ธุรกิจการตลาด

ย้อนศึก iPhone vs. Galaxy รวมโฆษณา Samsung ที่ได้ 'จิกกัด' และ ‘แซะ’ Apple ไว้

29 พ.ค. 67
ย้อนศึก iPhone vs. Galaxy  รวมโฆษณา Samsung ที่ได้ 'จิกกัด' และ ‘แซะ’ Apple ไว้

เมื่อพูดถึงแบรนด์คู่แข่ง 'Apple-Samsung' คงเป็นหนึ่งคู่ที่หลายคนรู้จักและนึกถึง เนื่องจากทั้งคู่เป็นแบรนด์สมาร์ทโฟนยอดนิยมที่เปิดตัวมาอย่างยาวนาน และแข่งขันแย่งชิงพื้นที่ตลาดอย่างดุเดือดมายาวนาน ด้วยกลยุทธ์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นระบบปฏิบัติการที่แตกต่างกัน การพัฒนาไลน์สินค้า การทำการตลาด การบริการหลังการขาย และอื่นๆ อีกมากมาย

โดยเฉพาะเมื่อ Apple เปิดตัวสินค้าใหม่ หรือมีการทำแคมเปญโฆษณา สิ่งที่มักจะตามมาก็คือ การโดน 'แซะ' และ 'ล้อเลียน' โดย Samsung ผ่านการทำโฆษณา โพสเตอร์ และเขียนวิจารณ์บนโลกออนไลน์ ซึ่ง Samsung ไม่ได้เพียงแค่แซะ Apple เท่านั้น เพราะทุกครั้ง Samsung จะต้องพ่วงด้วยการไทอินสินค้าของตน หรือนำสินค้าที่ใกล้เคียงกันมาเปรียบเทียบ

โดยได้สร้างเสียงฮือฮาในหลายครั้ง และทำให้แบรนด์ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากในช่วงเวลาหนึ่ง นอกจากนี้ ยังเป็นที่สนใจในหมู่นักวิเคราะห์และอาจารย์ครูผู้สอนวิชาการตลาดเป็นอย่างมาก จนถูกนำไปใช้สอนเป็นเคสตัวอย่างในหลายครั้ง

ในสังคมออนไลน์ถึงขั้นบอกว่า นี่ไม่ใช่ Samsung แต่เขาคือ 'ซาแซง' เพราะ Samsung มักคอยติดตามทุกฝีก้าวของ Apple โดยเฉพาะเมื่อ Apple ทำอะไรพลาดหรือโดนทัวร์ลง

อย่างล่าสุดที่ Apple โดนทัวร์ลงจากโฆษณา ‘Crush’ ที่สื่อถึงความบางของ iPad Pro รุ่นล่าสุด แต่กลับโดนวิจารณ์ว่า Apple กำลังทําลายความคิดสร้างสรรค์ของมนุษย์แทน ซึ่ง Samsung ก็ไม่รอช้าที่จะขยี้ Apple ด้วยการปล่อยโฆษณา ‘Uncrush’ ที่มีการโปรโมท Galaxy Tab S9 และพลังของ Galaxy AI ปิดท้าย

นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น เพราะนับตั้งแต่ Steve Jobs ผู้ก่อตั้งร่วม Apple เสียชีวิตลง Samsung ก็เริ่มแซะ Apple ในทุกช่องทาง โดยเฉพาะเมื่อ Apple เปิดตัว iPhone รุ่นใหม่ เรียกได้ว่า กัดไม่(เคย)ปล่อย จนกลายเป็นเรื่องธรรมดาไปแล้ว

SPOTLIGHT พาทุกคนย้อนไปดูไทม์ไลน์การจิกกัดของ Samsung ที่มีต่อ Apple ไว้ในบทความนี้

รายละเอียดคอนเทนต์การ 'แซะ' iPhone โดย Samsung

  • ปี 2010: เดือนกรกฎาคมคือจุดเริ่มต้นของการแซะจาก Samsung เกิดขึ้นเมื่อ iPhone 4 ถูกวิจารณ์เรื่องสัญญาณโทรศัพท์ที่มักขาดหาย Samsung จึงขยี้ด้วยการทำโปสเตอร์โปรโมทสมาร์ทโฟนรุ่น Galaxy S และเขียนคำว่า 'hello' หรือสวัสดี โดยให้ตัวอักษร l เปรียบเสมือนกับสัญญาณโทรศัพท์ที่แข็งแรง
  • ปี 2011: คลิปโฆษณาล้อเลียนลูกค้า Apple ที่เข้าคิวซื้อ iPhone 4S ในเดือนพฤศจิกายน ซึ่งความสำเร็จของโฆษณาไม่ได้มาจากการเปรียบเทียบคุณสมบัติของ Galaxy S II แต่เป็นการล้อเลียนผู้ที่ซื้อ Apple ซึ่งกลับได่โปรโมท Galaxy S II ทางอ้อมด้วย
  • ปี 2012: ในเดือนกันยายน Samsung ปล่อยโปสเตอร์เทียบฟีเจอร์ iPhone 5 ที่มีน้อยกว่า Galaxy S III ฺมาก และยังทำโฆษณาล้อเลียนลูกค้า Apple เข้าคิวซื้อ iPhone 5 และเจอกับคนที่ใช้ Galaxy S III ที่ได้พูดกับคนที่เข้าคิวว่า "นี่ (iPhone 5) ก็เป็นแค่โทรศัพท์ตกรุ่นที่พ่อแม่รู้สึกตื่นเต้นเท่านั้นแหละ" เรียกได้ว่า Samsung แสบไม่เบาเลยทีเดียว โดยโฆษณาตัวนี้ ได้รับความนิยมด้วยยอดแชร์กว่า 120,000 แชร์ภายในไม่ถึง 24 ชั่วโมง
  • ปี 2013: โฆษณางานปาร์ตี้ที่วัยรุ่นใช้ Galaxy S4 ที่ทันสมัย ส่วน iPhone 5S ที่ดูเก่าและจืดชืด ใช้โดยคนรุ่นพ่อแม่
  • ปี 2014: ถือเป็นปีที่ Samsung ออกมากัด Apple แทบทุกไตรมาสก็ว่าได้ เริ่มตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ ที่ Samsung ทำคลิปเทียบขนาดหน้าจอของ iPhone 5S กับ Galaxy Note 3 ที่มีขนาดใหญ่กว่า โดยในคลิปมีโฆษก Samsung หรือ 'Lebron James' ด้วย ต่อมาในเดือนกรกฎาคม ที่ได้ออกโฆษณาล้อเลียนขนาดหน้าจอ iPhone 6 ซึ่งตอนนั้น iPhone ยังไม่ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการด้วย มีเพียงแค่ข่าวลือต่างๆ นาๆ ที่คาดว่าจะใหญ่ขึ้นกว่ารุ่น 5S ซึ่งออกมาล้อเลียนหลัง Samsung เปิดตัว Galaxy S5 และย้ำด้วยว่า S5 มีจอที่ใหญ่กว่า iPhone มานานแล้ว ส่วนช่วงเดือนกันยายน แน่นอนว่า Samsung ไม่ปล่อยให้ Apple เปิดตัว iPhone 6 เฉยๆ แน่นอน เพราะได้ปล่อยคลิปโฆษณาชุดใหญ่เพื่อล้อเลียน iPhone 6 หลังเปิดตัวอย่างเป็นทางการ เรียกได้ว่า จะไม่ได้ Apple เกิดเลยทีเดียว
  • ปี 2015: เดือนกันยายนปล่อยโฆษณาแซะ iPhone 6 Plus ที่ไม่มีฟีเจอร์ชาร์จไร้สาย เหมือน Galaxy S6 Edge+ และ Note 5 และโฆษณาความยาว 30 วินาทีเทียบฟีเจอร์ iPhone 6S กับ Galaxy Note 5 ที่มีบางฟีเจอร์ที่ iPhone ไม่มี เช่นการชาร์จไร้สาย พร้อมปิดท้ายด้วยวลี ‘นี่ไม่ใช่มือถือ นี่คือ Galaxy’
  • ปี 2016: เป็นอีกหนึ่งปีที่ Samsung ขยี้ Apple จัดเต็ม โดยภายในงานเปิดตัว Galaxy Note 7 เดือนสิงหาคม ได้มีการพูดถึงช่องเสียบหูฟัง และได้แซะ iPhone 7 ที่เอาแจ็ก 3.5 มม. ออก
  • ปี 2017: ช่วงเดือนพฤศจิกายน Samsung ปล่อยโฆษณา ‘Growing Up’ ซึ่งเป็นการแซะชุดใหญ่ เพราะแซะตั้งแต่ฟีเจอร์ iPhone รุ่นแรก ถึง iPhone 8 และ X เรียกง่ายๆ คือในระยะเวลา 10 ปี ทั้งเรื่องความจุน้อยในช่วงหลายปีที่ผ่านมา หน้าจอขนาดเล็กในปี 2013 คุณสมบัติกันน้ำของ Galaxy series ที่ iPhone ไม่มีในปี 2016 อะแดปเตอร์ Dongle อุปกรณ์เสริมของ Apple ใช้ในการชาร์จและฟังเพลงในเวลาเดียวกัน และรอยบากของ iPhone X โดยในคลิปปิดท้ายว่า ผู้ใช้งาน iPhone เปลี่ยนไปใช้ Galaxy Note 8 ในขณะที่ผู้คนเข้าแถวรอซื้อ iPhone X รุ่นใหม่ ซึ่งธีมของโฆษณาตัวนี้คือ Samsung ก้าวนำหน้า Apple อยู่เสมอในแง่ของฮาร์ดแวร์
  • ปี 2018: ปล่อยชุดโฆษณา ‘Ingenious’ ที่แซะ iPhone X แบบจัดเต็ม ทั้งเรื่องอะแดปเตอร์ Dongle ระบชาร์จแบตเตอรี่ ความคมชัดกล้อง และ Apple Pencil ที่ใช้ได้เฉพาะ iPad ในขณะที่ Galaxy Note 9 ใช้ S Pen ได้
  • ปี 2019: ปล่อยโฆษณาแซะ iPhone 11 และ 11 Pro ที่ไม่มีฟีเจอร์ถ่ายวิดีโอหน้าชัดหลังเบลออย่าง 'Live Focus Video' เหมือน Galaxy Note 10
  • ปี 2020: โพสต์แซะ iPhone 12 ผ่าน Facebook official ของ Samsung หลังจาก iPhone 12 เปิดตัว แต่ไม่มีหัวชาร์จอะแดปเตอร์แถมมาให้
  • ปี 2021: เริ่มที่เดือนมิถุนายน ได้ปล่อยโฆษณาชุดใหญ่เทียบฟีเจอร์ของ iPhone 12 Pro Max กับ Galaxy S21 Ultra 5G ทั้งฟีเจอร์การซูม คุณภาพกล้อง และฟีเจอร์การถ่ายภาพพร้อมวิดีโอ ส่วนเดือนกันยายน หลังจากที่เปิดตัวตระกูล iPhone 13 แล้ว Samsung ได้ออกมาโพสต์แซะบน X เรื่องรอยบากเมื่อเทียบกับ Galaxy Z Fold 3 5G และการใช้เทคโนโลยี ProMotion ที่ดึงข้อมูลใหม่ได้ด้วยอัตราหน้าจอ 120Hz ที่ Galaxy S20 มีนานแล้ว
  • ปี 2022: เปิดตัวแคมเปญโพสต์บน X และป้ายบิลบอร์ดที่ล้อเลียนฟีเจอร์ใหม่ของตระกูล iPhone 14 ถึงความชัดของกล้อง และตัวเครื่องที่พับไม่ได้เสียที และยังออกโฆษณา ‘Buckle Up’ ที่แซะตระกูล iPhone 14 เพื่อโชว์ฟีเจอร์ของ Galaxy S22 Ultra และ Z Flip 4 ไม่เพียงเท่านี้ ในเดือนพฤศจิกายน ปล่อยโฆษณา ‘On the Fence’ แซะตระกูล iPhone 14 ที่ตัวเครื่องพับไม่ได้เหมือน Galaxy Z Flip 4
  • ปี 2023: หนึ่งในฟีเจอร์ที่เปลี่ยนแปลงมากที่สุดสำหรับตระกูล iPhone 15 คือการเปลี่ยนช่องต่อที่รองรับ USB-C ตามมาตรการของ EU ซึ่งแน่นอนว่า Samsung ต้องออกแซะบน X ว่า 'At least we can C one change that's magical'

ว่าแต่ Apple เพราะ Samsung ก็เป็นเอง

อย่างไรก็ตาม บางฟีเจอร์ที่ Samsung เคยล้อเลียน Apple นั้น ปรากฎให้เห็นใน Galaxy รุ่นหลังๆ เช่น การเอาแจ็ค 3.5 มม. ออก การไม่มีหัวชาร์จอะแดปเตอร์แถมมาให้กับโทรศัพท์เครื่องใหม่ ทำให้ช่วงหลังที่ Samsung ออกมาแซะ Apple เสียงตอบรับไม่ได้ฮือฮาหรือไปในทิศทางที่บวกเหมือนเมื่อก่อน บางคนถึงขั้นบอกว่า 'ว่าแต่เขา อิเหนาเป็นเอง'

เหมือนกับโฆษณา Uncrush ล่าสุดที่มีการล้อเลียน iPad Pro รุ่นล่าสุด ก็มีชาวเน็ตบางกลุ่มี่ไม่เห็นด้วย และมองว่า Samsung ก็ไม่ได้มีความคิดสร้างสรรค์เช่นกัน เพราะชอบลอกเลียนแบบ หรือจิกกัด Apple อยู่ตลอดเวลา ควรสร้างสรรค์ด้วยตัวเองได้แล้ว

ซึ่งนั้นไม่ได้ทำให้ Samsung ล้มเลิกการล้อเลียน Apple แน่นอน ถึงแม้จะมีการขึ้นชั้นศาลในหลายครั้งก็ตาม เหมือนกับที่ทนายความของ Samsung กล่าวว่า “มันทำให้ Apple คลั่งไม่ใช่น้อย”

การทุ่มงบโฆษณาที่ไม่อั้นของ Samsung

ถึงแม้ความนิยมของการจิกกัดเริ่มลดลง แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่า ที่ผ่านมา Samsung กอบโกยพื้นที่สื่อไปพอสมควรจากการล้อเลียน Apple เช่น The Wall Street Journal ในปี 2023 ถึงขั้นเขียนบทความ Has Apple Lost Its Cool to Samsung?

ในปี 2012 Samsung มีการใช้จ่ายด้านโฆษณาสูงมาก เรียกได้ว่ามากกว่าแบรนด์อย่างโคคา-โคล่า และไมโครซอฟท์ ด้วยงบโฆษณามูลค่า 4,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และอัดฉีดเงินเพิ่มอีก 5,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ไปกับการตลาดอื่นๆ ผ่านการส่งเสริมการขาย ทำให้ Galaxy S III กลายเป็นสมาร์ทโฟนรุ่นที่ขายดีที่สุดในโลกในไตรมาสที่ 3/2012 แซงหน้ายอดขาย iPhone ของ Apple เป็นครั้งแรก และกลุ่มสมาร์ทโฟน Galaxy ขายดีกว่ากลุ่ม iPhone เป็นเวลาสี่ไตรมาสติดต่อกันในปี 2012

ทำให้ Samsung กลายเป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนอันดับ 1 ในปี 2013 ด้วยยอดขายเกือบ 300 ล้านเครื่อง คิดเป็น 31% ของส่วนแบ่งตลาด โดย Samsung ใช้เงินเกือบ 13,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในด้านการตลาด มูลค่าสูงกว่าที่ Google ซื้อกิจการ Motorola ทั้งหมด และมูลค่าตลาดของ HTC ถึงสามเท่าในขณะนั้น

ส่วนตอนนี้ ตามรายงานของ Global Monthly Handset Model Sales Tracker ของ Counterpoint Research ในไตรมาสที่ 1/2024 iPhone 15 Pro Max ของ Apple เป็นสมาร์ทโฟนที่ขายดีที่สุดในไตรมาส โดย iPhone 15 ทั้ง 4 รุ่นยังติด 10 อันดับแรก และ 3 ใน 4 ยังครองสามอันดับแรก ในขณะที่ Galaxy S24 Ultra เป็นสมาร์ทโฟนรุ่นที่ขายดีที่สุดของ Samsung โดยอยู่ที่อันดับที่สี่ของรายงาน

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า Samsung คือเจ้าพ่อการจิกกัด Apple จริงๆ เพราะไม่ว่าจะแบรนด์ไหน Microsoft หรือ Google เองก็ไม่สามารถทำแคมเปญออกมาแซะ ล้อเลียน Apple ได้เป็นไวรัลเท่า Samsung แล้ว

ที่มา The Verge 1, The Verge 2, The Verge 3, Business Insider 1, Business Insider 2, Times of India, Hardware Zone, Trusted Reviews, Design Boom, NewsweekMacThai 1, MacThai 2, 9to5Mac, iClarified 1, iClarified 2, Droidsans, SMH, Financial Express, ZD Net, AFAQS, DNA India

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT