สินทรัพย์ดิจิทัล

EXCLUSIVE : Bitkub ชี้ เม.ย.นี้ เข้าสู่ Bitcoin Halving ราคาจะลดลง 10-20% คาดฟื้นตัวปี 2025

15 ก.พ. 67
EXCLUSIVE : Bitkub ชี้ เม.ย.นี้ เข้าสู่ Bitcoin Halving ราคาจะลดลง 10-20% คาดฟื้นตัวปี 2025

 

Bitcion กลับมาเป็นที่น่าสนใจของนักลงทุนอีกครั้ง เมื่อราคา Bitcoin ทะลุ 50,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ เป็นครั้งแรกในรอบ 2 ปี ตั้งแต่ 2021 นักลงทุนคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐฯ จะเริ่มลดดอกเบี้ยภายในปีนี้ และกลต. สหรัฐฯ อนุมัติให้มีการตั้งกองทุนบิตคอยน์ขึ้น ทำให้นักลงทุนหันกลับมาสนใจลงทุนมากขึ้น

วันนี้ SPOTLIGHT ได้สัมภาษณ์ คุณสุกฤษฏิ์ พุทธวิริยะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บิทคับ แล็บส์ จำกัด (Bitkub Academy) ถึงแนวโน้มของตลาดคริปโตเป็นอย่างไร จากนี้ไป ยังมีความน่าสนใจอยู่หรือไม่ และมีคำแนะนำกับนักลงทุนที่สนใจเข้ามาลงทุนในตลาดนี้อย่างไร?

คุณสุกฤษฏิ์ ได้เล่าถึงที่ผ่านมาตลาดคริปโต เป็นการเคลื่อนไหวแบบตลาดหมี (Bear Market)คือ ภาวะที่ตลาดคริปโตราคาตกต่ำ มีปริมาณการซื้อขายน้อย เปรียบเสมือนการเคลื่อนไหวของหมีที่เชื่องช้า ซึ่งจากอดีตที่ผ่านมาตลาด Bitcoin เป็นวัฎจักร ก็คือ ทุกๆ  4 ปี ราคาจะเข้าสู่ภาวะ Bitcoin Halving ซึ่งจากการเกิด Bitcoin Halving ในแต่ละครั้งก็จะเป็นเหตุการณ์ที่ส่งผลต่อราคา Bitcoin 

อาทิเช่น เมื่อปี 2020 เมื่อมีสถานการณ์ Bitcoin Halving ราคาของ Bitcoin ก็มีการเปลี่ยนแปลงอย่างเห็นได้ชัด และเกิด All Time High ขึ้นอีกด้วย เมื่อพิจารณาจากเหตุการณ์ในอดีต การเกิด Bitcoin Halving ในปีนี้ก็มีแนวโน้มว่าจะส่งผลต่อราคา Bitcoin 

ล่าสุด BlckRock ซึ่งเป็นกองทุนระดับโลก ได้เข้ามาถือกองทุน ETF ที่ถือครอง Bitcoin มากที่สุดในสหรัฐฯ กว่า 105,000 BTC แต่ก็ถือว่าเป็นสัญญาณที่ดีที่กองทุนระดับโลกได้เข้ามาสนใจลงทุนเพิ่มขึ้น

สำหรับแนวโน้มราคา Bitcoin จะเป็นอย่างไรนั้น คุณสุกฤษฏิ์ กล่าวว่า ราคา Bitcoin ขึ้นอยู่กับหลายๆ ปัจจัยเข้ามากระทบ ทั้งราคา Community นโยบายการปรับอัตราดอกเบี้ยของเฟด ที่ตลาดคาดการณ์ว่า จะเห็นเฟดปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ ก็ส่งผลให้ตลาดคริปโต ราคา Bitcoin มีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น ต้องยอมรับว่า ตลาดคริปโตเป็นตลาดที่นักลงทุนเข้ามาลงทุน เพื่อเก็งกำไรกัน

ราคา Bitcoin ขึ้นทะลุ 51,000 ดอลลาร์ เป็นสัญญาณที่ดี

img_0176

ขณะนี้ราคา Bitcoin ขึ้นทะลุ 51,000 ดอลลาร์ เป็นสัญญาณที่ดีในขณะนี้ ในอดีตที่ผ่านมา Sentiment ดีๆ ราคา Bitcoin พุ่งขึ้นไปได้ถึง 200-300% เลยทีเดียว แต่ก็ต้องระมัดระวังในการลงทุน เนื่องจากในเดือนเม.ย.นี้ จะเข้าสู่ Bitcoin Halving ซึ่งเป็นเหตุการณ์ทีน่าจะส่งผลต่อราคา Bitcion 

เฟดลดดอกเบี้ย+เทรนด์เทคโนโลยี+กฎเกณฑ์เอื้อ หนุนราคา Bitcoin

ปัจจัยบวกที่จะช่วยสนับสนุนให้ราคา Bitcoin เพิ่มขึ้นนั้น หลักๆ มีด้วยกัน 2 ปัจจัย คือ

1. เฟดปรับลดอัตราดอกเบี้ย เมื่อทิศทางดอกเบี้ยจะเป็นขาลง นักลงทุนก็จะหันนำเงินมาลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงเพิ่มมากขึ้น ซึ่งตลาดคริปโตก็ถือเป็นสินทรัพย์เสี่ยงชนิดหนึ่ง

2. เทรนด์เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของคนเรามากขึ้น อย่างเช่น ChatGPT การนำ AI เข้ามาใช้

ทั้งนี้ กฎเกณฑ์ของทางการ ทั้งธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ช่วยเอื้ออำนวย เช่น การยกเว้นภาษี VAT สำหรับคริปโต ก็จะช่วยให้ตลาดคริปโตมีความน่าสนใจยิ่งขึ้น

ซึ่งภาวะตลาดในขณะนี้ไม่ได้มีแต่ Bitcoin เท่านั้นที่มีการปรับตัวของราคา คุณสุกฤษฏิ์ ยังยกตัวอย่างถึง เหรียญ Ethereum เป็นอีกเหรียญที่ราคาได้มีการปรับตัวทะลุ 100,000 บาท ท่ามกลางมูลค่าตลาด Bitcoin ที่ยืนเหนือ $1 ล้านล้าน

เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2567 ราคา Ethereum (ETH) สามารถปรับขึ้นได้ประมาณ 6.6% ทะลุระดับ 100,000 บาทเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 2 ปี บนกระดานเทรดของExchange ในประเทศไทย นักลงทุนหลายๆ คนก็มีความคาดหวังว่าจะเห็นราคา Bitcoin กลับมายืนเหนือ 2 ล้านบาทได้อีกครั้ง

ราคาคริปโท ปรับสูงขึ้น

ราคาคริปโทเคอร์เรนซีส่วนใหญ่ปรับสูงขึ้นในวันนี้ ท่ามกลางมูลค่าตลาดของ Bitcoin ที่ปรับสูงขึ้นเนื่องจากการเข้าซื้อของบรรดากองทุน Spot Bitcoin ETF ที่ได้รับการอนุมัติโดย ก.ล.ต. สหรัฐฯ อย่างเป็นทางการเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ส่งผลให้มูลค่าตลาด (Marketcap) ของ Bitcoin เพิ่มสูงขึ้นทะลุระดับ 1 ล้านล้านดอลลาร์เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2564 ขณะที่มูลค่าตลาดของตลาดคริปโทเคอร์เรนซีในภาพรวมก็เข้าใกล้ระดับ 2 ล้านล้านดอลลาร์ (ข้อมูลจาก coinmarketcap ณ วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2567)

นอกจากนี้ ปัจจัยอย่าง Bitcoin Halving ก็ส่งผลต่อความต้องการของบรรดากองทุน Spot Bitcoin ETF เช่นกัน โดย Bitcoin Halving เป็นเหตุการณ์สำคัญที่จะทำให้รางวัลจากการขุด Bitcoin ลดลงอีกครึ่งหนึ่งจาก 6.25 BTC เหลือ 3.125 BTC ส่งผลให้อุปทานของบิทคอยน์ลดน้อยลงไปอีก โดยคาดว่า Bitcoin Halving ครั้งที่ 4 จะเกิดขึ้นภายในช่วงปลายเดือนเมษายน 2567 ที่จะถึงนี้ ทั้งบรรดากองทุนและนักลงทุนรายย่อยจึงเริ่มซื้อบิทคอยน์เพื่อสะสมรอการมาถึงของ Bitcoin Halving

img_0175

CEO Bitkub Academy แนะนำนักลงทุนนำเงินเย็นมาลงทุน

CEO Bitkub Academy แนะนำ นักลงทุนที่สนใจเข้ามาลงทุนในตลาดคริปโต ขอให้นำเงินเย็นเข้ามาลงทุน เนื่องจากตลาดคลิปโตเป็นตลาดที่มีความเสี่ยงสูง ไม่แนะนำให้ นำเงินกู้มาลงทุนในตลาดคริปโต เนื่องจากตลาดคลิปโตยังเป็นตลาดที่มีความผันผวนสูง ขึ้นลงแรง

 

advertisement

SPOTLIGHT