สินทรัพย์ดิจิทัล

จะขายก็รีบขาย! คริปโทราคาพุ่ง เก็งเฟดไม่ขึ้นดอกเบี้ยแรง

18 ก.ค. 65
จะขายก็รีบขาย! คริปโทราคาพุ่ง เก็งเฟดไม่ขึ้นดอกเบี้ยแรง

นานมาแล้วที่เราไม่ได้เห็น "อีเธอเรียม" เหนือ 1,400 หรือ "บิตคอยน์" เหนือ 21,000 เพราะเจอแต่ข่าวร้ายแทบจะรายวันในวงการคริปโทเคอร์เรนซี

แต่ล่าสุด ราคาเหรียญคริปโทได้กลับมาบวกแบบเขียวพุ่งยกกระดานแล้วในวันนี้ เพราะเริ่มมีการเก็งสมมติฐานใหม่กันว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจจะไม่ขึ้นดอกเบี้ยแรงถึงระดับ "1%" อย่างที่กลัวกัน ซึ่งหากเป็นเช่นนั้น ก็จะช่วยลดแรงกดดันต่อตลาดคริปโทไปด้วย

ในวันนี้ (18 ก.ค.) เราจึงได้เห็นแรงดีดกลับของเหรียญต่างๆ นำโดย "อีเธอเรียม" ที่ดีดขึ้นแรงถึง 25% ในรอบหนึ่งสัปดาห์ ไปอยู่เหนือ 1,440 ดอลลาร์/ETH (1,434.25 ณ เวลา 13.00 น.) ขณะที่ "บิตคอยน์" ดีดขึ้นเบาะๆ ประมาณ 6% ในรอบสัปดาห์ ขึ้นไปเหนือ 21,000 ดอลลาร์/BTC (21,800.14 ณ เวลา 13.00 น.)

ที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะว่า เครื่องมือบ่งชี้ดอกเบี้ยเฟดอย่าง FedWatch Tool ของ CME Group ระบุว่า มีนักลงทุนเพียง 30% ที่เชื่อว่าเฟดจะขึ้นดอกเบี้ยเต็มสูบ 1.00% ในการประชุมสัปดาหืหน้าวันที่ 26-27 ก.ค. ส่วนใหญ่ 70% เชื่อว่าจะขึ้นดอกเบี้ย 0.75% ทิศทางนี้นับเป็นสัญญาณใหม่ เพราะเมื่อสัปดาห์ก่อนหน้า นักลงทุนถึง 80% เทน้ำหนักไปที่การขึ้นดอกเบี้ย 1% กันหมด

การเก็งทิศทางดอกเบี้ยเฟดที่เปลี่ยนไป เป็นเพราะผลสำรวจล่าสุดของมหาวิทยาลัยมิชิแกน ระบุว่า ผู้บริโภคคาดการณ์ว่าเงินเฟ้อของสหรัฐจะแตะระดับ 5.2% ในช่วง 1 ปีข้างหน้า โดยต่ำกว่าระดับ 5.3% ที่มีการสำรวจในเดือนที่แล้ว และเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือน ก.พ. นอกจากนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐพุ่งขึ้นสู่ระดับ 51.1 ในเดือน ก.ค. ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 50.0

ก่อนหน้านี้ราคาบิตคอยน์ได้รับแรงกดดันอย่างหนักจากความกังวลที่ว่า การเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดจะส่งผลให้เศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอย และจะสร้างแรงกดดันต่อราคาสินทรัพย์เสี่ยง ซึ่งรวมถึงคริปโทเคอร์เรนซีด้วย

นอกจากนี้ ภาวะตกต่ำของตลาดคริปโท รวมถึงปัญหาที่สืบเนื่องมาจากการล่มสลายของเหรียญ LUNA และ UST ยังส่งผลให้บริษัทคริปโทหลายแห่งได้ยื่น "ล้มละลาย" กันเป็นทอดๆ ในเดือนนี้ ตั้งแต่บริษัท 3AC, Voyager Capital และ Celsius

advertisement

SPOTLIGHT