ข่าวเศรษฐกิจ

ข้าวซอย ของไทยคว้าอันดับ1 จาก 50 ซุปดีที่สุด จากTasteatlas

6 ส.ค. 65
ข้าวซอย ของไทยคว้าอันดับ1 จาก 50 ซุปดีที่สุด จากTasteatlas

ข้าวซอย ถูกจัดให้เป็นที่ 1  ใน 50  ซุปที่ดีที่สุด จากเว็บไซต์รวมสูตรอาหารชื่อดัง TasteAtlas  นอกจากนี้ยังมีเมนูต้มยำกุ้งและต้มข่าไก่ ที่ติดอันดับที่ 12 และ 13 ด้วย


TasteAtlas ซึ่งเป็นเว็บไซต์รวบรวมสูตรอาหารและรีวิวอาหารจากนักวิจารณ์นำเสนอแผนที่อาหารจากทั่วทุกมุมโลก จัดทำหัวข้อ "50 Best Soups" 50 อันดับซุปที่ดีที่สุดจากนักรีวิว ผลปรากฏว่า ไทยคว้าอันดับ 1 มาครอง ด้วยเมนู “ข้าวซอย" เมนูขึ้นชื่อของทางเหนือ ไม้ได้เพียงแค่ข้าวซอยเท่านั้น ยังมีซุปจากไทยคือ "ต้มยำกุ้ง" ติดอันดับที่ 12 และ "ต้มข่าไก่" ติดอันดับที่  13  อีกด้วย

อันดับ 1 ข้าวซอย

อันดับ 2  Salmon Soup จากฟินแลนด์

อันดับ 3  Cullen Skink จากสก็อตแลนด์

อันดับ 4  Tonkotsu ramen จากญี่ปุ่น

อันดับ 5  Zurek จาก โปแลนด์

 

50soup 

 

ข้าวซอยนั้นเป็นอาหารขึ้นชื่อของภาคเหนือของประเทศไทย ตัวน้ำซุปเป็นกะทิและพริกแกงที่ทำให้มีรสชาติเผ็ดเล็กน้อย เสิร์ฟพร้อมกับเส้นบะหมี่ไข่แบนและสามารถเลือกเนื้อสัตว์ได้ ซึ่งมักจะประกอบด้วยไก่ เนื้อวัว และหมู ราดด้วยเส้นก๋วยเตี๋ยวผัดกรอบหนึ่งกำมือและผักชีสับ มักเสิร์ฟคู่กับเครื่องปรุงรสต่างๆ เช่น มะนาวสด กะหล่ำปลีดอง หอมแดง และพริก

 

TasteAtlas  ระบุว่า แม้ว่า ข้าวซอย จะมีถิ่นกำเนิดในภาคเหนือของประเทศไทย แต่ก็ยังไม่ชัดเจนว่า ข้าวซอยเกิด ขึ้นมาได้อย่างไรและเมื่อใด ทฤษฎีที่น่าจะเป็นไปได้มากที่สุดอ้างว่าข้าวซอยเป็นอาหารฟิวชั่นที่มีต้นกำเนิดมาจากอิทธิพลของชาวจีนมุสลิม เดินทางจากภูมิภาคยูนนาน ผ่านพม่า ไทย และลาวด้วย

 istock-1199113822

 

เว็บไซต์ TasteAtlas ยังแนะนำร้านข้าวซอยเด็ดอีก14 ร้านทั้งในประเทศและต่างประเทศด้วย โดย 5 ร้านแรกที่แนะนำอยู่ในจังหวัดเชียงใหม่ทั้งสิ้นได้แก่

ข้าวซอยคุณยาย” ตั้งอยู่ปากซอยซอยศรีภูมิ 8 ต.ศรีภูมิ อ.เมืองเชียงใหม่

ข้าวซอยลำดวน ตั้งอยู่ วังเกตุ อ.เมืองเชียงใหม่

ข้าวซอยอิสลาม  ตั้งอยู่ต.ช้างม่อย อ.เมืองเชียงใหม่

ข้าวซอยเสมอใจฟ้าฮ่าม  อ.เมืองเชียงใหม่

ข้าวซอยลุงประกิต กาดกอม ถ.สุริยวงศ์ 5 ตำบลหายยา เมืองเชียงใหม่

 

advertisement

SPOTLIGHT