ข่าวเศรษฐกิจ

จีนออกแผนฟื้นเศรษฐกิจ คืนดีกลุ่มเทคโนโลยี หวัง GDP โต 5.5%

5 พ.ค. 65
จีนออกแผนฟื้นเศรษฐกิจ คืนดีกลุ่มเทคโนโลยี หวัง GDP โต 5.5%

จีนประกาศแผนฟื้นเศรษฐกิจ หวังโตได้ตามเป้า กลับมาสนับสนุนบริษัทเทคโนโลยีอีกครั้ง

 

หลังจากที่จีนได้เข้ามาปราบปรามและกำกับดูแลบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ไม่ว่าจะเป็นอาลีบาบา เทนเซ็นต์ เป็นต้น จนทำให้เศรษฐกิจจีนได้รับผลกระทบ ขณะที่นักลงทุนเองก็เกิดข้อสงสัยว่าเมื่อไหร่การเข้ามาควบคุมดูแลจะจบลง

 

ไม่เพียงเท่านั้น จีนเองได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ตามเมืองใหญ่ของจีนอีกด้วย 

 

ล่าสุดรัฐบาลจีนได้ประกาศนโยบายที่จะฟื้นฟูเศรษฐกิจอีกครั้ง ขณะเดียวกันก็มีสัญญาณบวกโดยหันกลับมาคืนดีกับกลุ่มบริษัทเทคโนโลยีอีกครั้ง

 

สื่อต่างประเทศหลายสำนักได้รายงานว่ารัฐบาลจีนเตรียมที่จะใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอีกครั้งให้กลับมาเติบโตตามเป้าหมายที่คณะกรรมการบริหารพรรคการเมือง (โปลิตบูโร) วางไว้ในปีนี้ ซึ่งอยู่ที่ 5.5% และยังยืนยันที่จะใช้มาตรการโควิดเป็นศูนย์ (Zero-Covid) ต่อไป 

 

โดยมาตรการที่ทางการจีนจะใช้นั้น ประกอบไปด้วยการส่งเสริมการลงทุน ผลักดันการส่งออกให้มากขึ้น และลงทุนโครงสร้างพื้นฐานมากยิ่งขึ้น หลังจากที่ตัวเลข GDP ในไตรมาส 1 ของจีนเติบโต 4.8% ดีกว่านักวิเคราะห์คาดไว้ อย่างไรก็ดี ตัวเลขเศรษฐกิจหลายตัวก็ยังไม่ดี อย่างเช่นในภาคการบริโภคที่ย่ำแย่กว่าคาด และมีคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจในไตรมาส 2 เศรษฐกิจจีนจะได้รับผลกระทบจากการล็อกดาวน์

นักวิเคราะห์ของ Citi คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจีนในปี 2022 นี้จะเติบโตอยู่ในช่วงเพียง 4.7% ถึง 5% เท่านั้น

 

นอกจากนี้ ยังมีมาตรการอื่นๆ ที่รัฐบาลจีนอาจงัดมาใช้เพิ่มเติม เช่น 

 

  • การเพิ่มเพดานการขาดดุลการคลังในปีนี้ เพื่อกู้มากระตุ้นการใช้จ่ายด้านโครงสร้างพื้นฐาน
  • การออกพันธบัตรพิเศษเพื่อลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน หรือแม้แต่เตรียมผ่อนคลายในภาคอสังหาริมทรัพย์

 

ไม่เพียงเท่านี้รัฐบาลจีนยังกลับมาสนับสนุนบริษัทในกลุ่มเทคโนโลยีอีกครั้ง หลังจากที่รัฐบาลได้เข้ามาควบคุม กำกับดูแลบริษัทเทคโนโลยีอย่างหนักหน่วง ส่งผลให้ราคาหุ้นของบริษัทเทคโนโลยีจีนตกลงอย่างมากในรอบ 1 ปีที่ผ่านมา แต่ล่าสุดก็มีท่าทีผ่อนคลายเกี่ยวกับบริษัทเทคโนโลยีมากขึ้น อย่างเช่นสนับสนุนการพัฒนานวัตกรรมของบริษัทเทคโนโลยี

 

หนังสือพิมพ์การเงินและหุ้นของจีน China Securities Journal ในเครือสำนักข่าวซินหัว ได้รายงานว่าบริษัทเทคโนโลยีและผู้พัฒนาแพลตฟอร์มต่างๆ นั้น เป็นกุญแจสำคัญในการสร้างเสถียรภาพในการเติบโตของเศรษฐกิจ และยังสร้างความมั่นใจในการจ้างงานในประเทศ นอกจากนี้โปลิตบูโรของจีนเองยังเรียกร้องให้หน่วยงานกำกับดูแล ให้สนับสนุนการเติบโตในบริษัทเทคโนโลยีอย่างมีคุณภาพอีกด้วย

 

สอดคล้องกับมาตรการของธนาคารกลางจีนที่ได้ประกาศเมื่อวานนี้ (วันที่ 4 พฤษภาคมที่ผ่านมาว่า) จะออกมาตรการทางการเงินที่จะสนับสนุนการเติบโตของเศรษฐกิจจีน ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของสภาพคล่องในระบบเศรษฐกิจ เพื่อที่จะให้ภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 กลับมาฟื้นตัวได้ รวมถึงสนับสนุนการฟื้นตัวการบริโภคของประชาชน รวมถึงให้การสนับสนุนกลุ่มบริษัทเทคโนโลยี และจะเร่งมาตรการหลายเรื่องให้เร็วมากขึ้น

 

หลังจากข่าวนโยบายของรัฐบาลจีนออกมาได้ส่งผล ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตของจีนวันที่ 5 พฤษภาคม ปิดบวกได้ 0.68% ขณะที่หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีจีนส่วนใหญ่ต่างก็ปรับตัวในแดนบวก ไม่ว่าจะเป็นอาลีบาบาที่ปิดตลาดบวกได้ 0.16% รวมถึงเหม่ยถ่วน บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ที่เน้นบริการรับส่งอาหารก็ปิดบวกถึง 0.12% แต่ทั้งนี้อาจต้องรอความชัดเจนมากขึ้น จึงจะได้เห็นตลาดหุ้นจีนและฮ่องกงบวกแรงมากกว่านี้ เพราะในวันเดียวกัน หุ้นเทนเซ็นต์ก็ยังอ่อนแรงโดยปิดลบไป 0.54% ขณะที่ดัชนีฮั่งเส็งปิดลบ 0.36%



ที่มา

 

Reuters

Bloomberg




advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT