ธุรกิจการตลาด

Apple ออกแถลงการณ์ขอโทษ หลังโฆษณา ‘Crush’ ถูกวิจารณ์ว่า ไม่มีความคิดสร้างสรรค์

10 พ.ค. 67
Apple ออกแถลงการณ์ขอโทษ หลังโฆษณา ‘Crush’ ถูกวิจารณ์ว่า ไม่มีความคิดสร้างสรรค์

Apple ออกมาขอโทษหลังจากที่บริษัทได้ปล่อยโฆษณา ‘Crush’ ที่โปรโมทความบางของ iPad Pro รุ่นล่าสุด ซึ่งตามมาด้วยเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักบนโลกออนไลน์ว่า Apple กำลังดูถูกความคิดสร้างสรรค์ของมนุษย์

Tor Myhren รองประธานฝ่ายการตลาดของ Apple แถลงกับ Ad Age ว่า “ความคิดสร้างสรรค์อยู่ใน DNA ของเราทุกคนที่ Apple และการออกแบบผลิตภัณฑ์ที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์เป็นสิ่งที่สำคัญของพวกเรามาก ซึ่งเป้าหมายของเราคือ การเฉลิมฉลองวิธีที่ผู้ใช้แสดงออกมากมาย และทําให้ความคิดของพวกเขาเป็นจริงผ่าน iPad เสมอ จากโฆษณาที่เพิ่งปล่อยไป เราขอโทษสำหรับความผิดพลาดในครั้งนี้”

สำหรับโฆษณาที่เปิดตัวไปเมื่อวันอังคาร แสดงถึงความบางของ iPad Pro รุ่นล่าสุดที่มีความบางมาก จากการบดขยี้สิ่งของต่างๆ เช่น ทรัมเป็ต เปียโน กล้อง กระป๋องสี และเครื่องเล่นวิดีโอเกม ซึ่งถูกบดโดยเครื่องกดขนาดใหญ่ที่ใช้ในโรงงานอุตสาหกรรม พร้อมทั้งมีเพลงประกอบ ‘All I Ever Need Is You’ ของ Sonny & Cher เล่นเป็นพื้นหลัง

ปรากฎว่า หลังจากการบดเสร็จสิ้น มีเพียง iPad Pro ที่เหลืออยู่ ไม่ถูกทำลายหรือบดแต่อย่างใด ทำให้เห็นว่า มันบางมากจริงๆ ซึ่งโฆษณานี้ถูกโพสต์บน X โดย Tim Cook ซีอีโอ Apple พร้อมแคปชั่นกล่าวว่า “พบกับ iPad Pro รุ่นใหม่ ผลิตภัณฑ์ที่บางที่สุดที่เราเคยผลิตมา ด้วยชิป M4 ทรงพลัง ลองนึกภาพทุกสิ่งที่จะใช้ในการสร้าง”

ชาวเน็ตบนโลกออนไลน์มองว่า ในขณะที่ Apple ต้องการแสดงให้เห็นถึงฟีเจอร์ความสามารถที่หลากหลายของผลิตภัณฑ์ แต่ดูเหมือนว่า โฆษณากำลังสื่อถึงเทคโนโลยี ที่เป็นพลังในการทําลายความคิดสร้างสรรค์ของมนุษย์ นักวิจารณ์บางคนถึงขั้นบอกว่า Apple กำลังทำลายประสบการณ์ของมนุษย์เลยทีเดียว

บทความ Apple doesn’t understand why you use technology จาก The Verge อธิบายว่า Apple มักแสดงให้เห็นว่า อุปกรณ์รุ่นเก่าล้าสมัย ด้วยการเปิดตัวเวอร์ชันใหม่ที่เปลี่ยนเปลือกและสไตล์ โดยไม่เปลี่ยนแปลงสิ่งที่พวกเขาทำในทางที่มีความหมาย ซึ่งจุดประสงค์ของโฆษณานี้ ไม่เกี่ยวกับการใช้งานเชิงสร้างสรรค์ของ iPad แต่เป็นการโฆษณา iPad Pro ที่บางเฉียบมาก

Apple ให้ความสำคัญกับคุณสมบัติทางการตลาดใหม่อันน่าตื่นเต้นมากจนมองข้ามสิ่งที่สำคัญจริงๆ นั่นก็คือ ‘เครื่องมือที่สร้างสิ่งที่เรารัก’

ที่มา NBC, The Verge

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT