สินทรัพย์ดิจิทัล

ยุโรป "ไม่แบนคริปโท" สายขุดรอดคุมเข้มฉิวเฉียด

15 มี.ค. 65
ยุโรป "ไม่แบนคริปโท" สายขุดรอดคุมเข้มฉิวเฉียด

 

ชาวคริปโทฯ โล่งอก หลังสหภาพยุโรป "โหวตคว่ำ" ข้อเสนอแบนสายขุด Proof-of-work ที่เทียบเท่า "การแบนคริปโทฯ ในยุโรป"

 


เมื่อคืนที่ผ่านมา กรรมาธิการด้านการเงินและเศรษฐกิจของรัฐสภายุโรป ได้ออกเสียงลงมติครั้งสำคัญในร่างกฎหมายสินทรัพย์ดิจิทัลที่มีชื่อว่า MiCA หริอชื่อเต็มคือ Markets in Crypto Assets ซึ่งประกอบด้วยข้อเสนอย่อยที่สำคัญหลายข้อด้วยกัน

 

หนึ่งในข้อเสนอที่เป็นเรื่องใหญ่ที่สุด ก็คือ "การแบนเมืองขุด Proof-of-work" ซึ่งเทียบเท่าได้กับ "การงแบนคริปโทฯ ในยุโรป" เพราะกำหนดว่า สินทรัพย์ดิจิทัลที่จะสามารถเทรดได้ภายในกลุ่มประเทศสหภาพยุโรป (อียู) นั้น จะต้องอยู่ภายใต้มาตรฐานด้านสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน

 

แต่เป็นที่ทราบกันดีว่า 1 ใน 2 วิธีหลักของการได้มาซึ่งเหรียญคริปโทฯ นั้น มาจากวิธีขุดที่เรียกว่า Proof-of-work ซึ่งกระบวนนี้ "ต้องใช้พลังงานไฟฟ้ามหาศาล" กว่าที่เครื่องคอมพิวเตอร์และซอฟต์แวร์จะสามารถประมวลอัลกอริทึมเพื่อให้ได้เหรียญ

 

ดังนั้น เหรียญส่วนใหญ่ที่เทรดกันโดยเฉพาะเหรียญหัวแถวอย่าง "บิตคอยน์" และ "อีเธอเรียม" จึงถือเป็นเหรียญที่ได้มาด้วยมาตรฐานที่ "ไม่ยั่งยืน" และจึงทำให้ร่างกฎหมาย MiCA ถูกมองว่าเป็นร่างกฎหมายแบนคริปโทฯ ไปโดยปริยาย

 

แต่ที่สุดแล้ว รัฐสภายุโรปก็ได้ลงมติ "โหวตคว่ำ" ข้อเสนอย่อยข้อนี้ไปแล้ว ด้วยคะแนนที่เฉือนกันฉิวเฉียดคือ 30 ต่อ 23 โดยมีผู้งดออกเสียง 6 เสียง

 

เมื่อร่างกฎหมาย MiCA ไม่มีข้อย่อยหลักที่สุดโต่งอย่างการแบนเหมืองขุด ดังนั้น ร่างกฎหมายนี้จึงผ่านการลงมติของกรรมาธิการการเงินไปด้วยคะแนน 31 ต่อ 4 โดยมีผู้งดออกเสียงมากถึง 23 เสียงด้วยกัน

 

อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมก็ได้ผ่านข้อเสนอหนึ่งด้วยว่า ขอให้คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ซึ่งจะเป็นผู้พิจารณาร่างกฎหมายฉบับนี้ในขั้นตอนถัดไป ให้พิจารณาเรื่องการทำเหมืองขุดคริปโทฯ ไปรวมอยู่ในกฎหมายการจัดหมวดหมู่ธุรกิจสีเขียว (EU Taxonomy Regulation) ภายในวันที่ 1 มกราคม ค.ศ 2025 ด้วย เพื่อให้อุตสาหกรรมคริปโทฯ มีความยั่งยืนขึ้น ดังนั้น จึงยังต้องติดตามต่อไปว่าที่สุดแล้ว สหภาพยุโรปจะผ่านกฎหมายฉบับนี้ออกมาหรือไม่ และมีหน้าตาในท้ายที่สุดออกมาเข้มงวดอย่างไรบ้าง

advertisement

SPOTLIGHT