สินทรัพย์ดิจิทัล

Spot Ethereum ETF ความหวังต่อไปหลังจากการอนุมัติ Spot Bitcoin ETF

26 ก.พ. 67
Spot Ethereum ETF ความหวังต่อไปหลังจากการอนุมัติ Spot Bitcoin ETF

เมื่อวันที่ 10 มกราคม 2024 ที่ผ่านมา ทาง กลต.สหรัฐฯ ได้อนุมัติการขอเปิด Spot Bitcoin ETF ไปเรียบร้อยแล้ว และมีเงินไหลเข้า Bitcoin ETF สุทธิ (Net Inflow) รวมแล้วมากกว่า 5,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐในเวลาเพียง 1 เดือนกว่าๆ เท่านั้น โดย Bitcoin ETF ที่มีเงินไหลเข้ามากที่สุด 4 อันดับแรกเป็นของ BlackRock, Fidelity, Bitwise และ ARK Invest ตามลำดับ

แม้ว่าในช่วงแรกจะมีแรงเทขายจากฝั่ง Grayscale Bitcoin Trust (GBTC) จำนวนมากซึ่งสาเหตุหลักเป็นเพราะค่าธรรมเนียมของ Grayscale เก็บค่อนข้างแพงที่ 1.5% ในขณะที่เจ้าอื่นในปัจจุบันเก็บอย่างมากสุดก็ 0.25% เท่านั้น อย่างไรก็ตามแม้จะมีเงินที่ไหลออกจาก GBTC จำนวนมากในช่วงที่ผ่านมาแต่ Grayscale ก็ยังคงเป็นผู้ที่บริหารและถือ Bitcoin มากที่สุดในบรรดาบริษัทจัดการเงินทุนต่างๆ ที่ออก Bitcoin ETF โดยจำนวนที่ Grayscale ถือนั้นอยู่ที่ประมาณ 452,000 BTC หรือมูลค่ากว่า 23,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ตามมาด้วย BlackRock ที่ถืออยู่ 123,285 BTC คิดเป็นมูลค่าประมาณ 6,389 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ด้วยการเติบโตของจำนวนเงินไหลเข้าสุทธิ (Net Inflow) ที่มีการเติบโตขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งนอกจากที่ตัวมันเองก็เป็นแรงซื้อที่เข้าสู่ตลาดอยู่แล้ว การเติบโตดังกล่าวก็ยังเป็นการแสดงถึงมุมมองของผู้เล่นในฝั่ง Traditional Finance ที่ก็ได้มีการจัดสรรเงินบางส่วนเข้ามาที่ Bitcoin ETF จึงทำให้เป็นมุมมองเชิงบวกต่อตลาดโดนรวมและทำให้ราคา Bitcoin ขึ้นอย่างแข็งแกร่งในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งถือว่าเป็นการเปิดตัว Bitcoin ETF ได้อย่างสวยงาม โดยในช่วงนี้สิ่งที่ต้องจับตาดูสำหรับ Bitcoin ETF ก็คือความต่อเนื่องของ Net Inflow ที่อาจเริ่มชะลอตัวและอาจส่งผลต่อ Sentiment ของตลาดและทำให้ราคาปรับตัวลงในระยะสั้นได้

สืบเนื่องจากเรื่องความสำเร็จของ Bitcoin ETF ที่เปิดตัวได้อย่างสวยงามแบบนี้ แน่นอนว่า Bitcoin ก็ได้ Outperform เหรียญใหญ่หลายเหรียญในช่วงที่ผ่านมาทั้งก่อนและหลังการอนุมัติ แต่การขึ้นของราคา Bitcoin ส่วนใหญ่นั้นขึ้นในช่วงก่อนการอนุมัติประมาณ 3-4 เดือน ซึ่งสิ่งที่หลายคนจับตาดูหลังจากเรื่องของ Bitcoin ETF ก็คือ “Spot Ethereum ETF”

ในปัจจุบันมีผู้ขอยื่นเปิด Spot Ethereum ETF แล้ว 8 ราย ได้แก่ BlackRock, Fidelity, Invesco & Galaxy, VanEck, 21Shares & ARK, Hashdex, Grayscale และล่าสุดเป็น Franklin Templeton โดย VanEck และ 21Shares & ARK เป็นผู้ยื่นรายแรกๆ ตั้งแต่เดือนกันยายน 2023 จากนั้นก็มีรายอื่นค่อยๆ ยื่นตามกันมา

 453179

ซึ่งหากเข้าไปดูตารางวันพิจารณา Ethereum ETF แล้วนั้น ช่วงที่น่าจะเป็นช่วงที่น่าจับตาดูมากที่สุดคือช่วงปลายเดือนพฤษภาคม 2024 ที่เป็น Final Deadline ของผู้ยื่นรายแรกๆ และเป็นช่วงใกล้เคียงกับ Third Deadline ของผู้ยื่นรายหลังๆ ที่ซึ่ง Bitcoin ETF ก็ถูกอนุมัติในช่วงเวลาลักษณะเดียวกัน

หากนับจากวันนี้จนถึงวันที่ 23 พฤษภาคม 2024 ก็เป็นเวลาประมาณ 3 เดือนพอดีซึ่งเป็นจุดที่ BTC เริ่มวิ่งก่อนการอนุมัติ พร้อมปัจจัยอื่นๆ ที่สนับสนุน เช่น ราคา Ethereum เทียบ Bitcoin (ETHBTC) ที่มีความเป็นได้สูงว่าจะผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว และ Performance ของ ETH ตามหลัง BTC อยู่ในระดับหนึ่ง ทำให้ช่วงนี้น่าจะเป็นช่วงที่ดีสำหรับการจับตาดู Price Action ของ ETH ที่ควรจะแสดงความแข็งแกร่งให้เห็นเร็วๆนี้ เช่น หาก BTC มีการย่อตัวแต่ ETH ไม่ได้ย่อตามมากนัก แต่ถ้ายังดูอ่อนแอก็อาจเป็นไปได้ว่าเราอาจจะไม่ได้เห็นการอนุมัติ Ethereum ETF ในเดือนพฤษภาคมนี้

ผู้เขียน : อภินัทธ์ เดชดอนบม  
นักวิเคราะห์Cryptomind Advisory

advertisement

SPOTLIGHT