ข่าวเศรษฐกิจ

ชีวิตผู้คนในจีน...หลังทางการผ่อนคลายมาตรการโควิด 19

3 ม.ค. 66
ชีวิตผู้คนในจีน...หลังทางการผ่อนคลายมาตรการโควิด 19

ภายหลังจากทางการจีนผ่อนคลายมาตรการโควิด 19 และกำลังจะเริ่มเปิดการเดินทางเข้า-ออกประเทศจีนได้แล้ว บรรยากาศทั่วประเทศมีประชาชนต่างออกมาเริ่มต้นใช้ชีวิตนอกบ้านกันอีกครั้ง โดยในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ ชาวจีนจำนวนมากออกมาไหว้พระขอพร เดินทางไปร่วมฉลองปีใหม่ รวมไปถึงออกมาหาซื้อของกิน ของใช้ ตามตลาดอย่างคึกคัก

กระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวของจีน ประเมินว่า ทริปการท่องเที่ยวในประเทศในช่วงวันหยุดยาว 3 วันเนื่องในเทศกาลปีใหม่มีมากถึง 52.7 ล้านครั้ง เพิ่มขึ้นราว 0.44% เมื่อเทียบเป็นรายปี และสร้างรายได้ให้กับจีนมูลค่า 2.65 หมื่นล้านหยวน (ประมาณ 3.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งเพิ่มขึ้น 4% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว

คนจีนส่วนใหญ่ยังนิยมกับทริประยะสั้นมากกว่า แต่บริษัทท่องเที่ยวออนไลน์บางแห่งรายงานว่าการจองตั๋วสำหรับการท่องเที่ยวข้ามมณฑลและข้ามพรมแดนเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัดในช่วงวันหยุด

อย่างไรก็ตาม ขณะที่ประชาชนเริ่มกลับมาใช้ชีวิตปกติ จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด 19 ในประเทศก็เพิ่มสูงมากขึ้น  ด้านประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน กล่าวสุนทรพจน์ ระบุว่า  ประเทศจีนเข้าสู่”เฟสใหม่”ในวิถีทางของการต่อสู้การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยจีดีพีปี 2565 ของจีนมีมูลค่าสูงกว่า 120 ล้านล้านหยวน (ประมาณ 17.4 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งบ่งชี้ว่าตัวเลขจีดีพี ปี 2565 ขยายตัวอย่างน้อย 4.4% ทำให้จีนยังคงรักษาสถานะการเป็นประเทศที่มีระบบเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก และยังคงมีการเติบโตได้ดี”

“เศรษฐกิจจีนมีความยืดหยุ่น มีศักยภาพ และมีการปรับตัวรับกับสถานการณ์ต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี และเมื่อพิจารณาจากปัจจัยพื้นฐานแล้ว ผมเชื่อมั่นว่าการเติบโตในระยะยาวของจีนยังคงแข็งแกร่ง”

เลื่อนชมภาพที่แกลอรี่ 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT