ธุรกิจการตลาด

9 กูรูชี้เทรนด์ Social Commerce ปี 2024 ในงาน Spotlight Day 2023

15 พ.ย. 66
9 กูรูชี้เทรนด์ Social Commerce ปี 2024  ในงาน Spotlight Day 2023

พบกับ วิทยากร ตัวจริงในเรื่อง Social Commerce ของประเทศไทย กับ งาน SPOTLIGHT DAY 2023 อีเว้นท์แรกของ SPOTLIGHT สื่อออนไลน์ด้านธุรกิจเศรษฐกิจ กับเนื้อหา จับเทรนด์ Social Commerce 2024  

9 กูรูชี้เทรนด์ Social Commerce ปี 2024 เปิดวีธีใช้โซเชียลสร้างเอนเกจ ขยายธุรกิจ เพิ่มยอดขาย ในงาน Spotlight Day 2023

คุณกล้า ตั้งสุวรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไวซ์ไซท์ ประเทศไทย จำกัด ได้กล่าวว่า “ที่ที่เราจะขายของได้ดีที่สุด คือที่ที่ลูกค้าอยู่” ประโยคนี้สะท้อนให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมผู้บริโภคยุคใหม่ ที่หันมาใช้ชีวิตออนไลน์มากขึ้น ส่งผลให้การซื้อขายสินค้าและบริการผ่านช่องทางออนไลน์เติบโตขึ้นอย่างก้าวกระโดด ธุรกิจที่ต้องการประสบความสำเร็จจึงจำเป็นต้องปรับตัวให้เข้ากับพฤติกรรมผู้บริโภคยุคใหม่ โดยหนึ่งในกลยุทธ์ที่สำคัญ คือ การเข้าไปอยู่ในที่ที่ลูกค้าอยู่ และควรศึกษาเทคโนโลยี Data Social Media เพราะมันจะสร้างโอกาสในการขายของในปี 2024 และในปีต่อไปเรื่อยๆ ทำให้ธุรกิจของท่านเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง
___________

คุณ อภิสรา พระโสภา Brand & Partnership Specialist, TikTok Shop - Thailand ได้กล่าวว่า เวลานี้ TikTok Shop เป็นแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซที่ได้รับความนิยมอย่างมากในไทย มีฐานผู้ใช้งานจำนวนมากและกำลังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ธุรกิจทุกประเภทสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างกว้างขวาง และเพิ่มโอกาสในการขายสินค้าได้มากขึ้น แบบครบวงจรไร้รอยต่อ
________________

คุณ ตี๋โอ วุฒิพงษ์ ลิขิตชีวัน เจ้าของช่อง อาตี๋รีวิว และ CEO ของบริษัท เวก้า ครีเอเตอร์ จำกัด กล่าวว่าในปี 2024 ที่กำลังจะมาถึง 3 สิ่งสำคัญที่จะเข้ามามีบทบาทมากขึ้นในวงการอีคอมเมิร์ซ 1. การไลฟ์ขายของ (Live Commerce) 2. การตลาดแบบพันธมิตร (Affiliate Marketing) และ 3. การค้าขายบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย (Social Commerce) เพราะธุรกิจและผู้ประกอบการจะหันมาทำการตลาดในแพลตฟอร์มโซเชียลทั้งทางการทำคลิปสั้นและไลฟ์สดมากขึ้น เปิดโอกาสให้อินฟลูเอนเซอร์หรือนักไลฟ์เข้ามามีส่วนช่วยในการทำการตลาด ทำให้การตลาดแบบพันธมิตรเติบโตขึ้นในประเทศไทย

คุณตี๋โอ มองว่า การไลฟ์ และทำคลิปสั้นเพื่อโปรโมตสินค้า และขายสินค้า บนแพลตฟอร์มโซเชียลจะเข้ามามีบทบาทมากขึ้นเพราะนอกจากจะทำให้คนสร้างรายได้โดยไม่ต้องใช้เงินลงทุนมากแล้ว ยังเหมาะสมกับพฤติกรรมผู้บริโภคในปัจจุบัน ที่เสพสื่อทางโซเชียลมากกว่าสื่อดั้งเดิมอย่างทีวี

นอกจากนี้ การทำคลิปสั้นและไลฟ์ขายของยังเป็นวิธีการขายที่มีประสิทธิภาพดี เพราะเป็น ‘Shoppertainment’ ซึ่งเป็นการเอนเตอร์เทนผู้ชมไปพร้อมกับการขายสินค้า ซึ่งจะทำให้ลูกค้าเกิดความเพลิดเพลิน และตัดสินใจซื้อของโดยไม่วางแผนมาก่อน แตกต่างจากการเข้าไปซื้อของในแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซธรรมดาที่ลูกค้ามักวางแผนก่อนกดเข้าไปเลือกหาของ
_____________

ผศ.ดร.ศักดิ์สิทธิ์ ราชรักษ์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายพัฒนาและสนับสนุนผู้ประกอบการ
ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย กล่าวว่า สิ่งสำคัญที่ธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลางในประเทศไทยควรให้ความสำคัญในปีหน้าคือ 1. การปรับเปลี่ยนวิธีการดำเนินธุรกิจและผลิตสินค้าตามหลัก ESG และ BCG และ 2. การปรับเปลี่ยนการบริหารจัดการธุรกิจให้มีความเป็นระบบ ทันโลก และเหมาะสมกับขนาดของธุรกิจ

ผศ.ดร.ศักดิ์สิทธิ์ กล่าวว่า เกณฑ์ด้าน ESG และ BCG จะเข้ามาเป็นความท้าทายสำคัญสำหรับธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลางในไทย โดยเฉพาะธุรกิจที่ต้องการขยายตลาดไปต่างประเทศ เพราะว่าในปัจจุบันธุรกิจและคู่ค้าต่างชาติให้ความสำคัญกับเรื่องความยั่งยืนมากขึ้น และอาจออกกฎบังคับให้คู่ค้าปฏิบัติตามหลัก ESG เพื่อขอใบอนุญาตหรือตราประทับ ทำให้ธุรกิจที่ปรับตัวไม่ทันจะเสียเปรียบและมีโอกาสขยายตัวได้ต่ำ

นอกจากนี้ ธุรกิจต่างๆ ทั้งขนาดเล็กและขนาดกลางยังต้องให้ความสำคัญกับระเบียบในการจัดการบัญชีและสินค้าของตัวเองเพื่อให้การขยายธุรกิจเป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะธุรกิจและขนาดกลางในแต่ละระดับต้องการตัวช่วยและวิธีทำการตลาดที่แตกต่างกัน ไม่สามารถใช้เพียงแพชชั่นและคอนเทนต์ในการขายของได้เพียงอย่างเดียว

_____________

คุณ ทิป มัณฑิตา จินดา Managing Director and Founder of Digital Tips ได้กล่าวว่า พลังของ User Generated Content หรือ UGC คือ เทรนด์การตลาดออนไลน์ ในอนาคต ที่จะสะท้อนถึงความสนใจและไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคที่มีต่อแบรนด์อย่างแท้จริง ในยุคที่ผู้บริโภคมีอำนาจมากขึ้นกว่าที่เคย ทำให้เวลานี้ “แบรนด์” ให้ความสำคัญกับการสร้างความสัมพันธ์กับผู้บริโภคมากขึ้น โดยหนึ่งในกลยุทธ์ที่ได้รับความนิยมอย่างมาก คือ User Generated Content (UGC) หรือคอนเทนต์ที่สร้างขึ้นโดยผู้บริโภค เพราะ 59% ของลูกค้าจะบอกต่อประสบการณ์ที่ได้รับจากการซื้อสินค้าและบริการ 92% ของลูกค้าจะเชื่อคำแนะนำจากเพื่อนหรือคนรู้จักที่เคยได้ใช้ซื้อสินค้านั้นๆ

สำหรับลูกค้าที่ไม่ชอบสินค้าที่ซื้อไปกว่า 96% จะบอกคนอื่นเฉลี่ย 9-15 คน ซึ่งจะส่งผลด้านลบกับแบรนด์ นั้นหมายความว่า หากแบรนด์ทำผิดพลาด ผู้บริโภคก็จะพร้อมที่จะบอกต่อประสบการณ์ที่ไม่ดีออกไปอย่างกว้างขวาง ดังนั้น แบรนด์จึงควรให้ความสำคัญกับการสร้าง UGC เชิงบวกเพื่อดึงดูดผู้บริโภคและสร้างการรับรู้ที่ดีให้กับแบรนด์

_____________

คุณ แบงค์ สิทธินันท์ พลวิสุทธิ์ศักดิ์ ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท Content Shifu และ คุณ บอล-จิตติพงศ์ เลิศประดิษฐ์ นายกสมาคม MarTech Association - Thailand ได้เข้ามาร่วมแชร์ความรู้ด้านการเลือกและวางแผนการใช้เทคโนโลยีการตลาดแก่ผู้ชม ที่อาจสนใจนำเทคโนโลยีเหล่านี้ไปพัฒนาการตลาดของธุรกิจของตัวเองในอนาคต ในปัจจุบัน MarTech ได้กลายมาเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับนักการตลาด และบุคลากรทุกตำแหน่งที่มีการติดต่อปฏิสัมพันธ์กับลูกค้า เพราะในยุคที่ธุรกิจและเศรษฐกิจกำลังเปลี่ยนผ่านกลายเป็นดิจิทัล การใช้เทคโนโลยีเหล่านี้เข้ามาแก้ปัญหาต่างๆ ในการดำเนินการจะช่วยให้ธุรกิจสามารถบริการลูกค้าได้มีประสิทธิภาพและตรงจุดมากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ เครื่องมือ MarTech ในปัจจุบันยังมีความหลากหลาย ใช้งานง่าย และมีราคาถูกมากขึ้น คือมีราคาเริ่มต้นเพียงหลักร้อย ไม่ใช่หลักหมื่นหลักแสนเหมือนในอดีต ทำให้การนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในการทำการตลาดไม่ใช่สิ่งที่มีแต่บริษัทใหญ่ๆ ที่ทำได้เท่านั้น แต่ธุรกิจรายย่อยก็สามารถนำอุปกรณ์เหล่านี้เข้ามาใช้ได้เช่นเดียวกัน ตามคำจำกัดความของคุณแบงก์ Martech คือเครื่องมือ หรือกลุ่มของเครื่องมือที่ถูกใช้โดยนักการตลาด นักขาย นักให้บริการ หรือใครก็ตามที่มีปฏิสัมพันธ์กับลูกค้า เพื่อนำเสนอสิ่งที่ลูกค้าต้องการให้ตรงจุด ทำให้การขายมีประสิทธิภาพมากขึ้น และส่งมอบสิ่งต่างๆ ให้กับลูกค้าได้อย่างตรงจุดมากขึ้น

ดังนั้น เครื่องมือ MarTech จึงเป็นสิ่งที่เข้ามาเพิ่มและพัฒนาประสบการณ์การซื้อของหรือใช้บริการของผู้บริโภคได้ในทุกขั้นตอน (Buyer’s Journey) ไม่ว่าจะเป็น การสร้างการตระหนักรู้ในตัวแบรนด์ (awareness), การทำให้ลูกค้าพิจารณาซื้อของจากแบรนด์ (consideration), การทำให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อของจากแบรนด์ (decision) และ การจูงใจลูกค้าให้กลับมาซื้อของอีก (retention) ซึ่งถ้าหากผู้ใช้ชี้เจาะจงลงไปได้ว่าต้องการที่จะเพิ่มประสิทธิภาพของแบรนด์และธุรกิจในด้านไหน ผู้ใช้ก็จะสามารถเลือกได้ว่าควรจะใช้เครื่องมือ MarTech ชิ้นใดในการแก้ปัญหาหรือเพนพอยต์ของธุรกิจ

_____________

คุณ อนุพงศ์ ทะสดวก ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการค้าและพาณิชย์ NocNoc ได้กล่าวว่า Social Commerce to Home Inspiration สำหรับ NocNoc คือการนำแนวคิดในการนำเสนอเทคโนโลยีโซเชียลมีเดียมาประยุกต์ใช้กับธุรกิจค้าปลีกสินค้าและบริการตกแต่งบ้าน โดยมุ่งเน้นไปที่การมอบแรงบันดาลใจ รีวิวจากผู้อื่น ตัวเลือกที่หลากหลาย และบริการหลังการขายให้กับลูกค้า ผ่านจุดเด่นต่างๆดังนี้

  • สร้างแรงบันดาลใจ : เราจำเป็นต้องการช่วยให้ลูกค้าค้นพบไอเดียการตกแต่งบ้านใหม่ๆ ผ่านคอนเทนต์และฟีเจอร์ต่างๆ เช่น บทความแนะนำสไตล์การตกแต่งบ้าน นิตยสารออนไลน์ วิดีโอสาธิต และคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ
  • รวบรวมรีวิวจากลูกค้าจริง : เราเชื่อว่ารีวิวจากผู้อื่นเป็นสิ่งสำคัญในการช่วยลูกค้าตัดสินใจซื้อสินค้า บริษัทจึงมุ่งมั่นที่จะรวบรวมรีวิวจากลูกค้าจริงทั้งในแง่บวกและลบ เพื่อให้ลูกค้าสามารถเปรียบเทียบข้อมูลและตัดสินใจได้อย่างมั่นใจ
  • ตัวเลือกที่หลากหลาย : เราต้องการนำเสนอตัวเลือกที่หลากหลายให้กับลูกค้า เพื่อให้ลูกค้าสามารถเลือกซื้อสินค้าและบริการที่ตรงกับความต้องการและงบประมาณ บริษัทจึงร่วมมือกับพันธมิตรจากหลากหลายอุตสาหกรรม เช่น เฟอร์นิเจอร์ ของตกแต่งบ้าน อุปกรณ์ไฟฟ้า และบริการติดตั้ง
  • บริการหลังการขายที่ครอบคลุม: บริษัทเข้าใจดีว่าการตกแต่งบ้านเป็นกระบวนการที่ซับซ้อน บริษัทจึงมุ่งมั่นที่จะมอบบริการหลังการขายที่ครอบคลุม เช่น บริการจัดส่ง ประกอบติดตั้ง และการดูแลรักษา เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้า


โดยสรุปแล้ว NocNoc ให้ความสำคัญกับกลยุทธ์การตลาดที่ผสมผสานระหว่างโซเชียลมีเดียและอีคอมเมิร์ซ เพื่อเข้าถึงลูกค้าจำนวนมากและอำนวยความสะดวกในการซื้อสินค้า โดยมุ่งเน้นการมอบแรงบันดาลใจ นำเสนอตัวเลือกที่หลากหลาย และให้ความสำคัญกับบริการหลังการขาย เพื่อมอบประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า

_____________

คุณ ทอม -เลอทัด ศุภดิลก ผู้อำนวยการฝ่ายอีคอมเมิร์ซ บริษัท LINE (ประเทศไทย) ได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับ นิยาม e-commerce สำหรับเราคือ ตลาดการขายออนไลน์ ส่วน LINE SHOPPING ก็เป็นแพลตฟอร์มโซเชียลคอมเมิร์ซตัวหนึ่งในตลาด แต่สิ่งที่ทำให้เราแตกต่างคือ ประสบการณ์แบบ Humanization ด้วยจุดเด่นของบริการที่รู้ใจทุกขั้นตอน และตอบโจทย์ความต้องการผู้บริโภคที่ต้องการประสบการณ์ช้อปปิ้งออนไลน์ที่สบายใจ ด้วยจุดเด่นของ LINE SHOPPING ที่จะมาช่วยเสริมพลังการ อาทิ

  • Chat&Shop tools ปิดการขายง่ายด้วยเครื่องมือที่ตอบโจทย์การขายแบบ Chat8Shop สร้างประสบการณ์การซื้อที่ดีให้ลูกค้า
  • Collect and secure data within LINE เครื่องมือช่วยเก็บข้อมูลลูกค้าและประวัติการซื้อ ไว้ใน LINE เพื่อต่อยอดในการทํา CRM
  • Convenience ระบบหลังบ้านอําานวยความสะดวกให้ร้านค้าจัดการ การขายได้ง่าย ครบ จบ ที่ LINE

ด้วยรูปแบบความสัมพันธ์ที่เป็นมากกว่าการช้อปปิ้ง ทำให้ลูกค้าใกล้ชิดร้านค้าได้มากกว่า ผ่านเครื่องมือและฟีเจอร์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น การแชทผ่าน LINE Official Account ที่ลูกค้าสามารถพูดคุยหรือได้รับบริการจากร้านค้าได้ตลอดเวลา ติดตามไลฟ์สดขายของจากร้านค้าที่คัดสรรมาให้ลูกค้าโดยเฉพาะ รวมถึงฟีเจอร์ SEND GIFT ที่ให้ผู้ใช้ LINE ส่งของขวัญให้กันเพื่อกระชับความสัมพันธ์ เนื่องจากเวลานี้พฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว โดยมีความต้องการที่หลากหลาย และมีความคาดหวังต่อสินค้าและบริการออนไลน์ที่สูงมากขึ้น ซึ่งเป็นโจทย์ที่ท้าทายให้เราต้องพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ตอบโจทย์ผู้ใช้ให้ได้มากที่สุด

_____________

คุณ ธีระฑัต หนูดำ เจ้าของเพจ คยต Live ใดๆในโลกล้วนการตลาด และ CEO จงทำ คอมเมิร์ซ บริษัทฝึกอบรมการตลาดด้วยหลักสูตรคนจีน กล่าวว่า ในปัจจุบัน คอนเทนต์เป็นสิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้ในการทำการตลาดให้กับสินค้าหรือแบรนด์ เพราะมันเป็นสิ่งที่จะสื่อสารทั้งตัวตน เอกลักษณ์ และความเชี่ยวชาญของตัวแบรนด์ให้กับผู้บริโภค ซึ่งอาจทำให้ผู้บริโภคชื่นชอบ และเชื่อถือตัวแบรนด์จนตัดสินใจเข้ามาซื้อสินค้าและบริการได้ แต่ถึงแม้จะเป็นสิ่งที่สำคัญในการทำการตลาดยุคใหม่ การปั้นคอนเทนต์ให้ประทับใจผู้ชม หรือมีอิมแพคจนเป็นที่พูดถึงเป็นวงกว้างนั้นก็ไม่ใช่เรื่องที่ทำกันง่ายๆ อีกทั้งยังดูเหมือนไม่มีสูตรสำเร็จช่วย เพราะคอนเทนต์ที่ประสบความสำเร็จในปัจจุบันนั้นก็มีลักษณะเด่นแตกต่างกันไป จนเหมือนเป็นเรื่องของโชค จังหวะ หรือ ‘ของ’ ที่มีอยู่ในตัวครีเอเตอร์แต่ละคนมากกว่า

_____________

 

 

 

 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT