ธุรกิจการตลาด

ถึงคราวกาแฟขม(ขื่น) Flash Coffee 'เลย์ออฟ' ทั่วอาเซียนรวมไทยด้วย

24 พ.ย. 65
ถึงคราวกาแฟขม(ขื่น) Flash Coffee 'เลย์ออฟ' ทั่วอาเซียนรวมไทยด้วย

ถึงคราวกาแฟขม(ขื่น) Flash Coffee 'เลย์ออฟ' ทั่วอาเซียน'ประเทศไทย' ก็ไม่รอด

เว็บไซต์หนังสือพิมพ์บิสเนสไทม์ส รายงานว่า Flash Coffee ซึ่งเป็นบริษัทสตาร์ทอัพด้านกาแฟชื่อดังที่มีสาขาไปทั่วอาเซียน รวมถึงประเทศไทย กำลังจะปลดพนักงานออกในหลายประเทศ จากจำนวนพนักงานทั้งหมดราว 1,400 คน 

แรนดี ซาลิม อดีตผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารและพีอาร์ของแฟลชคอฟฟี อินโดนีเซีย โพสต์เรื่องนี้ผ่านทาง LinkedIn ว่า กำลังจะมีการปรับโครงสร้างองค์กรทั่วภูมิภาค เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพทางการเงินให้กับบริษัท อย่างไรก็ดี ไม่ได้มีการเปิดรายละเอียดที่แน่ชัดว่า จะมีการเลย์ออฟพนักงานเป็นจำนวนเท่าไร

ก่อนหน้านี้ เดวิด บรูเนียร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร หรือ CEO ของแฟลชคอฟฟี ซึ่งเคยเป็นอดีตประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาดของ Food Panda ได้ให้สัมภาษณ์กับ Vulcan Post เอาไว้เมื่อเดือนมีนาคมปีนี้ ว่า นับตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทในปี 2020 เป็นต้นมา บริษัทมีการเปิดสาขาร้าน Flash Coffee ไปแล้วถึงเกือบ 250 สาขา และมีพนักงานทั้งหทดราว 1,400 คน

webflashcoffee

บริษัทมีการเปิดร้านกาแฟไปในหลายประเทศทั่วเอเชีย ตั้งแต่ อินโดนีเซีย สิงคโปร์ ฮ่องกง เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น ไต้หวัน ประเทศไทย และมีแผนจะขยายไปยังฟิลิปปินส์ มาเลเซีย และเวียดนาม ภายในสิ้นปี 2022 นี้ด้วย โดยเมื่อเดือนกรกฎาคม ปี 2022 นี่เอง บริษัทก็เพิ่งระดมทุนรอบ Series B ได้ 32.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1,170 ล้านบาท) 

Flash Coffee มีจุดเด่นที่เป็นกาแฟ Specialty ในราคาที่ย่อมเยาว์ เน้นทำการตลาดทางออนไลน์บนแพลตฟอร์มต่างๆ และมีโปรโมชั่นดึงดูดเสมอๆ โดย Flash Coffee เรียกตัวเองว่าเป็นเครือข่ายร้านกาแฟที่ขับเคลื่อนด้วยเทค

ทั้งนี้ Flash Coffee เป็นสตาร์ทอัพร้านกาแฟที่มีการขยายสาขาเพิ่มอย่างรวดเร็ว โดยในปีที่แล้ว บริษัทเปิดสาขาร้านใหม่เพิ่มโดยเฉลี่ยถึงสัปดาห์ละ 1 ร้าน ท่ามความฝันของซีอีโอที่อยากให้มีร้านกาแฟ Flash Coffee ในทุกๆ 500 เมตรที่เดินไปตามเมืองใหญ่ในเอเชีย หรือเรียกได้ว่ากระจายไปตามทุกหัวถนนราวกับร้านสะดวกซื้อ 

 

flash-coffee_thailand_interli

ด้านสำนักข่าว Tech in Asia รายงานว่า Flash Coffee เตรียมปลดพนักงาน เนื่องจากสถานการณ์เศรษฐกิจยังซบเซา และถึงแม้บริษัทจะเพิ่งระดมทุนได้เกือบ 1,200 ล้านบาทในปีนี้  แต่ด้วยสถานการณ์เศรษฐกิจโลกยังซบเซา ทำให้ผู้บริโภคต้องประหยัด และการซื้อกาแฟนอกบ้านอาจถูกตัดทิ้ง บริษัทจึงต้องปลดคนเพื่อการบริหารจัดการทางการเงิน โดยการปลดพนักงานครั้งนี้จะมีในทุกประเทศที่เข้าไปทำตลาด ซึ่งรวมถึงประเทศไทยด้วย

ณ สิ้นปี 2021 บริษัทมีหน้าร้านกว่า 50 แห่งในสิงคโปร์, ไทย และอินโดนีเซีย โดยสาขาส่วนใหญ่แจ้งว่าสามารถทำกำไรได้ด้วยตัวเองแล้วในปีดังกล่าว และเตรียมเปิดสาขาเพิ่ม 3 เท่าเป็น 10 สาขา/สัปดาห์ เพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมาย 300 สาขาทั่วเอเชียแปซิฟิก ในสิ้นปี 2021

สำหรับธุรกิจในประเทศไทยนั้น จากข้อมูลของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ระบุว่า บริษัท แฟลช คอฟฟี่ ทีเอช จำกัด มีรายได้ในปี ปึ 2021 รวม 60 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 1,761% ขาดทุนสุทธิ 100 ล้านบาท จากปี 2020 ที่ขาดทุนสุทธิ 8 ล้านบาท

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT