ข่าวเศรษฐกิจ

เปิดค่าชุดลูกเสือ-เนตรนารี เต็มยศหลักพัน! "อนุโลม/ยกเลิก" ดีกว่ากัน?

7 มิ.ย. 65
เปิดค่าชุดลูกเสือ-เนตรนารี เต็มยศหลักพัน! "อนุโลม/ยกเลิก" ดีกว่ากัน?

รมว.ศึกษาธิการสั่งปลดล็อก ไม่ต้องแต่งกายลูกเสือ-เนตรนารี เต็มรูปแบบแล้ว หลังโลกโซเชียลแห่วิพากษ์วิจารณ์เรื่อง "ค่าใช้จ่าย" พบแต่งเต็มยศหมดกว่า 1,000 บาท

หลังจากที่เกิดกระแสร้อนในโลกโซเชียล ที่บรรดาพ่อแม่ผู้ปกครองวิพากษ์วิจารณ์เรื่องค่าใช้จ่ายชุดลูกเสือ-เนตรนารี ของลูกหลานว่ามีราคาแพง ซ้ำเติมสภาพเศรษฐกิจในยุคของแพงและเงินเฟ้อสูงสุดรอบ 13 ปี จนถึงกับมีการตั้งคำถามกันว่า ยังควรมีวิชานี้ในหลักสูตรต่อไปหรือไม่นั้น


ล่าสุด นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวว่า ทางกระทรวงฯ ได้รับทราบปัญหาภาระค่าใช้จ่ายของผู้ปกครอง ท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 มาโดยตลอด และมีมาตรการช่วยเหลือลดค่าใช้จ่าย โดยสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) มีหนังสือกำชับไปยังสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ให้สื่อสารไปยังโรงเรียนในสังกัดทั่วประเทศว่า ขอให้โรงเรียนอนุโลม กรณีนักเรียนรายใดไม่มีความพร้อม ขอให้ยืดหยุ่นไม่ต้องแต่งกายเต็มรูปแบบ เช่น เครื่องแบบลูกเสือ


ก่อนหน้านี้ได้ย้ำไปยังสถานศึกษาทุกแห่งแล้ว แต่ครั้งนี้จะกำชับสื่อสารทำความเข้าใจให้มากขึ้นว่า สิ่งใดที่ไม่จำเป็นและจะเป็นการสร้างภาระให้แก่ผู้ปกครอง ขอให้สถานศึกษายืดหยุ่นการจัดการเรียนการสอนในบางวิชา เช่น วิชาลูกเสือ ก็ไม่จำเป็นต้องมีการแต่งเครื่องแบบครบ แต่ขอให้มีสัญลักษณ์เฉพาะบ่งบอกให้รู้ว่าเด็กได้เรียนวิชาลูกเสือ


สำหรับกรณีนี้ทางกระทรวงฯ ได้ออกระเบียบเพื่อช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายให้ผู้ปกครองตั้งแต่ ปี 2564 โดยไม่ได้บังคับให้นักเรียนต้องสวมใส่ชุดลูกเสือเต็มรูปแบบ เพียงแต่อาจจะสื่อสารที่คลาดเคลื่อน


ทั้งนี้ กรณีเรื่องเครื่องแบบชุดลูกเสือ เนตรนารี ยุวกาชาด บำเพ็ญประโยชน์ ได้กลายเป็นประเด็นถกเถียงร้อนแรงในโลกโซเชียล โดยเฉพาะในเรื่อง "ค่าใช้จ่าย" ที่ผู้ปกครองรู้สึกกดดันมาตั้งแต่ยุคโควิด-19 ระบาด และซ้ำเติมด้วยภาวะเงินเฟ้อ-ของแพงในปัจจุบัน


เพจดัง Drama-addict ได้โพสต์ใบเสร็จค่าใช้จ่ายของผู้ปกครองที่เสียไปกับการซื้อชุดลูกเสือซึ่งสูงเกือบ 3 พันบาท โดยเพจเขียนข้อความระบุว่า ตัวอย่างใบเสร็จชุดลูกเสือจากลูกเพจ ก็ประมาณนี้ครับ จะได้เห็นภาพว่าค่าใช้จ่ายชุดลูกเสือ ณ ปัจจุบัน สร้างภาระกับพ่อแม่ผู้ปกครองขนาดไหน อันนี้สองชุดครับ

screenshot-2022-06-05-152729

ทีมข่าว SPOTLIGHT ได้สำรวจราคาค่าชุดเครื่องแบบลูกเสือ-เนตรนารี พร้อมอุปกรณ์ บนร้านค้าออนไลน์ โดยมีรายละเอียดดังนี้

  • ลูกเสือ

เสื้อ : 270-630 บาท
กางเกง : 280-510 บาท
หมวก : 50-80 บาท
เข็มติดหน้าหมวก : 10-15 บาท
เข็มขัด : 55-200 บาท
ผ้าพันคอ : -35-70 บาท
ว็อกเกิ้ล : 10-15 บาท
เข็มติดหน้าอก : 10-15 บาท
อินทรธนู : 5-10 บาท
ปักชื่อ-ป้ายบนเสื้อ : 40-80 บาท


  • เนตรนารี-ยุวกาชาด

เสื้อ : 280-510 บาท
กระโปรง : 290-570 บาท
หมวก : 50-80 บาท
เข็มติดหมวก : 10-15 บาท
ผ้าพันคอ : 35-70 บาท
ว็อกเกิ้ล : 10-15 บาท
อินทรธนู : 35 บาท
เข็มอก : 10-15 บาท
เข็มเลข : 10-15 บาท
เข็มขัด : 55-200 บาท
ปักชื่อ-ป้ายบนเสื้อ : 40-80 บาท


หมายเหตุ: 1. ขึ้นอยู่กับยี่ห้อ ไซซ์ และชนิดของอุปกรณ์ สำหรับชุดที่ไม่มียี่ห้ออาจมีราคาถูกลงกว่านี้มาก
2. ชุดอ้างอิงราคาของตราสมอ และตราช้างแมมมอธ

istock-1173582372

เพจดังถามแค่ผ่อนแต่งกาย/ยกเลิกหลักสูตร?

ก่อนหน้านี้ เพจครูแว่นดำ ได้โพสต์ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊ก ถึงประเด็นที่กำลังมีการพูดถึงอย่างมากในสังคมออนไลน์ คือการยกเลิกเรียนลูกเสือเนตรนารีเพราะชุดแพง!! โดยมีใจความว่า คงปฏิเสธไม่ได้ว่าวิชาลูกเสือ-เนตรนารีนั้นถ้าไม่นับรวมเรื่องชุดเครื่องแบบที่หลายฝ่ายโอดครวญกันเยอะว่ามีราคาแพง(ในยุคข้าวยากหมายแพง) และเรื่องพิธีการที่ค่อนข้างมาก วิชานี้ก็นับว่ามีประโยชน์มาก ๆ เพราะเป็นวิชาที่สอนทักษะชีวิตให้แก่เด็กๆ ทั้งทักษะชีวิตในระดับพื้นฐาน


เช่น เรื่องระเบียบวินัย ความรับผิดชอบ สามัคคี เสียสละ จิตอาสา การทำงานเป็นทีม ความรักชาติรักสถาบัน ศาสนพิธี การพูดหรือภาวะผู้นำ ไปจนถึงทักษะชีวิตในระดับ Advance หรือ Adventure แบบที่สามารถเอาชีวิตรอดในป่าในเขาหรือในภาวะฉุกเฉินกันเลยทีเดียว


ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการใช้เชือกเงื่อน การก่อไฟ การปรุงอาหาร การปฐมพยาบาล การห้ามเลือด การขนย้ายผู้ประสบเหตุ การช่วยเหลือคนตกน้ำ การเข้าเฝือกเบื้องต้น การเอาตัวรอดในภาวะวิกฤต การเดินป่า การใช้เข็มทิศ การใช้แผนที่ กานหนีไฟ การดับเพลิง การทำหรือการสังเกตเครื่องหมาย การใช้รหัส ความรู้เรื่องสมุนไพร ไปจนถึงการสร้างที่พักชั่วคราว การสร้างสะพานไม้สะพานเชือก การช่วยชีวิตคน การทำภารกิจเฉพาะ การประดิษฐ์ของใช้จากวัสดุเท่าที่มี และอีกสารพัดทักษะชีวิต


ปัญหาที่เกิดขึ้นจนเป็นข่าวอยู่บ่อย ๆ ก็คงหนีไม่พ้นเรื่องค่าใช้จ่ายในการซื้อชุดเครื่องแบบ แล้วก็มีหลายคนนำมาเป็นข้ออ้างพร้อมทั้งเสนอแนะว่า “ควรยกเลิกเรียนวิชาลูกเสือเนตรนารี เพราะชุดแพง”

286208363_566476178183538_206_1

เอาจริง ๆ ถ้าถามว่าแพงไหม ก็ยอมรับว่าแพงในระดับหนึ่ง โดยเฉพาะกับครอบครัวที่มีรายได้น้อยนั้นเป็นปัญหาจริง ๆ แต่ถ้าจะแก้ด้วยการยกเลิกเรียนไปเลยมันจะใช่หรือครับ


ถ้าจะมีการเปลี่ยนแปลงจริง ๆ เรามาแก้ให้ตรงจุดดีไหม ปัญหาอยู่ที่ชุดเครื่องแบบ เราก็แก้ที่ชุดเครื่องแบบ ผมนึกไปถึงลูกเสือชาวบ้านที่ไม่ต้องมีเครื่องแบบ มีแค่ผ้าผูกคอกับวอกเกิ้ลที่ใส่กับชุดอะไรก็ได้ ถ้าให้นักเรียนใส่ชุดนักเรียนหรือชุดพละ(ซึ่งทุกคนมีอยู่แล้ว) แล้วซื้อแค่ผ้าผูกคอกับวอกเกิ้ลมาใส่ แบบนี้จะดีไหม ส่วนตัวคิดว่าเข้าท่าดีเหมือนกัน หมดปัญหาเรื่องชุดเครื่องแบบแพง แล้วก็ยังได้เรียนวิชาดี ๆ มีประโยชน์เหมือนเดิม มีแต่ได้กับได้


ทั้งหมดนี้ก็เป็นแค่แนวคิดเล็ก ๆ ครับ อ่านข่าวเจอเลยอยากมาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับทุกท่านเท่านั้นเองครับ เท่านั้นจริง ๆ

 

กระทรวงศึกษาธิการของบอุดหนุนรายหัวเพิ่ม

สำหรับกระทรวงศึกษาธิการนั้น ยังมีการเตรียมของบเพิ่มเงินอุดหนุนรายหัว ให้สอดคล้องกับค่าครองชีพที่เพิ่มขึ้นในปัจจุบัน และพยายามที่จะมาตรการดูแลครอบคลุมทุกกลุ่ม สำหรับชุดลูกเสือถูกจัดอยู่ในโครงการเรียนฟรี 15 ปีอย่างมีคุณภาพ ในหมวดเครื่องแบบนักเรียน โดย ศธ. จัดสรรงบประมาณให้สถานศึกษาดำเนินการจัดทำบัญชีจ่ายเงินสดให้แก่ผู้ปกครองนักเรียนตามเกณฑ์ค่าใช้จ่ายรายหัว โดยผู้ปกครองและนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบดำเนินการจัดซื้อเครื่องแบบนักเรียนด้วยตนเอง


ขณะที่ในส่วนวิชาลูกเสือ ถือเป็นวิชาบังคับในหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานซึ่งเป็นกิจกรรมที่ใช้ปลูกฝังวินัยให้แก่ผู้เรียน และสร้างจิตอาสาการบำเพ็ญประโยชน์ให้แก่สังคม อย่างไรก็ดี ขณะนี้โลกมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว เราอาจจะต้องปรับกิจกรรมการเรียนวิชาลูกเสือ ให้มีความยืดหยุ่นและมีความทันสมัยมากขึ้น

advertisement

SPOTLIGHT