สินทรัพย์ดิจิทัล

NFT กับศิลปะที่มากกว่ารูปวาด (ตอนที่ 2)

18 มี.ค. 65
NFT กับศิลปะที่มากกว่ารูปวาด (ตอนที่ 2)
ไฮไลท์ Highlight
ผมคิดว่า NFT เป็นสิ่งที่สามารถ Disrupt ธุรกิจหลายๆ ธุรกิจได้อย่างน่ากลัว และธุรกิจดั้งเดิมควรจะเข้ามาศึกษาและปรับตัวให้เข้ากับเทคโนโลยีนี้ เพราะนอกจากจะมีประโยชน์ในด้านการใช้งานแล้ว การประหยัดต้นทุน และลดการพึ่งพาตัวกลาง ก็เป็นสิ่งที่ทำให้ผู้ทำธุรกิจสามารถสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ และการตลาดแบบใหม่ๆ เพื่อตอบสนองกับโลกยุคดิจิตัลที่มาถึงอย่างรวดเร็ว 

หลังจากตอนที่แล้ว ผมได้นำเสนอ NFT 2 ประเภทที่ได้เข้ามาเปลี่ยนโลกของวงการเพลง และวงการเกมไปแล้ว ครั้งนี้ผมจะมาของพูดถึงโอกาสที่ NFT จะมาเปลี่ยนธุรกิจใดได้อีกบ้าง

 

 

ธุรกิจแฟชั่นและแบรนด์

 

ในโลกแห่งความเป็นจริง ธุรกิจแฟชั่นและแบรนด์ เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการสร้างมูลค่าของสินค้าผ่านการทำการตลาดและการสร้างตัวตนของแบรนด์ และเข้าใจการใช้สื่อเพื่อชี้นำมวลชน ดังนั้นพวกเขาจึงเข้าใจใน NFT ได้ง่ายมาก และเตรียมพร้อมนำมาใช้จริงแล้ว  โดยเราจะเห็นเทรนด์อย่างเช่น   

 

  • Adidas ได้ออก NFT collection โดยให้ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วม และผู้ซื้อ NFT จะได้สิทธิ์ในการได้รับสินค้าแฟชั่นของแบรนด์ ที่จะค่อยๆปล่อยออกมา เช่น เสื้อ Hoodie, หมวก และ Track suit ซึ่งเป็นการได้รับฟรี ถ้าเป็นผู้ถือ NFT  อีกทั้ง Adidas ยังพยายามปรับตัวไปสู่ Metaverse โดยการเข้าเป็นเจ้าของที่ดินในเกม The Sandbox ซึ่งเป็นแพลทฟอร์มที่ผู้ใช้งานสามารถสร้าง Content บนที่ดินของตัวเองได้อีก จึงเป็นไปได้ว่า อาจจะมีการนำเอาสินค้าแฟชั่นของ Adidas ไปใช้บนโลก Metaverse ได้อีก เป็นการขายของ 1 ชิ้น ที่อยู่ได้ทั้งโลกความเป็นจริง และโลกเสมือน

  • Gucci ประกาศความร่วมมือกับแบรนด์ของเล่นดิจิตัล Superplastic โดยออกงานของแบรนด์คู่กับตัวละครของ Superplastic 250 ชิ้น โดยมีความพิเศษ 10 ชิ้น ที่จะได้รับงานศิลปะแฮนด์เมดของ Gucci จากอิตาลี 

adidas

Adidas

 

 

ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ 

 

การซื้อขายที่ดินหรืออสังหาริมทรัพย์ ปกติเราอาศัยตัวกลางคือหน่วยงานรัฐที่ทำหน้าที่เป็นตัวกลางในการทำธุรกรรมให้ ซึ่งอาจจะต้องเสียเวลาในการดำเนินการ และถูกเก็บค่าธรรมเนียมหลายอย่าง แนวคิดในการนำเทคโนโลยีบล็อกเชนเข้ามาช่วยตัดตัวกลางออกไป จึงเป็นคอนเซปต์ที่พูดถึงกันมานานในวงการอสังหาริมทรัพย์ โดย ณ วันนี้ มีหลายโครงการที่ทำการแปลงโฉนดที่ดิน ให้อยู่ในรุปแบบ NFT 

 

ซึ่งข้อดีของการทำการขายแบบ NFT คือ

 

  1. สามารถสร้างการรับรู้ให้กับผู้คนได้มาก เนื่องจากตลาดการซื้อขายอยู่บนอินเตอร์เน็ต 

  2. เกิดความโปร่งใสในการซื้อขาย

  3. สามารถสร้างแพลตฟอร์มที่เพิ่มความสะดวกขึ้นไปอีกขั้นได้อีก เช่น การทำสินเชื่อบ้าน หรือทำการแบ่งกรรมสิทธ์เป็นสัดส่วน (Fractionalize) เพื่อสร้างสภาพคล่องให้มากขึ้น

  4. เกิดสภาพคล่องที่สูงมากขึ้น ทำให้ตลาดการซื้อขายบ้านสามารถกลายเป็นเหมือนตลาดหุ้นได้

 

ปัจจุบัน เริ่มมีอสังหาริมทรัพย์ถูกซื้อขายกันผ่านบล็อคเชนแล้ว เช่น มีการซื้อบ้านในฟลอริดา สหรัฐ ผ่านการประมูลโฉนดที่ดินที่แปลงเป็น NFT 

nft

อสังหาริมทรัพย์ในรูปแบบ NFT 

 

 

ธุรกิจ Domain name

 

เวลาเราต้องการเข้าไปยังเว็บไซต์ใดๆ เราจำเป็นจะต้องพิมพ์ชื่อของเว็บไซต์ลงไปใน Address ของบราวเซอร์ เช่น จะเข้า Google ต้องพิมพ์ว่า www.google.co.th ซึ่งสิ่งนี้คือ Domain name ซึ่งเป็นเหมือนกับชื่อ และแบรนด์ของเว็บไซต์อีกด้วย การจดทะเบียนชื่อที่คนเข้าใจง่ายเอาไว้เก็งกำไร เผื่อวันใดวันหนึ่งคนจะต้องการสร้างเว็บไซต์ที่ชื่อตรงกัน และมาขอซื้อต่อชื่อ Domain จึงเกิดขึ้นมานานแล้วในโลกยุคก่อน 

 

ยกตัวอย่างเช่น insurance.com เป็น Domain ที่ถูกซื้อไปในราคา 35.6 ล้านดอลลาร์ ถ้ามองดูก็พอจะดูออกว่า บริษัทขายประกันต้องเป็นผู้ต้องการใช้ Domain นี้อย่างแน่นอน เนื่องจากจำง่าย 

cryptowise

การทำ Domain Name เป็น NFT 

 

ในโลกของ NFT ก็มีคนนำแนวคิดเรื่อง Domain name ไปทำเป็น NFT ชื่อแพลตฟอร์มคือ Ethereum Name Service ซึ่งเป็นการตั้งชื่อ Domain และจดลงบนบล็อกเชนในรูปแบบ NFT เช่น Suppakrit.ETH ก็เป็นรูปแบบหนึ่งของชื่อ Domain name ซึ่งเข้าใจได้ง่ายและสร้างความเป็นตัวตนได้สูง และเริ่มมีการใช้จริงแล้ว อย่างเช่น Budweiser บริษัทเบียร์ระดับโลก ก็ได้ซื้อ Domain name ที่มีคนจดไว้ชื่อ Beer.ETH ไปในราคากว่า 30 Ethereum (ประมาณ 3 ล้านบาท)

 

 

การใช้ NFT แทนตั๋ว เช่น ภาพยนต์, กีฬา, คอนเสิร์ต

 

เนื่องจากโดยโครงสร้างทางข้อมูลของ NFT มีลักษณะเหมือนใบเสร็จที่แสดงความเป็นเจ้าของอยู่แล้ว ดังนั้นจึงสามารถสร้างเป็นตั๋วได้โดยง่าย โดยข้อดีของการใช้ตั๋วเป็น NFT สามารถแก้ไขข้อเสียของตั๋วในแบบเดิมได้เช่น  

  1. การปลอมตั๋ว หรือ ตั๋วผี เนื่องจากผู้จัดงานสามารถตรวจสอบความแท้จริงได้บนบล็อกเชนโดยตรง

  2. การขายเก็งกำไรต่อ  โดยสามารถเขียนโค้ดให้ผู้ที่ซื้อไปแล้วไม่สามารถเปลี่ยนมืออีกได้ หรือจะเขียนให้การขายต่อ ผู้จัดงานได้รับค่าส่วนแบ่งก็ได้

อีกทั้งยังมีความสามารถในการทำมาร์เก็ตติ้งได้มากกว่าด้วย ยกตัวอย่างเช่น เราสามารถทำเป็นตั๋วดูกีฬา และเมื่อจบการแข่งกีฬา เราสามารถแจกภาพกีฬาไฮไลท์ ณ แมตช์นั้น เพื่อเป็นโทเคนที่เก็บภาพความทรงจำให้กับผู้เข้ารับชมได้โดยตรง โดยวิธีที่เรียกว่า Airdrop เนื่องจากในบล๊อกเชน เราจะทราบได้ว่ามีใครถือ NFT ตั๋วของงานได้อย่างแน่ชัด ทำให้เราสามารถแจกของสมนาคุณให้กับผู้ร่วมงานได้อย่างแม่นยำ 


ticket

NFT ticketing

 

ผมคิดว่า NFT เป็นสิ่งที่สามารถ Disrupt ธุรกิจหลายๆ ธุรกิจได้อย่างน่ากลัว และธุรกิจดั้งเดิมควรจะเข้ามาศึกษาและปรับตัวให้เข้ากับเทคโนโลยีนี้ เพราะนอกจากจะมีประโยชน์ในด้านการใช้งานแล้ว การประหยัดต้นทุน และลดการพึ่งพาตัวกลาง ก็เป็นสิ่งที่ทำให้ผู้ทำธุรกิจสามารถสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ และการตลาดแบบใหม่ๆ เพื่อตอบสนองกับโลกยุคดิจิตัลที่มาถึงอย่างรวดเร็ว 



ศุภกฤษฎ์ บุญสาตร์

ศุภกฤษฎ์ บุญสาตร์

อดีตนายกสมาคมสินทรัพย์ดิจิทัลไทย และ CEO and Founder at Bitcast

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT