ธุรกิจการตลาด

Disney ซื้อหุ้น Epic Games ทุ่มงบ 1.5 พันล้านดอลลาร์

8 ก.พ. 67
Disney ซื้อหุ้น Epic Games ทุ่มงบ 1.5 พันล้านดอลลาร์
ไฮไลท์ Highlight
  • Disney ทุ่ม 1.5 พันล้านดอลลาร์ ซื้อหุ้น Epic Games
  • Content ของ Disney จะสามารถรับชมได้ใน Fortnite
  • สามารถสร้างสรรค์เรื่องราวและประสบการณ์ของตัวเอง และแชร์คอนเทนต์ให้กับคนอื่นได้อีกด้วย
  • จะมีเหล่าตัวละครจากบริษัทในเครือของ DISNEY มาร่วมด้วยมากมายอาทิ MARVEL ,STAR WARS, PIXAR และ AVATAR 

ฮือฮา! บริษัท Walt Disney ประกาศเข้าซื้อหุ้น Epic Games ผู้พัฒนาเกม Fortnite มูลค่ารวมกว่า 1,500 ล้าน USD โดยมีเป้าหมายขยายฐานแฟนและประสบการณ์ของดิสนีย์ไปสู่โลกดิจิทัลมากขึ้น

Disney ซื้อหุ้น Epic Games ทุ่มงบ 1.5 พันล้านดอลลาร์ เดินหน้าสู่วงการเกมและความบันเทิงครั้งใหม่

Disney ซื้อหุ้น Epic Games ทุ่มงบ 1.5 พันล้านดอลลาร์

บริษัท Walt Disney เป็นกลุ่มบริษัทสื่อมวลชนและความบันเทิงข้ามชาติที่หลากหลายของอเมริกา ประกาศเข้าซื้อหุ้น Epic Games ผู้พัฒนาเกม Fortnite มูลค่ารวมกว่า 1,500 ล้าน USD (ประมาณ 53,685 ล้านบาท) ความร่วมมือครั้งนี้ มุ่งเป้าไปที่การสร้างเกมใหม่ของ Disney และขยายจักรวาลบันเทิง Fortnite เพื่อมอบประสบการณ์สุดพิเศษที่ผสมผสานความสนุกสนานของเกมเข้ากับโลกแห่งจินตนาการของ Disney ให้แก่ผู้เล่น โดยจักรวาลใหม่นี้ จักรวาลใหม่นี้จะเชื่อมโยงกับเกม Fortnite ผู้เล่นสามารถเล่น ชม ช้อป และร่วมสนุกกับคอนเทนต์ ตัวละคร และเรื่องราวจาก Disney, Pixar, Marvel, Star Wars, Avatar และอีกมากมาย โดยผู้เล่นยังสามารถสร้างสรรค์เรื่องราวและประสบการณ์ของตัวเอง และแชร์คอนเทนต์ให้กับคนอื่นได้อีกด้วย

มหากาฬความร่วมมือครั้งใหม่ระหว่างดิสนีย์กับ Epic Games 

  • บ็อบ ไอเกอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร The Walt Disney Company กล่าวในงานแถลงข่าวว่า 'ความสัมพันธ์อันน่าตื่นเต้นนี้จะผสานแบรนด์และแฟรนไชส์สุดฮิตของดิสนีย์ เข้ากับเกม Fortnite สุดโด่งดัง มอบประสบการณ์เกมและความบันเทิงแห่งอนาคตอันน่าทึ่ง ในรูปแบบจักรวาลใหม่' นี่ถือเป็นก้าวเข้าสู่โลกเกมครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดของดิสนีย์ สร้างโอกาสเติบโตอย่างมหาศาล 'พวกเราแทบรอไม่ไหวที่จะพาแฟนๆ ดื่มด่ำไปกับเรื่องราวและโลกของดิสนีย์ในรูปแบบใหม่ที่ไม่เคยมีมาก่อน!'
  • ทิม สวีนี ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของ Epic Games เสริมว่า 'ดิสนีย์เป็นหนึ่งในบริษัทแรกๆ ที่เชื่อมั่นในศักยภาพของการดึงโลกของพวกเขามาผสานกับ Fortnite และยังใช้ Unreal Engine ในพอร์ตโฟลิโอเกมของพวกเขาด้วย ตอนนี้ เราได้ร่วมมือกันสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ สร้างระบบนิเวศที่ยั่งยืน เปิดกว้าง และเชื่อมโยงถึงกัน เชื่อมชุมดิสนีย์และ Fortnite เข้าไว้ด้วยกัน'
  • นายจอช เดอมาร์โร ประธานบริษัทดิสนีย์ เอ็กซ์พีเรียนซ์ กล่าวว่า "ข้อตกลงนี้จะช่วยให้เราสามารถรวบรวมเรื่องราวและประสบการณ์สุดมหัศจรรย์ของเราจากทั่วบริษัท มาเสนอให้กับผู้ชมจำนวนมากในรูปแบบที่เราไม่เคยคิดฝันมาก่อน เทคโนโลยีล้ำสมัยของ Epic Games และระบบเปิดของ Fortnite จะช่วยให้เราเข้าถึงผู้บริโภคในทุกที่ที่พวกเขาอยู่ ทำให้พวกเขาสามารถสัมผัสกับดิสนีย์ในแบบที่ใกล้ชิดและสนุกสนาน

 

Disney กับ Epic Games  การร่วมมือกันเพื่อที่เชื่อมโยงผู้เล่นนับร้อยล้าน

Disney ซื้อหุ้น Epic Games ทุ่มงบ 1.5 พันล้านดอลลาร์

Disney มีสัมพันธ์อันดีกับทาง  Epic Games มานานไม่เพียงแค่สร้างความบันเทิง แต่ยังดึงดูดผู้เล่นนับร้อยล้านคน ผ่านการผสมผสานคอนเทนต์ของ Fortnite จากกิจกรรมภายในเกม และอีเวนต์ต่างๆ  อาทิเช่น Marvel Nexus War with Galactus ซึ่งดึงดูดผู้เล่นพร้อมกันกว่า 15.3 ล้านคน

นอกจากความบันเทิงผ่านเกมแล้ว Unreal Engine ยังถูกนำไปใช้ในการสร้างสรรค์ผลงานและคอนเทนต์ต่างๆ ของ Disney อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นเกมอย่าง Kingdom Hearts III และ Star Wars Jedi: Survivor, งานตัดต่อภาพยนตร์และแอนิเมชัน, รวมถึงสวนสนุกดิสนีย์แลนด์กว่า 15 แห่ง อาทิเช่น Millennium Falcon: Smugglers Run ที่ Star Wars: Galaxy’s Edge ความร่วมมือครั้งนี้ต่อยอดมาจากการที่ Epic Games เข้าร่วมโครงการ Disney Accelerator ในปี 2017 ซึ่งมุ่งสร้างประสบการณ์ที่น่าตื่นเต้นให้แก่วงการเทคโนโลยีและวงการบันเทิง

 

Disney กับ ธุรกิจวิดีโอเกม

ตั้งแต่ดิสนีย์เปลี่ยนกลยุทธ์มาเป็นการให้ลิขสิทธิ์เกม (Licensing) ในปี 2016 ธุรกิจเกมของดิสนีย์มีการเติบโตที่แข็งแกร่งมาอย่างต่อเนื่อง ดิสนีย์เป็นผู้นำด้านการให้ลิขสิทธิ์เกม ร่วมมือกับผู้พัฒนาและผู้จัดจำหน่ายเกมชั้นนำมาโดยตลอด ทั้งการสร้างผลงานเกมฮิตติดลม เช่น Marvel’s Spider-Man ซึ่งเป็นเกมซูเปอร์ฮีโร่ที่ขายดีที่สุดตลอดกาล

ในปี 2023 เกมลิขสิทธิ์ของดิสนีย์ได้รับรางวัล มากกว่า 150 รางวัล รวมถึงเกม Marvel’s Spider-Man 2 ที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลเกมยอดเยี่ยมแห่งปี (Game of the Year) หลายรางวัล เกมมือถือของดิสนีย์มีผู้ติดตั้งทั่วโลกกว่า 1.5 พันล้านคน และแฟรนไชส์เกมดิสนีย์ 9 แฟรนไชส์ทำยอดขายเกิน 1 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยเฉพาะในสหรัฐอเมริกา ตลาดเกมใหญ่ที่สุดของโลก เกมลิขสิทธิ์ของดิสนีย์มักติดอันดับเกมขายดีประจำปี Top 10 อยู่เสมอ

ที่มา gematsu

 

advertisement

SPOTLIGHT