ธุรกิจการตลาด

ชิป AI ของ Nvidia กำลังตกเป็นเป้าของ Google, Intel และ Arm

27 มี.ค. 67
ชิป AI ของ Nvidia  กำลังตกเป็นเป้าของ  Google, Intel และ Arm

สำนักข่าว Reuters รายงานว่า กลุ่มบริษัทเทครายใหญ่ ประกอบไปด้วย Intel, Google, Arm, Qualcomm, Samsung และบริษัทอื่นๆ ก่อตั้งกลุ่ม Unified Acceleration Foundation (UXL) กำลังพัฒนาชุดซอฟต์แวร์โอเพ่นซอร์สเพื่อป้องกันไม่ให้นักพัฒนา AI พึ่งพาเทคโนโลยีที่เป็นกรรมสิทธิ์ของ NVIDIA ทำให้โค้ดของพวกเขาสามารถใช้งานบนแมชชีนและชิปใดก็ได้ 

UXL เผยกับสำนักข่าว Reuters ว่า สำหรับรายละเอียดทางเทคนิค ในโครงการคาดว่าจะ ‘สมบูรณ์’ ภายในครึ่งปีหลัง ถึงแม้ยังไม่มีกำหนดการวันเปิดตัวที่ชัดเจนก็ตาม แต่โครงการนี้จะอิงสเปก oneAPI ของ Intel ที่พัฒนาขึ้น เพื่อลดข้อกำหนดจาก ภาษาการเขียนโค้ด ฐานโค้ด หรือเครื่องมือที่เกี่ยวข้องกับสถาปัตยกรรมเฉพาะจากแพลตฟอร์ม CUDA ของ NVIDIA

UXL เผยว่า ขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการพัฒนาสเปกเพิ่มเติมจาก oneAPI คาดว่า เสร็จสิ้นภายในครึ่งปีหลัง โดยตัวสเปกจะรองรับฮาร์ดแวร์ของ NVIDIA นอกจากนี้ พวกเขากำลังเชิญชวนผู้ผลิตชิปและบริษัทคอมพิวเตอร์ระบบคลาวด์อื่นๆ เช่น Microsoft และ Amazon เข้าร่วมโครงการนี้ด้วย 

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ตอนนี้ Microsoft จะไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของ UXL แต่ก็มีข่าวลือว่า จะได้ร่วมมือกับ AMD เพื่อพัฒนาชิป AI ทางเลือกเพื่อแข่งขันกับ NVIDIA เช่นกัน

NVIDIA มีมูลค่าตลาดสูงถึง 2.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เป็นผู้ผลิตชิปรายแรกที่มีมูลค่าสูงในระดับนี้ภายในเมื่อเดือนที่ผ่านมา หลังจากที่พัฒนาชิปสำหรับโมเดล AI อย่าง H100 และ H200 GPUs 

โดยชิปทั้งสองรุ่น ต้องใช้สถาปัตยกรรม CUDA ของ NVIDIA ซึ่งเหนือกว่าชิปอื่นๆ ที่ผลิตโดยผู้ผลิตชิปรายอื่น แต่ความต้องการที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วทำให้ชิปขาดแคลน โดย Jensen Huang ซีอีโอกล่าวในปาฐกถา Computex 2023 ว่า มีนักพัฒนากว่า 4 ล้านคนที่กำลังใช้ โมเดลการประมวลผล CUDA

ล่าสุด ราคาหุ้น NVIDIA ล่าสุด อยู่ที่ 925.61 ดอลลาร์สหรัฐ ลดลง 2.57% 

ที่มา Reuters, The Verge

advertisement

SPOTLIGHT