สินทรัพย์ดิจิทัล

‘CryptoCars’ ประกาศปิดตัว เตือนผู้เล่น ถอนเงินก่อน 3 ทุ่มคืนนี้ Certik เคยเตือน เสี่ยงเชิดเงินหนี

18 ก.พ. 65
‘CryptoCars’ ประกาศปิดตัว เตือนผู้เล่น ถอนเงินก่อน 3 ทุ่มคืนนี้ Certik เคยเตือน เสี่ยงเชิดเงินหนี

เบรกตัวโก่ง! GameFi ขวัญใจสายซิ่ง “CryptoCars” ประกาศปิดตัวผ่านทางเทเลแกรม เตือนผู้เล่นถอนเงินในรูปเหรียญ “CCAR2” ในบัญชีทั้งหมดก่อน 3 ทุ่มคืนนี้ หลังจากที่ Certik ออกโรงเตือนว่าเกมนี้เสี่ยงโดน Rug Pull เมื่อไม่กี่สัปดาห์ก่อน

 

ccar



เวลา 22.00 น. ของเมื่อคืนที่ผ่านมา บัญชีเทเลแกรมของ “CryptoCars Channel” ซึ่งเป็นบัญชีของ GameFi ธีมแข่งรถขวัญใจสาวกคริปโทชาวไทย “Crypto Cars” ประกาศปิดตัวเกมอย่างเป็นทางการในวันนี้ (18 ก.พ. 65) เวลา 21.00 น. โดยไม่ได้ชี้แจงเหตุผล พร้อมเตือนผู้เล่นเกมให้ ถอนเหรียญโทเคนประจำเกม “CCAR2” ออกจากวอลเลท ก่อนเวลาดังกล่าว

เกม CryptoCars เป็น GameFi ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในหมู่คนไทย โดยผู้เล่นจะต้อง ลงทุนจำนวนหนึ่งเพื่อซื้อรถในเกม แล้วนำไปแข่งกับบอทซึ่งจะเป็นการสุ่มดวง หากผู้เล่นเข้าเส้นชัยเป็นลำดับที่ 1 - 3 ก็ได้รับผลตอบแทนเป็นเหรียญ “CCAR” ซึ่งสามารถนำไปซื้อรถเพิ่มเพื่อเพิ่มจำนวนการเล่นต่อวัน และสามารถนำเหรียญนั้นไป แลกผ่านแพลตฟอร์ม Exchange เพื่อนำเงินออกมาได้



เพียงไม่กี่สัปดาห์ก่อนหน้านี้ Certik บริษัทรักษาความปลอดภัยด้านบล็อกเชน เคยโพสต์แจ้งเตือนว่า เกม CryptoCars อาจเกิดการ “Rug Pull” หรือก็คือการที่ทีมผู้พัฒนาเกมปิดตัวเกมลง แล้วเชิดเงินหนีไป หลังจากที่เว็บไซต์และเทเลแกรมของ CryptoCars ใช้งานไม่ได้ ในช่วงปลายเดือนที่ผ่านมา ทำให้ผู้เล่นหลายคนเกิดความกังวลใจอย่างมาก เพราะเหตุการณ์ Rug Pull เป็นสิ่งที่พบได้บ่อยได้วงการคริปโท โดยเฉพาะเหรียญเล็กๆ หรือโปรเจกต์ GameFi อย่างเช่น CryptoMines ในช่วงปลายปีก่อน
 

1500x500

หลังการประกาศปิดตัวของทีมพัฒนา CryptoCars ราคาของเหรียญ CCAR อ้างอิงจากเว็บไซต์ CoinMarketCap ก็ลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยในช่วง 1 วันก่อนการประกาศปิดตัว เหรียญ CCAR ราคาทรงตัวอยู่ที่แถว 0.03 CCAR/ดอลลาร์ ปัจจุบัน ราคาเหรียญ CCAR ร่วงลงมาเหลือ 0.023 CCAR/ดอลลาร์แล้ว (13.40 น.) และคาดว่าจะร่วงลงอีก หลังการปิดตัวเกมเวลา 3 ทุ่มคืนนี้
 

หนึ่งสาเหตุที่ทำให้เกม CryptoCars เกิดเป็นกระแสในประเทศไทยได้ เพราะมีอินฟลูเอนเซอร์หลายคน เชิญชวนให้มาลองหารายได้ในเกมที่ดูเหมือนจะเป็นช่องทางสร้างรายได้แห่งอนาคตเกมนี้

 



ซึ่งทางเพจ “Drama Addict” แนะนำว่า ผู้ที่ได้รับผลกระทบหรือเสียหายจากเกม CryptoCars สามารถฟ้องแพ่งเหล่าอินฟลูเอนเซอร์ที่ชักชวนไปลงทุน ตามพ.ร.ก. การกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน โดยให้ติดต่อเจ้าหน้าที่ ปอท. หรือศูนย์รับแจ้งการเงินนอกระบบ 1359 ซึ่งจะยังมีโอกาสนำเงินกลับมาได้
 

ล่าสุด เมื่อช่วง 10 โมงที่ผ่านมา GameFi รุ่นน้อง “CryptoPlanes” ก็ได้ประกาศปิดตัวลงเช่นกัน โดยให้ผู้เล่นถอนเหรียญ “CPAN” ออกจากบัญชีให้หมด ก่อนที่เกมจะปิดตัวลงในเวลา 23.00 น. ในคืนนี้ ตามรุ่นพี่อย่าง CryptoCars ไปติดๆ



โลกแห่งสินทรัพย์ดิจิทัล โดยเฉพาะโลกแห่ง GameFi ถือว่ายังเป็นสิ่งที่ใหม่มาก เต็มไปด้วยทั้งโอกาสทำกำไร และโอกาสถูกฉ้อโกง ผู้ที่สนใจลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล ควรศึกษาข้อมูลให้รอบด้าน ลดความเสี่ยงผ่านการกระจายประเภทสินทรัพย์ที่ลงทุน และติดตามข่าวสารจากแหล่งที่เชื่อถือได้อย่างเสมอ

advertisement

SPOTLIGHT