การเงิน

ราคาหุ้นJKN ร่วงแรง 2 วันติด จับตา ! เปิดตลาดเช้านี้ดิ่งต่อหรือไม่ ?

10 ม.ค. 66
ราคาหุ้นJKN ร่วงแรง 2 วันติด จับตา ! เปิดตลาดเช้านี้ดิ่งต่อหรือไม่ ?

หุ้นJKN ของบริษัท เจเคเอ็น โกลบอล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) นับได้ว่าเป็นหุ้นมีสีสันพอสมควร มีขึ้นมีลงให้นักลงทุนได้ตื่นเต้นตลอด โดยเมื่อปลายปี 2565 ที่ผ่านมา บอสใหญ่อย่าง คุณแอน “จักรพงษ์ จักราจุฑาธิบดิ์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท เจเคเอ็น โกลบอล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ JKN ได้สร้างเซอร์ไพรส์ในแวดวงธุรกิจ และแวดวงนางงาม ด้วยปิดดีลซื้อ Miss Universe มูลค่า 800 ล้านบาท พร้อมถือหุ้น 100% ทำให้หลังจากประกาศอย่างเป็นทางการหุ้น JKN พุ่งทันที 15% รับข่าวดี ซึ่งก็มีบางช่วงพุ่งสูงถึงสูงสุดที่ระดับ 5.20 บาท

แต่เปิดมาต้นปี ดูเหมือนราคาหุ้น JKN จะกลับทิศทาง เพราะเมื่อวันศุกร์ที่ 6 มกราคม 2566 ที่ผ่านมา หุ้นJKN ได้ปิดตลาดในแดนลบ และก็ปิดลบต่อเนื่องมาถึงวันที่ 9 มกราคม 2566 ก็ยังร่วงต่อเนื่อง นับได้ว่าปิดลบ 2 วันติด โดยปิดตลาดไปที่ 3.40 บาท ลดลง 11.46% หรือลดลง 0.44 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 52,166,300 ล้านบาท นักวิเคราะห์ระบุว่า ราคาหุ้นที่ปรับลงแรงเป็นผลมาจากที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) มีมติอนุมัติการออกขายให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมของบริษัท ตามอัตราส่วน 1 หุ้นเดิม ต่อ 1 หุ้นเพิ่มทุนในราคาหุ้นละ 3 บาท มูลค่ารวม 3,059.37 ล้านบาท ซึ่งต่ำกว่าราคาตลาด ทั้งนี้เพื่อนำมาชำระหนี้ และรองรับหุ้นกู้แปลงสภาพให้แก่ผู้ลงทุนโดยเฉพาะเจาะจง 

 

โดยผู้บริหาร “คุณจักรพงษ์ จักราจุฑาธิบดิ์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท เจเคเอ็น โกลบอล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ออกมาชี้แจงว่า การออกหุ้นเพิ่มทุนจำนวนไม่เกิน 1,019.79 ล้านหุ้น เพื่อเสนอขายให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมตามสัดส่วนจำนวนหุ้นที่ถืออยู่ (RO) เพื่อเป็นการเสริมสถานะทางการเงิน และฐานทุนของ JKN ให้มีความแข็งแกร่งรองรับแผนการดำเนินธุรกิจในอนาคต โดยจะนำเงินเพิ่มทุน 55% มาปรับโครงสร้างทางการเงิน ชำระหนี้เงินกู้เพื่อช่วยลดต้นทุนการเงินถึงปีละ 100 ล้านบาท ส่งเสริมขีดความสามารถในการทำกำไรให้เกิดขึ้นได้ในอนาคต พร้อมกันนี้จะนำเงินที่เหลือไปเป็นเงินทุนหมุนเวียนรองรับแผนงานการขยายธุรกิจในอนาคตอีกเช่นกัน

ด้านความเห็นของนักวิเคราะห์อย่างบริษัทหลักทรัพย์ฟิลลิป (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) มองว่า การที่ JKN เพิ่มทุน RO ถือว่าเป็นการการเพิ่มทุนจำนวนมาก และเกินคาดหมาย ซึ่งถ้าหากคำนวณบนจำนวนหุ้นรวมจำนวนการแปลงสภาพหุ้นกู้ทั้งหมดคือ 2,069.84 ล้านหุ้น ราคาพื้นฐานหลังเพิ่มทุนจะลดลงราว 1.94 บาท ดันนั้น บล.ฟิลลิป จึงปรับคำแนะนำนักลงทุนจากซื้อเป็นแนะนำขายแทน

ขณะที่บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ยังคงแนะนำซื้อหุ้นJKN เพราะมองว่า ข่าวการเพิ่มทุนเป็นมุมมองเชิงลบในระยะสั้นเท่านั้น บล.หยวนต้า มองว่าเงินที่ได้จะนำไปใช้ขยายธุรกิจ พร้อมนำบางส่วนบางส่วนไปใช้ลดหนี้เดิม  ดังนั้นหยวนต้าได้ลดมูลค่าพื้นฐานปี 2566 จากเดิมที่ 5.70 บาท เป็น 4.54 บาท

ส่วนเปิดตลาดเช้าวันนี้ 10 มกราคม 2566 นักลงทุนต้องจับตาดูอย่างใกล้ชิดว่าราคาหุ้น JKN นี้จะร่วงต่อ หรือจะกลับขึ้นมายืนในแดนบวกได้ !

 

 

advertisement

SPOTLIGHT