สินทรัพย์ดิจิทัล

ลุ้น Zipmex จะได้ไปต่อไหม? หลัง V Ventures เบี้ยวจ่ายเงินอุ้ม

25 มี.ค. 66
ลุ้น Zipmex จะได้ไปต่อไหม? หลัง V Ventures เบี้ยวจ่ายเงินอุ้ม

สาวกคริปโทหลายคนอาจกำลังยิ้มร่ากับราคาบิตคอยน์ที่พุ่งขึ้นในช่วงนี้ แต่สาวกกลุ่มที่เป็นลูกค้า ‘Zipmex’ อยู่อาจยิ้มไม่ออก หลังความหวังที่บริษัทจะโผล่พ้นน้ำขึ้นมาหายใจกำลังพังลง ถึงขั้นที่ว่าซีอีโอของ Zipmex ประเทศไทย ‘ดร. เอกลาภ’ ต้องออกโรงเตือนพนักงานในบริษัทให้ทุกคน “เตรียมพร้อมสำหรับเหตุการณ์ทั้งหมดที่อาจเลวร้าย ซึ่งไม่อยากให้เกิดขึ้น”

 
Zipmex เตือนพนักงาน อาจต้อง ‘ปิดกิจการ’ หากโดนแหล่งทุนทิ้ง

 

Zipmex เจ๊ง

 

ดร. แบงค์ หรือ นายเอกลาภ ยิ้มวิไล ได้ส่งจดหมายภายใน เตือนพนักงานถึงสถานการณ์ของบริษัทที่ไม่สู้ดี เนื่องจาก V Ventures แหล่งทุนภายใต้การบริหารของ "กึ้ง" เฉลิมชัย มหากิจศิริ ผู้บริหารกลุ่ม บมจ.โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ หรือ TTA ได้หยุดชำระค่าหุ้นเพิ่มทุน 1.25 ล้านดอลลาร์ (ราว 42.5 ล้านบาท) ในวันที่ 23 มีนาคมที่ผ่านมา จากแผนขายหุ้นเพิ่มทุนมูลค่ารวมราว 100 ล้านดอลลาร์ ซ้ำเติมให้ Zipmex ขาดสภาพคล่อง จ่ายเงินพนักงานได้ไม่เต็มจำนวน หรืออาจเลวร้ายถึงขั้นต้อง ‘ปิดกิจการ’

 

"ขณะนี้ Zipmex กำลังประสบปัญหาเรื่องกระแสเงินสด และเราจะไม่สามารถจ่ายเงินเต็มจำนวนสำหรับเดือนมีนาคม 2023 นี้ ซึ่งอย่างที่ทุกคนทราบกันเป็นอย่างดีเนื่องจากเราได้ลงนามในข้อตกลงการลงทุนในเดือนธันวาคม 2565 กลุ่มทุนที่เข้ามาช่วยเหลือ จะต้องจ่ายเงินเพื่อสนับสนุนธุรกิจในงวดรายเดือน แต่ล่าสุด ณ วันนี้ เรายังไม่ได้รับเงินตากำหนดเวลาของงวดนี้ แม้ว่าจะมีความพยายามหลายครั้งก็ตาม แต่กลุ่มทุนดังกล่าวก็เพิกเฉยต่อสิ่งที่เกิดขึ้น ซึ่งทำให้บริษัทอาจต้องปิดกิจการลง” ข้อความส่วนหนึ่งที่ Zipmex ส่งให้กับพนักงาน

 

"เรายังคงหวังว่าการโอนเงินงวดรายเดือนโดย V Ventures จะล่าช้าเพียงเล็กน้อย แต่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อที่สำคัญนี้ เราต้องเตรียมพร้อมสำหรับเหตุการณ์ทั้งหมดที่อาจเลวร้าย ซึ่งไม่อยากให้เกิดขึ้น”

 

ด้าน Bloomberg เผยว่า ได้เห็นเอกสารภายในของบริษัทซึ่งระบุว่าจะต้องเริ่มกระบวนการชำระบัญชีของหน่วยงาน Zipmex Technology Co. และระงับบัญชีเงินเดือนของแผนกนั้น เว้นแต่จะได้รับเงินทุนสนับสนุน ส่วน Zipmex ในประเทศไทย สิงคโปร์ และอินโดนีเซีย ในขณะนี้มีเงินสดที่จำเป็นในการจ่ายเงินเดือนตามเอกสารที่อ้าง แต่ยังไม่มีการระบุว่าจะทำการชำระเงิน เมื่อใดและอย่างไร

 

Zipmex ไทยยืนยัน เปิดให้บริการตามปกติ

 

Zipmex

 

อย่างไรก็ดี เพจ Zipmex Thailand ได้โพสต์ข้อความ เมื่อเวลา 16.40 น. ของวันที่ 24 มี.ค. 66 ที่ผ่านมา ระบุว่า

 

“ทางบริษัทซิปเม็กซ์ (Zipmex Co. Ltd.) ขอแจ้งให้ทราบว่าเรายังเปิดให้บริการตามปกติ หากมีความคืบหน้าใดๆ ทางเราจะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง”

 

โดยหากนับจาก เหตุการณ์การระงับบริการ Z-Wallet ที่เกิดขึ้นตั้งแต่เดือนกรกฎาคมของปี 2565 ที่ผ่านมา จวบจนวันนี้ ยังมีลูกค้าที่เปิดบัญชีกับ Zipmex Thailand และฝาก (Stake) เหรียญไว้ใน Z-Wallet ที่ไม่ได้รับเงินคืนเต็มจำนวน หลังบริษัททยอยคืนเหรียญบางส่วนคืนตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา ก่อให้เกิดความวิตกกังวลกับเงินลูกค้า ซึ่งดูจะมีความหวังริบรี่ลงจากข่าวลือด้านลบที่เกิดขึ้น

 
 

ราคา เหรียญ Zipmex Token ร่วงกราวรับข่าวร้าย

 

ช่วงประมาณ 11.00 น. ของวันที่ 24 มี.ค. ที่ผ่านมา ราคาเหรียญ Zipmex Token (ZMT) บน CoinMarketCap ได้ร่วงทันทีลงราว 30% จาก 0.1 ดอลลาร์/ZMT สู่ 0.07 ดอลลาร์/ZMT ก่อนร่วงลงต่อในช่วง 15.30 น. ของวันเดียวกัน รวมแล้วลงไปกว่า 56% สู่ระดับ 0.044 ดอลลาร์/ZMT จากเหตุที่ Bloomberg และ The Block รายงานถึงความเสี่ยงด้านสภาพคล่องของบริษัทจากการส่อแวว ‘เลิกอุ้ม’ ของนักลงทุนรายใหม่อย่าง V Ventures

 

Zipmex ZMT ราคา

 

ปัจจุบัน ราคาเหรียญ ZMT เคลื่อนไหวอยู่ที่ระดับ 0.04826 ดอลลาร์/ZMT อยู่ในลำดับที่ 3581 จากการจัดอันดับของ CoinMarketCap ส่วนราคาของเหรียญใหญ่อย่าง Bitcoin และ Ethereum อยู่ที่ 27,545.76 ดอลลาร์/BTC และ $1,752.30 ดอลลาร์/ETH ณ เวลา 14.15 น.

 

advertisement

SPOTLIGHT