สส.ปูอัด ก้มโค้งสวย 3 รอบ ขอโทษปมคุกคามทางเพศ แต่ไม่ลาออกตำแหน่ง สส.

3 พ.ย. 66

 

สส.ปูอัด ก้มโค้งสวย 3 รอบ เหงื่อแตกขอโทษปมคุกคามทางเพศ แต่ไม่ลาออกตำแหน่ง สส. เดินหน้าลงพื้นที่ต่อ พร้อมไปชี้แจง ป.ป.ช.- กกต. 

เมื่อเวลา 13.40 น. วันที่ 3 พ.ย. 66 ที่ศูนย์ประสานงานพรรคก้าวไกล เขตจอมทอง นาย ไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ หรือ สส.ปูอัด สส.กทม. พรรคก้าวไกล แถลงเปิดใจปมคุกคามทางเพศว่า ก่อนแถลงข่าวตนได้เอกสารจากพรรคก้าวไกลแจ้งผลลงมติดังกล่าว ที่มีใจความว่าขอให้ตนแถลงยอมรับ ขอโทษสังคม และผู้เสียหายทั้ง 3 รายอย่างจริงใจ พร้อมทั้งชดเชยเยียวยาผู้เสียหายทั้ง 3 ราย วันนี้ตนตั้งใจมาชี้แจงและนำเสนอหลักฐานต่อประชาชน ในข้อกล่าวหาตามคำร้องของผู้ร้องตามเอกสาร ซึ่งหลักฐานเหล่านี้ตนได้ส่งให้กรรมการบริหารพรรคพิจารณาทั้งหมดแล้ว หากเป็นการคุกคามทางเพศโดยใช้อำนจาบีบบังคับจริงตนก็ต้องขอโทษ และพร้อมน้อมรับมติพรรค โดยมีผู้ร้องทั้งหมด 3 คน ตนขอชี้แจงดังนี้ 

สำหรับผู้ร้องที่1 ที่ระบุว่ามีการใช้อำนาจคุกคามทางเพศ ผู้ร้องเป็นผู้ช่วยที่ร่วมกันลงพื้นที่ในเขตจอมทองมาตลอด 2-3 ปี ที่มีการพูดคุยกันปกติ มีความสนิทสนม และดูแลกันมาตลอด ช่วยเหลือดูแลทุกข์สุขเหมือนทีมงานคนอื่นๆ หลังจากชนะเลือกตั้ง ผู้ร้องก็ส่งข้อความมาแสดงความยินดี และที่บ้านของผู้ร้องที่ 1 ก็ให้ความเอ็นดูตน มีการนำสูทมือสองและเนคไทของคุณพ่อเขามาให้ ตนก็ยังคงใส่เหมือนเดิม ในส่วนนี้ตนจะไปชี้แจงต่อป.ป.ช. และ กกต.เพิ่มเติม หากเป็นการคุกคาทางเพศ ใช้อำนาจบีบบังคับตามที่คณะกรรมการของพรรควินิจฉัย ตนก็ต้องขอโทษจริงๆ และพร้อมน้อมรับในมติพรรค 

สำหรับผู้ร้องที่ 2 ที่อ้างว่าตนแอบถ่ายรูประหว่างผูกเนคไทระหว่างอยู่ด้วยกันสองคนในห้องพักเป็นการคุกคาทางเพศ ขอชี้แจงว่ารูปดังกล่าวจัดทำขึ้นเพื่อเป็นคอนเทนต์เตรียมไว้สำหรับลงโซเชียลมีเดีย โดยมีแนวคิดว่าเราเป็น สส.หน้าใหม่ ที่ผูกเนคไทไม่เป็น ซึ่งคนที่คิดคอนเมนต์นี้ก็เป็นผู้ร้องคนที่ 2 ซึ่งภาพอื่นๆที่ตนส่งให้ผู้ร้องที่ 2 ก็เพื่อนำไปคัดเลือกลงโซเชียลมีเดีย แต่ก็ยังไม่ได้ถูกเผยแพร่ บ่งชี้ว่าผู้ร้องรู้ตัวว่าถูกถ่ายแน่นอน และจากวิดีโอคลิปที่อัดไว้มีการสนทนากับตนตลอด และจะเห็นเงาว่ามีผู้ช่วยคนอื่นอยู่ในห้องเดียวกันด้วย ไม่ได้อยู่กันแบบสองต่อสองตามที่ถูกกล่าวอ้าง สำหรับเรื่องสลิปเงินนั้นก็มีการตีความว่าตนให้เงินเพื่อปิดปากนั้น ยืนยันว่าเป็นการให้เงินเดือนตามบันทึกข้อตกลงร่วมงาน และให้เงินช่วยเหลือค่าครองชีพระหว่างวางงาน แต่หากรูปดังกล่าวนั้นเป็นการคุกคามทางเพศตามที่คณะกรรมการของพรรควินิจฉัย และการโอนเงินเพื่อต้องการกลบเกลือนความผิด ตนก็ต้องขอโทษจริงๆ และพร้อมน้อมรับมติพรรค 

ส่วนผู้ร้องที่ 3 ที่ร้องเรียนมาตนได้แตะเนื้อต้องตัว เป็นการคุกคามทางเพศ ตนขอชี้แจงว่าตนเวลาลงพื้นที่หรืออื่นๆ ตนมีการสัมผัสตัวคนค่อนข้างมาก แต่ตนไม่ได้มีเจตนาสัมผัสตัวใครเพื่อเป้าประสงค์ทางเพศ และการสัมผัสผู้ร้องนั้น เป็นการสัมผัสธรรมดาของเพื่อนร่วมงานไมได้ก้างล่วงในส่วนที่พึงประสงค์ ท้ายสุดหากตนผิดพลาดที่อาจไม่ได้คิดรอบคอบขอบเขตเหล่านี้ให้ดีพอ ตนก็ต้องขออภัยมา ณ ที่นี้อีกครั้ง จากนี้ตนจะระมัดระวังตัวมากขึ้น และจะเยียวยาผู้เสียหายตามข้อตกลงกับพรรคต่อไป 

“ขอโทษเพื่อนๆ ที่ทำให้พรรควันนี้มีรอยร้าวขึ้นมา ขอโทษประชาชนในพื้นที่ที่วันนี้เพิ่งจะนำหลักฐานออกมาให้ทุกคนทราบ หลังจากเสร็จแถลงข่าวผมก็จะไปลงพื้นที่ต่อ ยังคงเดินไปหาพี่น้องประชาชนที่ผมรักทุกคนเพื่อแก้ไขปัญหาต่อไป” นาย ไชยามพวาน กล่าว 

เมื่อถามว่า มี สส.พรรคก้าวไกลหลายคนกดดันให้ลาออก นาย ไชยามพวาน กล่าวว่า “ผมไม่ขอพูดเรื่องนี้” เมื่อถามว่า มั่นใจว่าทนแรงเสียดทานของสังคมและคนในพรรคได้ใช่หรือไม่หลังจากนี้ นาย ไชยามพวาน กล่าวว่า “ขอให้ดูเอกสารที่ชี้แจงไปครับ” 

“ในส่วนเรื่องการลาออกนั้น มีบางคนไปร้องผมที่กกต. ก็อยู่ในกระบวนการสอบสวนของกกต. ถ้ากกต.ตรวจสอบ ถ้าผมผิด ผมก็พร้อมลาออกจากพรรคก้าวไกล ส่วนที่คนในพรรคเรียกร้องลาออก ผมขอไม่พูดตรงนี้ เพราะผมโตมาจากอนาคตใหม่ กลายมาเป็นพรรคก้าวไกล ขอไม่พูดเรื่องนี้” 

เมื่อถามว่า มีข้อมูลว่ากรณีผู้เสียหายที่เกิดขึ้นเกิดจากไปมอมเหล้าเขา แล้วก็ไปล่วงละเมิดทางเพศ นาย ไชยามพวาน กล่าวว่า “ดูเอกสารได้เลยครับ” เมื่อถามว่าแต่เอกสารไม่ได้ระบุรายละเอียด นาย ไชยามพวาน กล่าวแบบติดๆขัดๆว่า “ผมขอให้เอกสารเป็นตัวพูดดีกว่า เพราะท้ายที่สุดแล้ว กกต.ก็จะต้องพิจารณาเรื่องนี้” 

เมื่อถามว่า สส.หลายคนยุติการทำกิจกรรมกับพรรคจนกว่าจะลาออก นาย ไชยามพวาน กล่าวว่า “ผมขอไม่ตอบเรื่องนี้” 

เมื่อถามว่า มีกระแสข่าวว่ามี สส.ฝั่งธนฯอุ้ม มีก๊ก มีก๊วน หรือไม่ ลาออก นาย ไชยามพวาน กล่าวว่า ไม่มีมุ้ง ไม่จริง และไม่ทราบว่าใครช่วยให้พ้นจากมติพรรค ยืนยันพรรคนี้ไม่มีมุ้ง มุ้งใหญ่คือพรรคที่ทำงานร่วมกัน ไม่ใช่ก๊กนี้เพื่อต่อรอตำแหน่ง 

เมื่อถามว่า นายวุฒิพงศ์ ทองเหลา หรือ สส.แจ้ สส.ปราจีนบุรี บอกวไม่มีเพื่อนเท่า สส.ปูอัด ไม่มีเส้นสาย นาย ไชยามพวาน กล่าวว่า ทุกคนเป็นเพื่อน พี่น้องกันหมด และตนยืนยันไม่มุ้งในพรรค 

ผู้สื่อรายงานว่า ตลอดช่วงการแถลงข่าว สส.ปูอัดได้โค้งสวยขอโทษ จำนวน 3 ครั้ง และตลอดการแถลงข่าวมีการตอบคำถามแบบติดๆขัดๆ พร้อมทั้งมีเหงื่อออกเต็มใบหน้า และต้องเช็ดหน้าเป็นระยะๆ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม