ธุรกิจการตลาด

เทรนด์การตลาดที่ห้ามพลาด ธุรกิจต้องพร้อมในวันที่ผู้บริโภคเปลี่ยนแปลง

7 ก.ค. 66
เทรนด์การตลาดที่ห้ามพลาด ธุรกิจต้องพร้อมในวันที่ผู้บริโภคเปลี่ยนแปลง
ไฮไลท์ Highlight
“เพราะอะไรที่คิดว่าใช่ ตอนนี้มันอาจไม่ใช่ และหากเราใช้สายตาเดิม ใช้กลยุทธ์แบบเดิม ทำให้ตายยังไง มันก็จะย้ำอยู่ที่เดิมเพราะเราอยู่โลกเดิม ในขณะที่คนอื่นเค้าพร้อมก้าวข้ามสิ่งเดิมๆ ใช้สายตาคู่ใหม่ และใช้กลยุทธ์ใหม่แล้ว”

พฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลง

ดร. บุรณิน รัตนสมบัติ นายกสมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย ระบุว่า โลกหลังโควิด ถือได้ว่าเป็นโรคแห่งการเปลี่ยนแปลง พฤติกรรมการใช้ชีวิตของหลายๆคนก็ได้มีการปรับเปลี่ยน ทั้งความคิด การใช้ชีวิต หรือแม้กระทั้งการเลือกซื้อของที่มีความซับซ้อนและความคาดหวังมากขึ้นกว่าแต่ก่อน พฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลง ส่งผลกระทบทั้งทางบวกและทางลบต่อธุรกิจหลายประเภท บางธุรกิจเกิดความเสียหายจนต้องปิดตัวลง แต่ในขณะเดียวกันยังมีธุรกิจบางประเภทที่เติบโตและได้กำไรจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น 

เพราะอะไรที่คิดว่าใช่ ตอนนี้มันอาจไม่ใช่ และหากเราใช้สายตาเดิม ใช้กลยุทธ์แบบเดิม ทำให้ตายยังไง มันก็จะย้ำอยู่ที่เดิมเพราะเราอยู่โลกเดิม ในขณะที่คนอื่นเค้าพร้อมก้าวข้ามสิ่งเดิมๆ ใช้สายตาคู่ใหม่ และใช้กลยุทธ์ใหม่แล้ว

ผู้บริหารและนักการตลาดควรปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ เพื่อให้สอดคล้องกับโลกที่เปลี่ยนแปลงและจับตาดูเทรนด์การตลาดใหม่ๆโดยมี 4 เทรนด์การตลาดที่น่าจับตามองในปีนี้ :  

  1. การตลาดรู้ใจ (Personalize Marketing) : นักการตลาดต้องมีความรู้ ความเข้าใจ และรับรู้ความต้องการของผู้บริโภคแต่ละคน โดยต้องทำสินค้าและการบริการให้ตอบโจทย์สิ่งเหล่านั้น
  2. การตลาดเชื่อมโลก (Marketing on Multiverse): ณ ปัจจุบันโลกของเรามี’โลกหลายใบ’ ทั้ง Digital, Psychical หรือแม้กระทั้ง Multiverse
  3. การตลาดจริงใจ (Real Marketing) : การตลาดที่เกิดขึ้นทันทีแบบ real time , real products, real experience
  4. การตลาดพร้อมปรับ (Dynamic Brand) : แบรนด์ต้องมีการปรับตัวให้ทันกับกระแสสังคมต่างๆ เช่นเดียวกันกับออกสินค้าใหม่ๆที่มีความหลากหลาย เช่น การ Collaboration ระหว่างแบรนด์slide6

นอกจากนี้ สมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย ยังได้แนะนำ กลยุทธ์ “ฉลาด ว่องไว เข้าใจความต่าง และมีพันธมิตร”  ที่นักการตลาดควรใช้ เพื่อให้สอดคล้องกับเทรนด์การตลาด เช่น

  • แบรนด์ควรให้ ’อำนาจ’ แก่ลูกค้าในการตัดสินใจ และพร้อมปรับตัวให้เข้าไปอยู่ในใจลูกค้า
  • นำเทคโนโลยี (AI) มาประยุกต์ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล เพื่อการวางแผนการตลาด
  • นำข้อมูล (Data) มาพัฒนาในการสร้างประสบการณ์ที่ดีให้แก่ลูกค้า
  • เน้นการสร้างระบบนิเวศน์ (Ecosystems) ให้ครบวงจร ที่ไม่ได้ให้ความสำคัญแค่กับลูกค้า หรือตัวแบนด์เท่านั้น     104021

อีกทั้ง ผศ. ดร. เอกก์ ภทรธนกุล อุปนายกฝ่ายกิจกรรมการสื่อสาร และการตลาดยั่งยืน ยังเสริมแนวคิด การมองตลาดในยุคใหม่  ต้องมองแบบ 5 มิติ (5D Pilot)

  • P (Pioneering) : โลกเปลี่ยนคนก็เปลี่ยน แผนการตลาดก็ต้องเปลี่ยนตามคนให้ทัน
  • I (Insight) : มีความรู้ลึกในข้อมูลที่เรามี
  • L (Longterm)  : มองกลยุทธ์การตลาดในระยะยาว
  • O (Openness) : เปิดรับสิ่งใหม่ ๆ อยู่เสมอ
  • T (Timeliness) : หากจะทำ ต้องเริ่มทำทันที เพราะคู่แข่งไม่เคยรอเรา      

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT