ธุรกิจการตลาด

Google รีแบรนด์ Bard เป็น ‘Gemini’ พร้อมฟีเจอร์ AI ขั้นสูง พร้อมท้าชน ChatGPT

9 ก.พ. 67
Google รีแบรนด์ Bard  เป็น ‘Gemini’ พร้อมฟีเจอร์ AI ขั้นสูง พร้อมท้าชน ChatGPT

Google ประกาศรีแบรนด์ Bard แชทบอท AI เป็น Gemini พร้อมเปิดตัวแอปพลิเคชั่นในแอนดรอยด์ และฟีเจอร์ AI ขั้นสูงในแอปพลิเคชั่น Google ที่จะเข้ามาเป็นผู้ช่วยให้ผู้ใช้ทำงานและจัดการชีวิตได้สะดวกรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพมากขึ้น 

ในปัจจุบัน บริษัทเทคโนโลยีต่างๆ ทั้ง Microsoft, Amazon, Meta รวมไปถึง Alphabet และ Google ต่างลงทุนพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ของตัวเองกันมากขึ้นเพื่อแย่งส่วนแบ่งตลาดที่กำลังเติบโต และหนึ่งในผู้เล่นสำคัญก็คือ Google ที่ได้เปิดตัว Bard แชทบอท AI ออกมาแข่งกับ ChatGPT จาก OpenAI และ Microsoft ที่สร้างกระแสฮือฮามาก่อนหน้านี้

ล่าสุด  Google ออกมาเคลื่อนไหวอีกครั้งด้วยการประกาศรีแบรนด์จาก Bard เป็น Gemini ซึ่งเป็นชื่อของโมเดล AI ที่ทำงานเป็นโมเดลภาษาให้ Bard มาก่อนหน้านี้ พร้อมเปิดตัวแอปพลิเคชั่น และฟีเจอร์ AI ขั้นสูงในแอปพลิเคชั่นในกลุ่ม Workspace ต่างๆ ของ Google ทั้ง Gmail, Docs, Sheets, Slides และ Meet ที่จะเข้ามาทำให้การทำงานของผู้ใช้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ไม่ใช่แค่แชทบอท แต่จะเป็นผู้ช่วยอย่างเต็มตัว

Sissie Hsiao ประธานบริษัท และผู้จัดการทั่วไปของ Google Assistant และ Bard ของ Google กล่าวแก่ผู้สื่อข่าวว่า การรีแบรนด์ Bard เป็น Gemini ในครั้งนี้จะเปลี่ยนเอไอของ Google จากแชทบอทที่ทำได้แค่ตอบคำถามตามพรอมท์ มาเป็นผู้ช่วยอย่างเต็มตัว ด้วยการผสานความสามารถของ AI เข้ากับแอปพลิเคชั่นของ Google รวมไปถึงบริการ Cloud

โดยจากแถลงการณ์ของ Google ฟีเจอร์ Gemini ในแอปพลิเคชั่นของ Google จะสามารถช่วยผู้ใช้อ่าน ประมวลผล และเขียนอีเมล์โต้ตอบใน Gmail ช่วยผู้ใช้เขียนงานใน Docs ช่วยผู้ใช้จัดการกำหนดการในการทำงาน การประชุม การพักผ่อน และการท่องเที่ยวใน Calendar รวมไปถึงช่วยจองตั๋วเครื่องบินและที่พัก และซื้อของขวัญให้กับคนพิเศษแทนตัวผู้ใช้ได้ด้วย

พร้อมกันนี้ Google ยังได้เปิดตัวแอปพลิเคชั่น Gemini ในอุปกรณ์แอนดรอยด์ ที่มีความสามารถในการตอบคำถามและเขียนงานตามคำสั่งได้คล้ายคลึงกับแอปพลิเคชั่น ChatGPT ที่มีอยู่ในปัจจุบัน และมาพร้อมกับแพลนสมาชิกสำหรับ Gemini Ultra 1.0 โมเดล AI รุ่นท็อปที่สุดของ Google ที่จะมาในราคา 19.99 ดอลลาร์สหรัฐต่อเดือน หรือราว 717.97 บาท

ผู้สนใจใช้ Gemini Pro และ Gemini Ultra 1.0 สามารถสมัครใช้บริการได้ผ่าน Google One แพลน AI Premium ซึ่งจะมาพร้อมกับฟีเจอร์ AI ใน Google Workspace รวมไปถึงพื้นที่เก็บข้อมูลขนาด 2TB 

ในปัจจุบัน แพลน AI Premium สามารถใช้ได้ใน 150 ประเทศทั่วโลก แต่ในปัจจุบันยังมีแต่ภาษาอังกฤษอยู่ โดยอนาคต Google มีแพลนที่จะเพิ่มความสามารถในการใช้ภาษาอื่นๆ ให้กับ Gemini ด้วย รวมไปถึงภาษาญี่ปุ่น และภาษาเกาหลี

 

ที่มา: CNBC, The Verge 

 

advertisement

SPOTLIGHT