เตรียมนำร่อง 4 จ. บัตรปชช.ใบเดียวรักษาได้ทุกโรค-ทุกที่ ทั้งรัฐและเอกชน

24 ต.ค. 66

นายกฯ ขอทุกภาคส่วนหนุน 30 บาทพลัส เชื่อช่วยส่งเสริมอุตสาหกรรมการแพทย์และการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพของไทย – ประกาศนำร่อง 4 จังหวัดใช้บัตรประชาชนใบเดียวรักษาได้ทุกโรคทุกที่ ทั้งรัฐ-เอกชน-ร้านขาย-แล็บ เริ่ม ธ.ค.นี้ พร้อมตั้ง “ อุ๊งอิ๊งค์ ” เป็นประธานผลักดันให้เป็นรูปธรรม

นายเศรษฐา  ทวีสิน  นายกรัฐมนตรี  เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการพัฒนาระบบสุขภาพแห่งชาตินัดแรก ที่ตึกสันติไมตรี  ทำเนียบรัฐบาล โดยมีนางสาวแพทองธาร ชินวัตร ในฐานะรองประธานคณะกรรมการฯ นายแพทย์ชลน่าน  ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข รวมถึง กระทรวงทบวงกรมที่มีหน่วยงานแพทย์พยาบาล อาทิ กระทรวงการอุดมศึกษาฯ กระทรวงกลาโหม กระทรวงดิจิทัลฯ นอกจากนี้ยัง รวมถึง สมาคมโรงพยาบาลเอกชนและ สปสช. เข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง

ซึ่งวาระวันนี้มีการหารือถึง 5 นโยบายเร่งด่วนเพื่อยกระดับ 30 บาท โดยใช้บัตรประชาชนเพียงใบเดียวรักษาได้ทุกที่ ทุกเครือ ทั้งในและนอกสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ไม่ว่าจะเป็นโรงพยาบาล คลีนิก แล็บ และร้านขายยา นำร่อง 4  จังหวัดประกอบด้วย แพร่ เพชรบุรี ร้อยเอ็ด และนราธิวาส

ส่วนการเข้าถึงบริการในเขตกรุงเทพมหานคร จะนำร่องที่โรงพยาบาลทหารอากาศ(สีกัน)  และศูนย์บริการสาธารณสุข 60 รสสุคนธ์ มโนชญากร เป็นโรงพยาบาลผู้ป่วยนอกเฉพาะทางร่วมกับโรงพยาบาลแม่ข่าย และเตรียมพร้อมโรงพยาบาลราชวิถีสอง เป็นโรงพยาบาลรับส่งต่อผู้ป่วยจึงคาดว่าจะเปิดให้บริการได้ภายในเดือนธันวาคม 2566 นี้

ด้านนางสาวแพทองธาร  กล่าวว่า  ประเทศไทยขับเคลื่อนนโยบายหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าหรือ 30 บาทรักษาทุกโรคเป็นระยะมากกว่าสองทศวรรษแล้ว เริ่มตั้งแต่ 2544 โดยนโยบายดังกล่าวครอบคลุมไปถึงการจัดหาหลักประกันสุขภาพแก่ประชาชน เพิ่มการเข้าถึงทางการแพทย์และการลดค่าใช้จ่ายทางสุขภาพให้พี่น้องประชาชน

วันนี้จำเป็นต้องยกระดับโครงการดังกล่าวให้สอดคล้องกับสภาพสังคมและวิถีชีวิตเป็นปัจจุบัน เพื่อเป็นการปูทางสู่อนาคตที่ดียิ่งขึ้นของโครงสร้างระบบสาธารณสุขในทุกมิติ  ที่ผ่านมาพี่น้องประชาชนเข้าถึงสิทธิ์การรักษาหลักประกันสุขภาพ แต่การกระจายจำนวนบุคลากรทางการแพทย์ยังไม่เหมาะสม ขาดแคลนพยาบาลและการส่งต่อผู้ป่วยที่ไม่มีการเชื่อมต่อข้อมูลทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำในการรับบริการ ระยะเวลาที่ต้องรอคอยทำให้ประชาชนเข้าถึงระบบการแพทย์ได้อย่างยากลำบากโดยเฉพาะในพื้นที่ห่างไกลที่ต้องใช้เวลาและเงินทองในการเดินทางเข้าตัวอำเภอและอาจต้องรอคอยเป็นเวลานานเนื่องจากผู้ป่วยมารอรับการรักษาเป็นจำนวนมาก 

ในขณะที่กำลังก้าวเข้าสู่ยุคดิจิตอลเต็มรูปแบบ มีนวัตกรรมเกิดขึ้นมากมายที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของการบริการการแพทย์ ทั้งทางตรงและทางอ้อมตั้งแต่การส่งเสริม  ป้องกัน  วินิจฉัย ดูแลรักษา  นัดหมาย  ส่งต่อและจัดการฐานข้อมูล  การยกระดับประกันสุขภาพถ้วนหน้าจะมุ่งเน้นแก้ไขเวลาที่ต้องสูญเสียไปกับการรอโดยผ่านการยื่นบัตรประชาชนใบเดียวก็สามารถได้รับการรักษาได้ทั่วประเทศทั้งโรงพยาบาลของรัฐหรือของเอกชน รวมถึงคลินิก ร้านขายยาใกล้บ้าน ซึ่งจะช่วยลดภาระของบุคลากรทางการแพทย์  หากเป็นโรคที่ไม่ร้ายแรงก็สามารถรักษาและจ่ายยาออนไลน์ได้  หากเป็นโรคที่ต้องเดินทางไปพบแพทย์ก็สามารถนัดเวลาล่วงหน้าผ่านระบบออนไลน์  สำหรับพื้นที่ห่างไกลจะเข้าถึงแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางได้ทันท่วงทีมากยิ่งขึ้น

นางสาวแพทองธาร มั่นใจว่าหากนโยบายนี้เสร็จสมบูรณ์ไทยจะมีระบบสาธารณสุขที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นและเพิ่มขีดความสามารถในการดูแลสุขภาพของพี่น้องประชาชนได้อย่างมั่นคงและยังยืนในอนาคต

ด้านนายกรัฐมนตรี  ยังกล่าวอีกว่า  การขับเคลื่อนนโยบายทั้ง 5 ด้าน นี้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลที่ได้แถลงไว้ต่อรัฐสภา  จึงเห็นควรตั้งคณะกรรมการติดตามการขับเคลื่อนและการดำเนินการให้เป็นไปอย่างบูรณาการและมีประสิทธิภาพ โดยให้นางสาวแพทองธารเป็นประธานคณะกรรมการ และมีคณะกรรมการจากทุกภาคส่วนเข้าร่วม  เพื่อดำเนินการเป็นรูปธรรมก่อให้เกิดความมั่นคงทางสุขภาพในระยะยาวของประเทศให้คนไทยแข็งแรง  ประเทศชาติมั่นคง  นำไปสู่การเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันด้านอุตสาหกรรมการแพทย์  และการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพสร้างเศรษฐกิจที่เข้มแข็งและเติบโตอย่างยั่งยืนต่อไป

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม