ธุรกิจการตลาด

โอ้กะจู๋ เตรียมเสนอขาย IPO 159 ล้านหุ้น ขยายธุรกิจอาหารเพื่อสุขภาพ พร้อมเปิด 2 แบรด์ใหม่

2 เม.ย. 67
โอ้กะจู๋ เตรียมเสนอขาย IPO 159 ล้านหุ้น ขยายธุรกิจอาหารเพื่อสุขภาพ พร้อมเปิด 2 แบรด์ใหม่

417684261_398635439342940_856

โอ้กะจู๋ เตรียมเสนอขาย IPO 159 ล้านหุ้น

หากเราเป็นนักกินสายเฮลตี้ หนึ่งในตัวเลือกร้านยอดนิยม คงหนีไม่พ้นร้านโอ้กะจู๋ ร้านอาหารสำหรับผู้รักสุขภาพ ของบริษัท ปลูกผักเพราะรักแม่ จำกัด (มหาชน) ที่ปัจจุบันมีสาขามากถึง 34 สาขา ครอบคลุมทั้งพื้นที่กรุงเทพฯ เเละตามต่างจังหวัด

ล่าสุด บริษัท ปลูกผักเพราะรักแม่ จำกัด (มหาชน) ผู้นำธุรกิจให้บริการและจำหน่ายอาหาร เครื่องดื่มและผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ ได้ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล (Filing) ต่อสำนักงาน ก.ล.ต. เพื่อเสนอขายหุ้น IPO จำนวนไม่เกิน 159 ล้านหุ้น หรือคิดไม่เกิน 26.1%ของจำนวนหุ้นสามัญที่ออกและชำระแล้วทั้งหมดของบริษัทฯ เตรียมพร้อมเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) เพื่อนำเงินจากการระดมทุนในครั้งนี้ ไปใช้ขยายสาขา เพิ่มศักยภาพในการดำเนินธุรกิจและขีดความสามารถในการแข่งขัน เพื่อต่อยอดการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน

นอกจากนี้ยังได้มีการแต่งตั้ง บล. บัวหลวง จำกัด (มหาชน) เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน รุกขยายธุรกิจร้านอาหารเพื่อสุขภาพแบรนด์ “โอ้กะจู๋” พร้อมตอกย้ำการเป็น “The King of Organic Salad” ด้วยการเตรียมเปิดตัว 2 แบรนด์ใหม่ นั้นก็คือ“Ohkajhu Wrap & Roll” และ “Oh Juice”

founder_okj

รู้จัก ’โอ้กะจู๋’ ร้านอาหารเพื่อสุขภาพ

โอ้กะจู๋ ร้านอาหารที่มีจุดขายในเรื่องของการดูแลสุขภาพร่างกาย โดยชื่อโอ้กะจู๋ก็คือการผวนคำมาจากคำว่า “อู๋ กับ โจ้” ที่เป็นชื่อของสมาชิก 2 ใน 3 ของผู้ก่อตั้งบมจ. ปลูกผักเพราะรักแม่

จุดกำเนิดที่แท้จริงของร้านอาหารโอ้กะจู๋ก็คือจังหวัดเชียงใหม่ในปีพ.ศ. 2556 จากการเริ่มทำธุรกิจพืชผักสวนครัวในปีพ.ศ. 2553 หลังจากนั้นร้านอาหารโอ้กะจู๋จึงได้รับฟีดแบคที่ดีมากบวกกับการขยายสาขาเข้ามาในกรุงเทพ ทำให้ตอนนี้โอ้กะจู๋มีสาขามากกว่า 34 แห่งทั่วประเทศไทย ได้แก่

  •       ภาคตะวันออก : ชลบุรี 3 สาขา, ระยอง 1 แห่ง

  •       ภาคเหนือ : เชียงใหม่ 2 แห่ง

  •       ภาคกลาง : กทม. 28 แห่ง

okj8

ทำธุรกิจแรงบันดาลใจ ภายใต้คอนเซ็ปต์ Be Organic from Farm to Table

นายชลากร เอกชัยพัฒนกุล (อู๋) ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปลูกผักเพราะรักแม่ จำกัด (มหาชน) (“บริษัทฯ” หรือ “OKJ”) เปิดเผยว่า บริษัทฯ เป็นผู้ประกอบธุรกิจให้บริการและจำหน่ายอาหาร เครื่องดื่มและผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ ภายใต้คอนเซ็ปต์ “Be Organic from Farm to Table” โดยเริ่มต้นทำธุรกิจจากแรงบันดาลใจ (Passion) ร่วมกับนายจิรายุทธ ภูวพูนผล (โจ้) และนายวรเดช สุชัยบุญศิริ (ต้อง) ซึ่งเป็นเพื่อนผู้ร่วมก่อตั้ง ที่ต้องการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ออร์แกนิคจากการปลูกผักสวนครัวทั่วไปและผักสลัดบางชนิดเพื่อรับประทานในครอบครัว ภายใต้สโลแกน “ปลูกผักเพราะรักแม่” ก่อนต่อยอดไปสู่การดำเนินธุรกิจเพาะปลูกผักแบบเกษตรอินทรีย์ เพื่อส่งมอบผลิตภัณฑ์ปลอดสารพิษและสารเคมีตกค้าง

โดย บริษัทฯ ยึดมั่นในอุดมการณ์หลักที่จะปลูกผักแบบเกษตรอินทรีย์ วิถีธรรมชาติ โดยการออกแบบและจัดการฟาร์มที่ไม่พึ่งพาสารเคมีใด ๆ พร้อมคำนึงถึงผืนดิน ผลผลิต ระบบนิเวศ ครอบครัวและชุมชน ผ่านการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ออร์แกนิค 100% เพื่อให้ทุกคนได้รับประทานอาหารที่ปลอดสารพิษและดีต่อสุขภาพ

อีกทั้งได้มีการจับมือกับพันธมิตร บมจ. ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก (OR) โดยการเข้ามาถือหุ้น 20% ช่วยให้บริษัทฯ สามารถสร้างโอกาสการเติบโตและก้าวไปอีกขั้น พร้อมเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

เปิด 3 ธุรกิจของบริษัท ปลูกผักเพราะรักแม่ จำกัด (มหาชน)

1.ธุรกิจบริการและจำหน่ายอาหาร ภายใต้แบรนด์ “โอ้กะจู๋”

: จัดจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพประเภทต่าง ๆ เช่น สลัด สเต็ก สปาเก็ตตี้ อาหารจานเดียว ขนมหวาน น้ำผักผลไม้ เบเกอรี่ รวมถึงนำผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์โอ้กะจู๋ เช่น ผัก ผลไม้สด แซนวิช แร็พ เป็นต้น วางจำหน่ายในช่องทางต่าง ๆ

โดยมีช่องทางจำหน่าย 4 ช่องทางหลัก คือ

  • Full-service Restaurant

: ร้านอาหารที่ให้บริการเต็มรูปแบบ เน้นให้บริการและจำหน่ายอาหารมื้อหลักที่ปรุงสดใหม่ รวมถึงการให้บริการแบบ Drive Thru บริการอาหารว่าง (Snack box) และการสั่งอาหารทางออนไลน์ Food Delivery Platform ต่าง ๆ

  • Delivery and Kios

: ร้านจำหน่ายอาหารเพื่อสุขภาพ เน้น Delivery และ Grab & Go

  • Café Amazon

: จำหน่ายอาหารว่างและอาหารเพื่อสุขภาพ เช่น แซนวิช สลัดผัก แร็พ สลัด ผ่านร้าน Café Amazon

  • Supermarket

: ซึ่งเป็นการวางจำหน่ายผลผลิตการเกษตรอินทรีย์ ภายใต้แบรนด์ “โอ้กะจู๋” เช่น ผัก ผลไม้ สลัดพร้อมทาน เป็นต้น ผ่าน Rimping Supermarket และ Gourmet Market

okj9

2.ธุรกิจร้านอาหารประเภทจานด่วน (Quick Service Restaurant: QSR) ภายใต้แบรนด์ “Ohkajhu Wrap & Roll”

: จำหน่ายสลัด แร๊พสลัด แซนวิช เบอร์เกอร์ และเมนูสุขภาพพร้อมหยิบ (Grab & Go) ซึ่งเป็นการต่อยอดเมนูของร้านโอ้กะจู๋ เพื่อให้ตอบโจทย์ชีวิตที่เร่งรีบ

3.ธุรกิจร้านน้ำผักผลไม้เพื่อสุขภาพภายใต้แบรนด์ “Oh Juice”

: น้ำผักออร์แกนิคและผลไม้ที่จำหน่ายในร้านโอ้กะจู๋ มาพัฒนาสูตรเป็นเมนูสุขภาพและเสริมคุณค่าโภชนาการเหมาะกับคนทุกวัย ซึ่งบริษัทฯ คาดว่าจะเปิดร้าน Ohkajhu Wrap & Roll และร้าน Oh Juice สาขาแรกไตรมาส 2 ปีนี้

สนับสนุนเกษตรกร ผ่านแบรนด์ ’โอ้กาด’

นอกจาก บริษัทฯ ปลูกผักสลัด ผลไม้ และดอกไม้ทานได้ ด้วยกระบวนการเกษตรอินทรีย์จากสวน 5 แห่งในจังหวัดเชียงใหม่ พื้นที่รวมประมาณ 380 ไร่ แล้ว ทางบริษัทฯ ยังมีการรับซื้อผักผลไม้ออร์แกนิคจากเกษตรกรในเครือข่ายเพื่อนำมาเป็นวัตถุดิบและจำหน่ายในร้านโอ้กะจู๋ ภายใต้แบรนด์ “โอ้กาด” โดยแบรนด์ดังกล่าวเป็นมาตรฐานเกษตรอินทรีย์ของบริษัทฯ (Ohkajhu’s Certified) ที่ใช้รับรองผักผลไม้สดออร์แกนิคจากเกษตรกร นับเป็นการสนับสนุนการทำเกษตรอินทรีย์ให้ได้มาตรฐานตามเกณฑ์ที่กำหนด รวมถึงยังสร้างรายได้และอาชีพแก่ชุมชน

okj1

วางแผนเพาะปลูกตั้งแต่ ต้นน้ำ – ปลายน้ำ

นายวรเดช สุชัยบุญศิริ ประธานเจ้าหน้าที่ซัพพลายเชน บริษัท ปลูกผักเพราะรักแม่ จำกัด (มหาชน) ได้ออกมาเปิดเผยว่า ทางบริษัทฯได้มีการวางแผนบริหารห่วงโซ่คุณค่าตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ หรือ From Farm To Table เพื่อสร้างความมั่นใจในคุณภาพและประสิทธิภาพในแต่ละกระบวนการ

  •   เริ่มต้นตั้งแต่กระบวนการวางแผนเพาะปลูก ผลิตและจัดหาวัตถุดิบ

  •   ขนส่งและจัดเก็บวัตถุดิบที่สดใหม่

  •   การบริหารจัดการครัวกลาง

  •   บริหารจัดการสาขา

  •   การกระจายสินค้า โดยเฉพาะผักที่เป็นวัตถุดิบสำคัญ

ซึ่งบริษัทฯ สามารถจัดส่งผลผลิตที่สดใหม่จากสวนถึงหน้าร้านภายใน 28 ชั่วโมง ซึ่งเป็นการตอกย้ำถึงพันธกิจ “เราส่งมอบผักออร์แกนิคจากฟาร์มของเรา คัดสรรวัตถุดิบปราศจากสารเคมี นำเสนอผ่านประสบการณ์มื้ออาหารเพื่อสุขภาพที่ดีของทุกคน และให้การดูแลต้อนรับเสมือนคนในครอบครัว พร้อมทั้งยังคงมุ่งมั่นสนับสนุนเพื่อร่วมอุดมการณ์ในวิถีอินทรีย์”

355484213_290216946851457_213_1

เปิดผลประกอบการ บริษัท ปลูกผักเพราะรักแม่ จำกัด (มหาชน) ย้อนหลัง 5 ปี

ปี 2561

รายได้รวม : 181,547,961 บาท

กำไร (ขาดทุน) สุทธิ : 11,787,566 บาท

ปี 2562

รายได้รวม : 643,046,568 บาท

กำไร (ขาดทุน) สุทธิ : 79,831,262 บาท

ปี 2563

รายได้รวม : 836,802,908 บาท

กำไร (ขาดทุน) สุทธิ : 33,088,223 บาท

ปี 2564

รายได้รวม : 803,016,024 บาท

กำไร (ขาดทุน) สุทธิ : -83,379,787 บาท

ปี 2565

รายได้รวม : 1,214,905,550 บาท

กำไร (ขาดทุน) สุทธิ : 38,317,764 บาท

okj6

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT