ธุรกิจการตลาด

สำเร็จ! ผลการทดลองฝังชิป ในสมองมนุษย์คนแรก Neuralink ของ อีลอน มัสก์

21 มี.ค. 67
สำเร็จ! ผลการทดลองฝังชิป ในสมองมนุษย์คนแรก Neuralink ของ อีลอน มัสก์

หลังจากเป็นข่าวไปตั้งแต่ต้นปี ‘Neuralink’ บริษัทเทคโนโลยีระบบประสาทของ ‘Elon Musk’ เผยผลการทดลองฝังชิปในสมองมนุษย์คนแรก ‘Noland Arbaugh’ ผู้ป่วยอัมพาตครึ่งซีกวัย 29 ปี หลังจากประสบอุบัติเหตุการดำน้ำอย่างรุนแรงเมื่อ 8 ปีที่ผ่านมา

Noland Arbaugh เผยผลการทดลองผ่านการสตรีมว่า ถึงแม้ตัวชิปจะไม่สมบูรณ์แบบ ยังมีจุดบกพร่องอยู่ แต่มันเปลี่ยนชีวิตเขาไปเลย มันทำให้ชีวิตของเขาดีขึ้นมาก เขาสามารถกลับมาเล่นวิดีโอเกมได้นานหลายชั่วโมง โดยไม่ต้องให้คนในครอบครัวของเขาช่วยเหลือเลย

ในระหว่างการสตรีม Arbaugh ทดลองเล่นหมากรุกด้วยการคิดผ่านสมอง ไม่ได้ใช้มือควบคุมเกมเลยแม้แต่นิดเดียว และเขายังได้ลองเล่นวิดีโอเกมส์สุดโปรดอย่าง ‘Civilization VI’ ได้นานหลายชั่วโมง โดยหลังจากเล่นเกม 8 ชั้วโมงติดติอกัน เขาต้องนำอุปกรณ์ไปชาร์จไฟ ซึ่งเขามองว่า ยังเป็นข้อจำกัดที่ใหญ่ที่สุดสำหรับอุปกรณ์นี้

นี่คือความตั้งใจของ Neuralink ที่พยายามสร้างนวัตกรรม ฝังชิปเพื่อให้มนุษย์สามารถควบคุมคอมพิวเตอร์ผ่านสมองได้ โดยเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา Musk ประกาศว่า Neuralink ได้ฝังชิปตัวหนึ่งเข้าไปในมนุษย์เป็นครั้งแรก หลังจากที่ทดสอบกับลิงมานับหลายปี

Neuralink ไม่ใช่บริษัทเดียวที่มีการปลูกถ่ายสมอง เพราะยังมีอีก 2 บริษัท นั่นก็คือ Blackrock Nerotech และ Synchron ที่ได้ทดลองก่อน Nerualink แล้ว โดยทั้ง 3 บริษัทมีวิธีการทดลองที่ไม่เหมือนกันด้วย

ที่ผ่านมา Neuralink ถูกองค์กร Physicians Committee for Responsible Medicine (PCRM) กล่าวหาว่า บริษัทกำลังทำให้ลิงต้องผ่าน ‘ความทุกข์ทรมานแสนสาหัส’ อันเป็นผลมาจากการดูแลสัตว์ที่ไม่เพียงพอ และการปลูกถ่ายสมองที่มีการรุกรานสูง ในระหว่างการทดลอง

นอกจากนี้ PCRM ยังร้องเรียนไปถึงหน่วยงานกำกับดูแลของสหรัฐอเมริกา และคณะกรรมการหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC) เนื่องจากสิ่งที่ Musk ทำ เป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง และไม่ควรมีลิงเสียชีวิตจากการทดลองของ Neuralink อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีคำตอบว่าทาง SEC จะตรวจสอบ Neuralink หรือไม่

ที่มา NBC News, Yahoo Tech

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT