อินไซต์เศรษฐกิจ

เจาะเบื้องลึก AIS ซื้อ 3BB ทุ่มเงินกว่า 3.2 หมื่นล้าน ท้าชิงอันดับ 1

4 ก.ค. 65
เจาะเบื้องลึก AIS ซื้อ 3BB ทุ่มเงินกว่า 3.2 หมื่นล้าน ท้าชิงอันดับ 1
ไฮไลท์ Highlight
  • AIS ทุ่มงเงินกว่า 3.2 หมื่นล้านบาท ซื้อ 3BB-JASIF ท้าชิงที่ 1 ธุรกิจบรอดแบรนด์
  • GULF หนุนหลัง AIS เต็มที่ส่งทีมช่วยดีลเจรจาเร่งปิดซื้อ 3BB
  • JAS เล็งนำเงินใช้หนี้ 7,000 ล้านบาท พร้อมลุยลงทุนธุรกิจใหม่
  • จับตาราคาอินเตอร์เน็ตบ้านขึ้นราคา หลังเหลือเอกชนเพียง 2 รายหลัก
     

เจาะเบื้องลึก AIS ซื้อ 3BB ทุ่มงบกว่า 3.2 หมื่นล้านบาท ซื้อ 3BB ท้าชิงเจ้าอันดับ 1 ธุรกิจบรอดแบนด์ กลุ่ม GULF ผู้ถือหุ้นใหญ่ AIS

 

เป็นอีกดีลใหญ่ที่สร้างความที่สร้างความฮือฮาในวงการธุรกิจและอุตสาหกรรมโทรคมนาคมของไทย หลังจากที่ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน)(ADVANC) หรือ 'AIS' ประกาศทุ่มเงิน 3.20 หมื่นล้านบาท แบ่งใช้ดังนี้ 1. ซื้อกิจการบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ตแบรนด์ '3BB บรอดแบรนด์' เป็นเบอร์ 2 ในตลาดของประเทศไทย มูลค่า 19,500 ล้านบาท 2.เข้าซื้อหน่วยลงทุนในกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต จัสมิน (JASIF) สัดส่วน 19% หรือจำนวน 1,520 ล้านหน่วย เป็นซื้อจากจากเจ้าของเดิมคือ บริษัทจัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน)(JAS)

 

โดยหากย้อนไปสืบข้อมูลเชิงลึกจะพบว่าดีลนี้ไม่ใชเรื่องใหม่เอี่ยมของคนในแวดวงธุรกิจการเงิน เพราะแหล่งข่าววงในของดีลนี้ให้ข้อมูลกับทีมข่าว "SPOTLIGHT" ว่า จุดเริ่มต้นของดีลนี้เริ่มมาได้ประมาณ 3-4 ปีแล้ว จากคนกลางที่มาช่วยประสานให้ AIS กับ JAS ได้มาเจอกันคุยมายาวนาน แต่ยังยังตกลงกันไม่ได้

 

ยังไม่ลงตัวทั้งราคาและโครงสร้างทางการเงิน แต่ก็คุยกันมาโดยตลอดๆ จนได้เงื่อนที่ทั้ง 2 ฝ่ายพอใจจนเกิดขึ้นเป็นดีลนี้ หลังจากที่กลุ่มบริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) (GULF) เข้ามาถือหุ้นใหญ่ใน บริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน)(INTUCH) ซึ่งมีฐาะนเป็นบริษัทแม่ของ AIS ได้เพียงไม่ถึง 1 ปี ทำให้ดีลนี้ในฝั่งผู้ซื้อมีทีมงานเจรจาที่มาจาก GULF สายตรงส่งเข้ามาช่วยเจราจาเร่งดันให้ดีลปิดได้เร็วขึ้นด้วยเวลาเพียงไม่นาน

 

เปิดเหตุ AIS ทุ่มเงินกว่า 3 หมื่นล้านบาท ซื้อ'3BB บรอดแบรนด์'-JASIF

 

ais ซื้อ 3BB

 

  • มีจำนวนลูกค้าอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ขึ้นเป็นอันดับ 1 ด้วยจำนวนลูกค้ารวมที่ 5.55 ล้านราย มาจาก 3BB ที่มีฐานลูกค้า 3.68 ล้านราย บวกกับฐานลูกค้าเดิมของ AIS ที่มี 1.87 ล้านราย
  • มีรายได้สูงสุดเป็นอันดับ 2 อยู่ที่ 26,469 ล้านบาท มาจาก 3BB จำนวน 18,033 ล้านบาท บวกกับฐานลูกค้าเดิมของ AIS ที่มี 1.87 ล้านราย
  • มีรายได้เฉลี่ยของผู้ให้บริการ/คน/เดือน(ARPU) ดีขึ้น เพราะ 3BB มี ARPU อยู่ที่ 596 บาท ขณะที่ AIS มี ARPU ต่ำกว่าอยู่ที่ 446 บาท
  • สร้าง Synergy กับธุรกิจหลักเดิมในการออกโปรโมชั่นแพ็กเกจให้บริการโทรศัพท์เครือข่ายมือถือกับอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ได้หลากหลายขึ้น จากปัจุบันที่มีฐานลูกค้า AIS ทั้งหมดที่มี 44.6 ล้านรายและในการดึงดูดลูกค้าใหม่ๆ ให้เข้ามาใช้งานเพิ่มขึ้น
  • ได้เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่สุดสัดส่วน 19% ในกองทุน JASIF ซึ่งปัจจุบันมีกรรมสิทธิ์ในทรัพย์สินเส้นใยแก้วนำแสงจำนวน 1,680,500 คอร์กิโลเมตร
  • มีโอกาสจะขายสินทรัพย์เข้ากองทุน JASIF หรือใช้กองทุน funding โครงการลงทุนต่างๆ ในอนาคต

 

JAS ขายได้ราคาดีเตรียมนำเงินปลดหนี้แบงก์ 7 พันล้านบาท

 

JAS ขาย 3BB

 

 

แหล่งข่าวผู้บริหารที่เกี่ยวข้องกับดีลของ AIS กับ JAS เปิดทีมข่าว "SPOTLIGHT" ว่า การตัดสินใจซื้อขายกิจการบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ตแบรนด์ '3BB บรอดแบรนด์' กับกองทุน JASIF ออกมาของ JAS ให้กับ AIS โดยในฝ่ายของ JAS นั้นเป็นการตัดสินใจอย่างรอบครอบโดยใช้ระยะเวลาพิจารณาศึกษามาสักระยะแล้วเพราะทั้งธุรกิจบรอดแบรนด์ของ 3BB บรอดแบรนด์กับกำไรจากเงินปันผลที่ได้จากกองทุนจาก JASIF ถือเป็นรายได้หลักในแต่ละปีของ JAS โดยหากดูรายได้รวมของในปี 2564 ที่ผ่านอยู่ที่ 20,372 ล้านบาท แต่เป็นรายได้ที่มาจากจาก 3BB ถึง 18,033 ล้านบาท หรือมีสัดส่วนมากกว่า 90% ของรายได้รวมของ JAS นั่นเอง

 

เหตุผลในการตัดสินใจขาย 3BB ของ JAS

  • ได้เงื่อนไขราคาที่ดี
  • ต้องการนำเงินไปใช้ลงทุนเพื่อขยายธุรกิจใหม่ๆ ที่ทีมบริหารเตรียมแผนไว้แล้ว
  • ต้องการนำเงินไปใช้หนี้ที่ทีอยู่จำนวนมาก

 

 

GULF หนุนหลัง AIS ส่งทีมเจรจาช่วยซื้อ 3BB

gulf หนุนซื้อ 3BB

 

แหล่งข่าวที่ปรึกษาทางการเงิน(FA)ที่เกี่ยวข้องกับการทำดีลของ AIS กับ JAS กล่าวกับทีมข่าว "SPOTLIGHT" ว่า ยอมรับว่าทีมงานที่ปรึกษาทางการเงินและทีมงานผู้บริหารของ AIS กับ JAS เริ่มต้นพูดคุยร่วมกันในการในทำดีลซื้อขาย '3BB บรอดแบรนด์' กับกองทุน JASIF มาแล้วตั้งแต่ช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา แต่ไม่สามารถตกลงเงื่อนไขกันได้ทั้งในด้านของราคาและโครงสร้างทางธุรกิจ โดย JAS มีแผนแบ่งนำเงินที่ได้จากการขายกิจการ '3BB บรอดแบรนด์' กับ กองทุน JASIF ในครั้งนี้

 

เพื่อไปใช้ชำระคืนหนี้ธนาคารพาณิชย์จำนวน 7,000 ล้านบาท จะทำให้เหลือเงินอีกมากถึง 25,000 ล้านบาท ซึ่งก็มากเพียงพอที่จะนำไปลงทุนขยายธุรกิจๆ ที่ตามที่ตั้งไว้ โดยจะเป็นธุรกิจที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับธุรกิจเดิมที่ขายให้กับ AIS เป็นไปตามข้อตกลงไว้ในสัญญาการซื้อขายในครั้งนี้

 

AIS ซื้อ 3BB

 

โดยส่วนหนึ่งของดีลนี้ที่เกิดขึ้นจะเป็นนโยบายของทางกลุ่มผู้ถือหุ้นใหญ่ของ AIS รายใหม่ คือ กลุ่ม บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) (GULF) ที่มี 'สารัชถ์ รัตนาวะดี' นั่งเป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และรองประธานกรรมการ ของ GULF และปัจจุบันยังมานั่งควบเก้าอี้รองประธานคณะกรรมการ ของ AIS อีกด้วย ซึ่งดีลนี้ทาง GULF ได้ส่งทีมงานในการเจรจาติดต่อขอซื้อ 3BB บรอดแบรนด์ กับ JASIF เข้ามาทำงานเองเป็นหลักจนสามารถเจราบรรลุตกลงซื้อขายกันได้

ขณะที่คาดว่าหากดีลได้รับอนุมัติจากสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) คาดว่ามีโอกาสที่เห็นการปิดได้ภายในสิ้นปี 2565 นี้

 

เสี่ยงทำราคา 'อินเทอร์เน็ตบ้าน' แพงขึ้น

 

AIS ซื้อ 3BB

 

แหล่งข่าวโบรกเกอร์แห่งหนึ่ง กล่าวว่า มีความโอกาสที่ในอนาคต AIS ไม่มีความจำเป็นต้องใช้กลยุทธ์ในการลดราคาเพื่อดึงดูดขยายฐานลูกอีกต่อไป เพราะหากดีลนี้สำเร็จ AIS จะมีจำนวนลูกค้าเอไอเอสไฟเบอร์(บริการอินเทอร์เน็ตบ้านความเร็วสูง) มากที่สุดเป็นอันดับ 1 แซงหน้าอันดับ 1 ปัจจุบันอย่าง บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)(TRUE) มีอันดับลงไปอยู่ที่ 2 ซึ่งแน่นอนว่าในตลาดจะมีผู้เล่นเอกชนรายใหญ่หลักเพียง 2 รายเท่านั้น คือ AIS กับ TRUE ขณะนี้เมื่อไปย้อนไปดู ARPU ของ 3BB แล้วอยู่ที่เกือบ 600 บาท จะเข้ามาช่วยดึงให้ ARPU ของ AIS ให้ขึ้นสูงด้วย จากปัจจุบันที่ AIS กับ TRUE มี ARPU ที่ต่ำกว่าเฉลี่ยวิ่งอยู่ประมาณ 300-400 บาท

 

ดังนั้นเมื่อวิเคราะห์ด้วยข้อมูลนี้ หากในอนาคต AIS เลือกใช้ ARPU ของ 3BB  ที่มีราคาเฉลลี่ยที่สูงกว่าเป็นฐานในการคิดค่าบริการลูกค้าอาจทำให้ค่าบริการแพงขึ้่น 50-100%

 

มุมมองข้างต้นสอดคล้องความเห็นของ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เอเซียพลัส ระบุว่า ฝ่ายวิจัยมีมุมมองเป็นบวกกับข่าวนี้ต่อทั้งอุตสาหกรรมบรอดแบนด์, ADVANC และ JASIF ในระยะยาวดังนี้

  

สำหรับการแข่งขันในอุตสาหกรรมบรอดแบนด์น่าจะลดความรุนแรงลง โดยเฉพาะด้านการใช้กลยุทธ์การตัดราคา เพราะการเข้าซื้อ TTTBB จะทำให้ผู้เล่นในอุตสาหกรรมที่ลดลงไป คาดส่งผลดีต่อ ADVANC เพราะปีที่ผ่านมา TTTBB มีกำไรจากการดำเนินงานราว 1.6 พันล้านบาท/ปี

  

นอกจากนี้ยังมีโอกาสที่ ADVANC อาจขายสินทรัพย์ในส่วนที่เป็นอุปกรณ์โครงข่ายบรอดแบนด์ของตนเองที่มีอยู่แล้ว เข้ากอง JASIF ได้อีกด้วย ซึ่งถือเป็น upside ในอนาคตต่อ ADVANC, JASIF จะมีกระแสเงินสดที่มั่นคงจากผู้เช่าใหม่คือ กลุ่ม ADVANC ที่มีผลการดำเนินงานและกระแสเงินสดที่แข็งแกร่งกว่ากลุ่ม JAS ที่เป็นผู้เช่าเดิม และมีโอกาสที่ขนาดของกองฯจะใหญ่ขึ้น หาก ADVANC มีการขายสินทรัพย์เข้ามา ทั้งนี้ เอเซียพลัส แนะนำซื้อ โดยให้ราคาเป้าหมายที่ 245 บาท

 

 

ลุ้น AIS ขายสินทรัพย์เข้ากองทุน พร้อมจ่ายปันผลพิเศษ

 

AIS ซื้อ 3BB

  

บล.โนมูระ พัฒนสิน ระบุว่า ADVANC ประกาศซื้อ TTTBB และ JASIF สัดส่วนที่ JAS ถือหุ้น 19% มูลค่ารวม 3.24 หมื่นล้านบาท เบื้องต้น ประเมินเป็นบวกต่อ ADVANC จากการต่อยอดขยายธุรกิจอินเตอร์เนตใหญ่ขึ้นส่วน JAS จากการได้เงินไปขยายธุรกิจอื่น ขณะที่ระยะสั้นเป็นลบต่อ JASIF จากการขายราคาต่ำกว่าราคาตลาด

 

ขณะที่ บล.ยูโอบีเคย์เฮียน มองการเข้าทำธุรกรรมดังกล่าวช่วยเสริมศักยภาพในการแข่งขัน และปิดจุดอ่อนของ ADVANC ในตลาดอินเตอร์เนตความเร็วสูงจากผู้เล่นหมายเลข 4 ขึ้นสู่อันดับ 1 ด้วยส่วนแบ่งการตลาด 40-45% หลังธุรกรรมแล้วเสร็จ

 

สำหรับการเข้าซื้อ JASIF ของ AIS นอกจากจะทำให้ JAS สิ้นสุดความเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่แล้ว ยังทำให้มีความเป็นไปได้ที่ในอนาคต ADVANC อาจจะขายสินทรัพย์เข้ากองทุนฯ หรือใช้กองทุนในการ fundingโครงการลงทุนต่างๆในอนาคต และอาจทำให้นักลงทุนกลับมาคาดการณ์เกี่ยวกับปันผลพิเศษอีกครั้ง เรามองดีลนี้เป็นบวกต่อแรงเก็งกำไรในหุ้น JAS และ ADVANC

 

 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT