ข่าวเศรษฐกิจ

โตโยต้า จ่อปล่อยรถEV 30 รุ่น! ตั้งเป้ายอดขาย 3.5 ล้านคันภายใน 9 ปี

14 ธ.ค. 64
โตโยต้า จ่อปล่อยรถEV 30 รุ่น! ตั้งเป้ายอดขาย 3.5 ล้านคันภายใน 9 ปี

โตโยต้า ประกาศมุ่งสู่รถยนต์พลังงานไฟฟ้าแล้ว เตรียมเปิดตัวรถถึง 30 รุ่น และตั้งเป้ายอดขาย 3.5 ล้านคันในอีก 9 ปี พร้อมลงทุนพัฒนาแบตเตอรี่ ให้ผลิตได้มากขึ้น ราคาถูกลง  เพื่อผู้บริโภคเข้าถึงง่าย

 

14 ธ.ค.64 หลังจากหลายค่ายรถยนต์ทั่วโลกต่างออกประกาศทรานฟอร์มการผลิตรถยนต์สู่พลังงานไฟฟ้า ล่าสุดค่ายรถยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่น อย่างโตโยต้า เปิดแถลงข่าวในวันนี้ โดยนายอากิโอะ โตโยดะ ประธานบริษัทโตโยต้า มอเตอร์ ประกาศว่า จะใช้กลยุทธุ์มุ่งสู่แบตเตอรี่สำหรับรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในอนาคต โดยมีการตั้งเป้าเปิดตัวรถยนต์พลังงานไฟฟ้ามากถึง 30 รุ่น ส่วนในงานแถลงข่าวเผยโฉมรถต้นแบบพลังงานไฟฟ้าคันจริง 16 รุ่น ครบทุกเซกเมนท์ ทั้งรถซีดาน, รถเอสยูวี, รถหรู, รถเล็ก, รถอเนกประสงค์เอ็มพีวี และ รถปิกอัพ

000_9um2g4

โตโยต้า ประกาศว่า  จะมีการผลิตรถยนต์รุ่นใหม่ที่ใช้ไฟฟ้า 30 รุ่น ภายในปี 2573 หรือ อีก 9 ปีข้างหน้า และตั้งเป้าสัดส่วนยอดขายของรถEV เอาไว้ที่ 3.5 ล้านคันต่อปี หรือคิดเป็นสัดส่วนราว 35% ของยอดขายรถยนต์ต่อปีทั้งหมดของโตโยต้าที่เฉลี่ยปีละประมาณ 10 ล้านคัน

 

ส่วนแผนการพัฒนาแบตเตอรี่เพื่อรถยนต์ไฟฟ้า จะใช้งบลงทุนใหม่ทั้งหมดเป็นจำนวนเงินมากกว่า 2 ล้านล้านเยน หรือราว 6 แสนล้านบาท เพื่อการผลิตได้ในปริมาณมาก และราคาถูกลง ผู้บริโภคจะเป็นเจ้าของรถยนต์ไฟฟ้าได้ง่ายขึ้น รวมถึงการผลิตแบตเตอรี่แบบโซลิดสเตทด้วย ซึ่งสอดคล้องกับแผนการลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เป็นศูนย์(Carbon neutrality) ของโตโยต้า

 

สำหรับรถยนต์รุ่นแรกที่เปิดตัวแล้วคือ bZ4X รถอเนกประสงค์แบบเอสยูวีในตระกูล bZ ซึ่งพัฒนาร่วมกับซูบารุ จะเริ่มต้นผลิตในปีหน้าที่โรงงาน โมโตมาชิ และจะส่งมอบเร็วๆ นี้ ซึ่งการประกาศรุกสู่รถยนต์พลังงานไฟฟ้าในวันนี้ของโตโยต้ามีขึ้น หลังจากที่บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ทั่วโลกกำลังหันมาพัฒนารถยนต์ไฟฟ้ากันมากขึ้น เพื่อมีส่วนร่วมในการลดปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งถือเป็นความพยายามร่วมมือกันในระดับโลก

000_9ul96a

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT