ธุรกิจการตลาด

AI จ่อแย่งงานคน 300 ล้านตำแหน่ง กฏหมาย - ธุรการ กระทบหนัก

30 มี.ค. 66
AI จ่อแย่งงานคน 300 ล้านตำแหน่ง  กฏหมาย - ธุรการ กระทบหนัก

การมาของ ChatGPT ปัญญาประดิษฐ์รูปแบบ Generative AI   ได่สร้างความตื่นตัวให้กับอุตสาหกรรมเทคโนโลยีอย่างมาก เราจะเห็นได้ว่าตั้งแต่ต้นปี 2023 หลายธุรกิจปรับตัวเพื่อใช้ประโยชน์จาก AI มากขึ้นเรื่อย ๆ ทั้งธุรกิจสิ่งพิมพ์ และสื่อประเภทต่างๆ  ธุรกิจการแพทย์ ธุรกิจท่องเที่ยว อาหาร และอีกมากมาย 

งานวิจัยใหม่จาก Goldman Sachs ระบุว่า ความสามารถของ  AI กำลังจะส่งผลกระทบต่อมนุษย์ที่ทำงานประจำกว่า 300 ล้านตำแหน่ง โดยมีการวิเคราะห์ข้อมูลจากตำแหน่งงานในอาชีพต่างๆทั้งสหรัฐฯและยุโรป  แต่โดยรวมเทคโนโลยีใหม่นี้สามารถเพิ่มประสิทธิภาพแรงงานให้ดีขึ้น ประเมินว่า  AI สามารถเพิ่ม GDP ทั่วโลก ได้ถึง 7%/ปี ในระยะ 10 ปีจากนี้ไป 

2 นักวิจัยคือ Joseph Briggs และ Devesh Kodnani  ระบุในรายว่า ปัจจุบัน AI ได้เข้ามามีบทบาทกับงานของเราแล้ว ประมาณ 2 ใน 3 และเป็นไปไดว่า  Generative AI สามารถทดแทนงานปัจจุบันได้ถึง1 ใน 4 ในรายงานยกตัวอย่างในสหรัฐอเมริกา งานที่ต้องทำราว 25-50% เจ้า  AI สามารถเข้ามาทำแทนได้ 

Generative AI คือ ปัญญาประดิษฐ์ประเภทหนึ่งที่สามารถสร้างสิ่งใหม่ได้ โดยเรียนรู้จากข้อมูลมหาศาล มนุษย์ทำหน้าที่เป็นผู้บอกความต้องการ (Prompt)  เพื่อให้AI สร้างสิ่งที่ต้องการออกมา    เหมือนอย่างที่ ChatGPT ของ OpenAI สร้างความฮือฮาอยู่นั่นเอง 

AI แย่งงานคน

ก่อนหน้านี้นักวิจัยจากมหาวิทยาลัย  Princeton, University of Pennsylvania และมหาวิทยาลัย  New York  ประเมินว่า มนุษย์เงินเดือนทั้งหลาย เป็นกลุ่มที่มีแนวโน้มจะได้รับผลกระทบจากความสามารถของ AI โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่กฏหมายและธุรการ เป็นสาขาที่จะได้รับผลกระทบมากที่สุด 

รายงานของ Goldman ชี้ว่า หากภาคธุรกิจต่างๆสามารถนำ Generative AI มาใช้อย่างแพร่หลาย จะส่งผลดีให้เกิดการบดต้นทุนลงได้ โดยเฉพาะต้นทุนด้านแรงงาน และยังทำให้เกิดการสร้างงานใหม่ๆได้อีกมาก ตัวอย่าง ตำแหน่งงานที่ได้เกิดขึ้นแล้วปัจจุบัน เช้น Prompt Engineer ซึ่งเป็นงานที่มีการเขียนข้อความแทนโค้ดเพื่อทดสอบ AI Chatbot เป็นต้น 

อ้างอิงจาก Business Insider CNN

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT