สินทรัพย์ดิจิทัล

เปิดอินไซต์ ‘Bitcoin Halving’ จุดเปลี่ยนที่สำคัญของอุตสาหกรรมสินทรัพย์ดิจิทัล

11 เม.ย. 67
เปิดอินไซต์ ‘Bitcoin Halving’ จุดเปลี่ยนที่สำคัญของอุตสาหกรรมสินทรัพย์ดิจิทัล

ปรากฏการณ์ ‘Bitcoin Halving’ กำลังจะมาถึง โดยเฉพาะในรอบนี้ที่นักลงทุนหลายรายให้ความสนใจเป็นพิเศษ และจับตามองการเปลี่ยนแปลงของมูลค่าและทิศทางของตลาดบิตคอยน์ ที่จะเกิดขึ้นหลังจากการ Halving ที่จะมาถึง

ย้อนในปี 2009 บิทคอยน์ สิ่งประดิษฐ์โดยโปรแกรมเมอร์อัจฉริยะในนามแฝง ‘ซาโตชิ นากาโมโตะ’ ได้ปรากฏขึ้นในอินเทอร์เน็ต และกลายมาเป็นสกุลเงินดิจิทัลแรกของโลกที่ประสบความสำเร็จและได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวาง

เนื่องจากเป็นนวัตกรรมการเงินแบบกระจายศูนย์ที่ทำให้ผู้ใช้สามารถซื้อขายได้โดยตรงไม่ต้องผ่านคนกลาง  ความรวดเร็ว และอัตราค่าธรรมเนียมที่น้อยกว่าระบบการเงินแบบเดิม ทำให้บิตคอยน์เป็นที่นิยมและยอมรับในวงกว้าง ถึงแม้จะมีปริมาณที่จำกัดก็ตาม

อย่างไรก็ตาม การขุดบิตคอยน์ต้องใช้อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ชั้นสูงและพลังงานในกระบวนการดำเนินงาน ทาง Binance TH by Gulf Binance จึงต้องการที่จะบอกเล่ามุมมอง วิสัยทัศน์ และวิธีการรับมือกับ Bitcoin Halving ที่จะกำลังเข้ามาสร้างจุดเปลี่ยนให้กับอุตสาหกรรมสินทรัพย์ดิจิทัล

SPOTLIGHT มีโอกาสเข้าร่วมพูดคุยกับ คุณนิรันดร์ ฟูวัฒนานุกูล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Gulf Binance ในหัวข้อ ‘ถอดรหัสปรากฏการณ์ Bitcoin Halving by Gulf Binance’ ที่พูดถึงทิศทางและผลกระทบที่จะตามมาของ Bitcoin Halving ในรอบนี้

Bitcoin Halving จุดเปลี่ยนของบิตคอยน์และอุตสาหกรรมสินทรัพย์ดิจิทัล

คุณนิรันดร์เผยว่า Bitcoin Halving เป็นชุดคำสั่งที่ถูกฝังมาในการออกแบบบิทคอยน์ตั้งแต่เริ่มต้น ทำให้เป็นหนึ่งจุดเปลี่ยนที่สำคัญสำหรับคอมมูนิตี้สินทรัพย์ดิจิทัล เนื่องจากจะเกิดขึ้นทุก 4 ปี เหมือนกับฟุตบอลโลกหรือการแข่งขันโอลิมปิก และมูลค่าของบิตคอยน์จะลดลงครึ่งหนึ่ง ทุกๆ 210,000 บล็อก แต่ละบล็อกจะถูกสร้างขึ้นทุก 10 นาที โดยจะใช้เวลาประมาณ 4 ปี สำหรับ 210,000 บล็อก เพื่อเป็นการควบคุมให้บิตคอยน์มีจำนวนจำกัด

ซึ่งหลังจาก Bitcoin Halving เกิดขึ้น รางวัลจากการขุดจะมีจำนวนลดลงครึ่งหนึ่ง ทำให้ความต้องการของบิตคอยน์มีเพิ่มขึ้น ทำให้บิตคอยน์เป็นสินทรัพย์ที่มีความแตกต่างและเหมาะกับการเก็บรักษามูลค่าในระยะยาว เนื่องจากจำนวนที่จำกัด แต่ในขณะเดียวกัน ความต้องการของตลาดเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ไม่มีจำกัด

สำหรับ Bitcoin Halving ในรอบนี้ อาจจะเกิดขึ้นภายในวันที่ 19-20 เมษายนนี้ และเป็นที่จับตามองของนักลงทุนและสือหลายสำนักเป็นอย่างมาก เมื่อเปรียบเทียบกับ Bitcoin Halving ในรอบที่แล้ว ที่ยังไม่ถูกพูดถึงในวงกว้างขนาดนี้ แสดงให้เห็นว่า บิตคอยน์ได้รับการยอมรับจากคนทั่วไปมากขึ้นนั่นเอง

ผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจาก Bitcoin Halving

เนื่องจากปรากฏการณ์ Bitcoin Halving คือการจำกัดการเพิ่มปริมาณของบิตคอยน์ ตลาดอาจเกิดความผันผวนจากความต่างของอุปสงค์-อุปทาน ถึงแม้ความผันผวนอาจลดลงจากรอบที่ผ่านมา และนำไปสู่ความท้าทายสำหรับทั้งฝั่งนักลงทุนและนกขุดรางวัล โดย Halving ในรอบที่จะถึงนี้ รางวัลจะลดลงจาก 6.25 เหรียญ เหลือเพียง 3.125 เหรียญ แต่ในขณะเดียวกัน ก็เกิดโอกาสใหม่ๆ และเพิ่มนักลงทุนเข้ามาในตลาดได้เช่นกัน

นอกจากนี้ จำนวนบิตคอยน์ที่มีจำกัดอาจนำไปสู่การแข็งค่าในระยะยาว ทำให้นักลงทุนรายใหม่ มองว่าเป็นตัวเลือกการลงทุนที่น่าสนใจ อีกทั้งการเพิ่มมูลค่าที่เป็นไปได้ให้กับบิทคอยน์ยังสามารถลดความกังวลใจให้กับเหล่านักขุดที่รักษาความปลอดภัยให้กับเครือข่าย ที่อาจกำลังเผชิญหน้ากับผลตอบแทนที่น้อยลงอันเป็นผลมาจากมูลค่ารางวัลจากการขุดบิทคอยน์ที่ลดลง

ไม่เพียงเท่านี้ Bitcoin Halving ยังอาจช่วยกระตุ้นให้สถาบันการเงินเกิดความสนใจในด้านสินทรัพย์ดิจิทัลมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน ‘Bitcoin ETFs’ และนวัตกรรมใหม่ที่เกิดขึ้นบนบล็อกเชนของบิตคอยน์เองที่ช่วยขยายขอบเขตการใช้งานบิทคอยน์ให้กว้างขวางยิ่งขึ้น อย่างมาตรฐานโทเค็น BRC-20 ที่ใช้งานใน Ordinals Protocol ที่อาจนำไปสู่การสำรวจความเป็นไปได้อื่นๆ ในอนาคตของระบบนิเวศบล็อกเชนต่อไป

Binance TH by Gulf Binance ส่งเสริมศักยภาพด้านการตัดสินใจด้วยข้อมูลที่ครบถ้วน

Binance TH by Gulf Binance มองเห็นถึงความตระหนักและความสำคัญด้านการศึกษา จึงได้เปิดตัวแคมเปญให้ความรู้เกี่ยวกับปรากฏการณ์ Bitcoin Halving เพื่อให้ผู้ใช้ได้เข้าใจเกี่ยวกับผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นได้อย่างครอบคลุม ไม่ว่าจะเป็นความผันผวนของตลาด โอกาสในการลงทุนระยะยาว และภาพรวมของการยอมรับการใช้งานสินทรัพย์ดิจิทัล

โดย Binance TH by Gulf Binance มุ่งหวังที่จะส่งเสริมความรู้ทางด้านสินทรัพย์ดิจิทัลผ่านแคมเปญที่ช่วยจุดประกายความสนใจให้กับผู้ใช้ และความรู้เกี่ยวกับความเป็นมาของเหรียญ ตลอดจนราคาของบิทคอยน์  โดยแคมเปญดังกล่าวยังได้มีการเชิญชวนผู้ใช้มาร่วมสร้างคอนเทนต์บนโซเชียลมีเดียเพื่อร่วมกันเป็นส่วนหนึ่งในการส่งต่อความรู้เกี่ยวกับ Bitcoin Halving ให้ขยายไปสู่ผู้คนในวงกว้างอีกด้วย

Binance TH by Gulf Binance มุ่งหวังที่จะเสริมศักยภาพของผู้ใช้ทุกคนผ่านการมอบความรู้และส่งเสริมการมีส่วนร่วมของผู้ใช้เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับทุกคนในบทบาทการเป็นผู้นำท่ามกลางโลกแห่งสินทรัพย์ดิจิทัลที่พัฒนาอยู่ตลอดเวลา

advertisement

SPOTLIGHT