ธุรกิจการตลาด

ไม่มีอีกต่อไป น้ำรอระบาย Google เปิดตัวแพลตฟอร์มประเมินน้ำท่วมล่วงหน้า 7 วัน

22 มี.ค. 67
ไม่มีอีกต่อไป น้ำรอระบาย Google เปิดตัวแพลตฟอร์มประเมินน้ำท่วมล่วงหน้า 7 วัน

Google เปิดตัวแพลตฟอร์ม ‘FloodHub’ ที่สามารถคาดการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ติดแม่น้ำได้ล่วงหน้า 7 วัน ผ่านการใช้ AI โดยแพลตฟอร์มนี้ สามารถคาดการณ์น้ำท่วมที่แม่นยำใน 80 ประเทศ (รวมประเทศไทย) รวมประชากร 460 ล้านคน

Google เผยว่า น้ำท่วมเป็นภัยพิบัติทางธรรมชาติที่พบเห็นได้บ่อยที่สุดในโลก และประชากรเกือบ 1.5 พันล้านคน หรือประมาณ 19% ของประชากรโลก ต้องเผชิญกับความเสี่ยงจากน้ำท่วมรุนแรงทั่วโลก ซึ่งสร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจทั่วโลกประมาณ 50,000 ล้านดอลลาร์ต่อปี

นอกจากนี้ น้ำท่วมยังคาดเดาได้ยากมาก เพราะแม่น้ำส่วนใหญ่ไม่มีสถานีวัดน้ำ ซึ่งทีมวิจัยได้ค้นพบเจอปัญหานี้หลังจากเทรนโมเดลการคาดการณ์ ด้วยข้อมูลที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์ การอ่านระดับแม่น้ำ ระดับน้ำทะเล ระดับภูมิประเทศ และอื่นๆ อีกมากมาย หลังจากนั้น Google สร้างแผนที่และจำลองสถานการณ์นับแสนครั้งในแต่ละสถานที่ เพื่อสร้างแบบจำลองการพยากรณ์น้ำท่วมในแม่น้ำ

ทั้งนี้ Google หวังใช้เทคนิคเหล่านี้ เพื่อแก้ปัญหาในระดับโลก ถึงแม้โมเดลจะสามารถคาดการณ์น้ำท่วมในบางพื้นที่ได้อย่างแม่นยำล่วงหน้า 7 วันเต็ม แต่ขณะนี้ค่าเฉลี่ยก็อยู่ที่ประมาณ 5 วัน นอกจากนี้ยังปรับปรุงการคาดการณ์ในภูมิภาคที่มีข้อมูลเกี่ยวกับน้ำท่วมที่เชื่อถือได้น้อย เช่น บางพื้นที่ในทวีปแอฟริกาและเอเชีย

โดยงานวิจัยนี้ เริ่มต้นในปี 2017 นำร่องในภูมิภาคปัฏนาของอินเดียที่ ‘พิหาร’ หนึ่งในรัฐที่เสี่ยงต่อน้ำท่วมมากที่สุดของอินเดีย 

โดยประชากรส่วนใหญ่อาศัยอยู่ภายใต้ภัยคุกคามจากน้ำท่วมร้ายแรงซ้ำแล้วซ้ำอีก ในปี 2018 Google ทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่รัฐบาลท้องถิ่นและใช้ข้อมูลแบบเรียลไทม์ในท้องถิ่นเพื่อสร้างการคาดการณ์น้ำท่วม 

ต่อมาปี 2019 ทีมวิจัยขยายความครอบคลุมการคาดการณ์น้ำท่วมถึง 12 เท่า และส่งการแจ้งเตือน 800,000 รายการไปยังบุคคลในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ ขณะเดียวกันก็พัฒนาเทคโนโลยีการคาดการณ์ให้ก้าวหน้าไปด้วย

หลังจากโครงการนำร่องในอินเดียสำเร็จ Google ได้ขยายการคาดการณ์ไปทั่วประเทศ และไปยังบังคลาเทศ ครอบคลุมผู้คน 360 ล้านคน ในขณะนั้น โมเดลสามารถพยากรณ์ล่วงหน้าได้ถึง 48 ชั่วโมง 

จนกระทั่งในปี 2022 Google เปิดตัว Flood Hub ซึ่งให้สิทธิ์เข้าถึงการคาดการณ์ใน 20 ประเทศ รวมถึง 15 ประเทศในแอฟริกา ซึ่งก่อนหน้านี้การพยากรณ์ถูกจำกัดอย่างเข้มงวดเนื่องจากขาดข้อมูลทั่วโลก

สำหรับใครที่อยากทดลองใช้ฟีเจอร์นี้ สามารถลองใช้ผ่าน Google Search, Google Maps และ Android notifications และยังสามารถรับชมข้อมูลผ่าน เว็บไซต์ของ Flood Hub ที่ https://sites.research.google/floods/l/0/0/3 ซึ่งได้ดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2022

ที่มา: Google

advertisement

SPOTLIGHT