่ต้องรีด ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่โดนใจผู้บริโภคยุคใหม่ที่ต้องการความสะดวกสบายและไม่ต้องการความยุ่งยากในชีวิตประจำวัน สโลแกน "ยืดเปล่า ยังง๊าย ก็ไม่ย้วย" สื่อสารคุณค่าของแบรนด์ได้อย่างชัดเจนและเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นอกจากนี้ ความใกล้ชิดกับลูกค้าและการรับฟังความคิดเห็นของลูกค้าอย่างสม่ำเสมอ ก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ทำให้ "ยืดเปล่า" สามารถปรับตัวและพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ตรงกับความต้องการของตลาดได้อย่างรวดเร็ว นี่คือบทเรียนสำคัญสำหรับธุรกิจที่เพิ่งเริ่มต้น ที่ต้องการเติบโตอย่างยั่งยืน

บริษัท เริ่มใหม่ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทที่บริหารแบรนด์ "ยืดเปล่า" ได้รับการจดทะเบียนเมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2561 ด้วยทุนจดทะเบียน 5 ล้านบาท โดยมีคุณทนงศักดิ์ แซ่เอี้ยว (อ้างอิงข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ณ วันที่ 21 ก.ย. 2566) ผู้ก่อตั้งและผู้บริหารแบรนด์ ดำรงตำแหน่งกรรมการบริษัท

ผลประกอบย้อนหลัง 5 ปีของ บริษัท เริ่มใหม่ จำกัด

  • ปี 2562 รายได้ 26 ล้านบาท กำไร 0.6 ล้านบาท
  • ปี 2563 รายได้ 117 ล้านบาท กำไร 1.7 ล้านบาท
  • ปี 2564 รายได้ 218 ล้านบาท กำไร 1.8 ล้านบาท
  • ปี 2565 รายได้ 506 ล้านบาท กำไร 18 ล้านบาท
  • ปี 2566 รายได้ 803 ล้านบาท กำไร 74 ล้านบาท

การเติบโตอย่างรวดเร็วของ "ยืดเปล่า" เป็นเครื่องพิสูจน์ถึงความสามารถในการบริหารจัดการและวิสัยทัศน์ที่กว้างไกลของคุณทนงศักดิ์ ที่สามารถนำพาแบรนด์สู่ความสำเร็จในตลาดเสื้อผ้าที่มีการแข่งขันสูงได้อย่างน่าชื่นชม นี่คือตัวอย่างความสำเร็จของธุรกิจไทยที่สามารถเติบโตได้อย่างรวดเร็วและยั่งยืน

ที่มา yuedpao และ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT