ธุรกิจการตลาด

KTC เปิดตัว ‘บัตรเครดิตใส ไร้หมายเลข’ ช่วยป้องกันมิจฉาชีพ เพราะเลข CVV เปลี่ยนได้ตลอดเวลา

4 ม.ค. 67
KTC เปิดตัว ‘บัตรเครดิตใส ไร้หมายเลข’  ช่วยป้องกันมิจฉาชีพ เพราะเลข CVV เปลี่ยนได้ตลอดเวลา

ปฏิเสธไม่ได้ว่าปัจจุบันอินเทอร์เน็ตได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของผู้คนมากขึ้น และการซื้อของออนไลน์ กลายมาเป็นหนึ่งในเรื่องปกติในชีวิตประจำวันในยุคสังคมดิจิทัล

และแม้ว่าข้อดีของการช้อปปิ้งออนไลน์ คือการได้ประสบการณ์ที่สนุก เพลิดเพลิน ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ และให้ความสะดวกสบายกับเรามากแค่ไหน แต่เราทุกคนยังคงต้องคำนึงถึง ’การมีสติ’ ที่จะไม่ตกเป็นเหยื่อของกลุ่มผู้ไม่หวังดีที่พยายามจะใช้ช่องว่างทางความรู้มาหลอกลวง คุกคาม และสร้างความไม่ปลอดภัยทั้งทางข้อมูลส่วนตัวและทรัพย์​สิน

อีกหนึ่งกลโกงที่พบบ่อย ๆ นอกเหนือจาก แก๊งคอลเซ็นเตอร์’ ที่หลอกดูดเงินเราผ่านการให้กรอกข้อมูลแบบสอบถาม โดยอ้างว่าเป็นหน่วยงานต่างๆ เพื่อให้เราคลิกSMS และดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน นั้นก็คือการหลอกหล่อ และแฮกข้อมูลเพื่อดูดเงิน ผ่าน ‘บัตรเครดิต’ นั้นเอง

SPOTLIGHT ชวนทุกคนมารู้จัก 6 วิธีการโกงของมิจฉาชีพ และทางเลือกการใช้บัตรเครดิตแบบใหม่ เพื่อตอบโจทย์ความปลอดภัยให้เหล่านักช้อปออนไลน์

ทั่วโลกยังเผชิญกับการหลอกหลวงทางการเงิน

จากสถิติ The Global State of Scam Report-2022 แสดงให้เห็นการหลอกลวงจากทั่วโลกเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเป็นการถูกหลอกลวงเงินผ่านช่องทางออนไลน์มากถึง 293 ล้านครั้ง และมีมูลค่าความเสียหายสูงถึง 55.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นประมาณ 10.2% จากปีก่อนหน้า ซึ่งเป็นการฉ้อโกงด้านการชำระเงินสูงที่สุด

นอกจากนี้ ACI Worldwide ยังพบว่า ประเทศที่ใช้ระบบการเงินแบบโอนและรับเงินได้ทันทีตลอด 24 ชั่วโมง (real-time payment) ในอัตราที่สูง มีแนวโน้มที่จะมีภัยการเงินสูงตามไปด้วย

istock-915806412

เปิด 5 ประเทศที่มีการทำธุรกรรมแบบ real-time มากที่สุดในปี 65

  • อินเดีย (89.5 พันล้านรายการ) มีอัตราการหลอกลวงสูงเป็นลำดับ 1 หรือ 44.6% 

  • บราซิล (29.2 พันล้านรายการ) มีอัตราการหลอกลวงที่ 22.6%

  • จีน (17.6 พันล้านรายการ) มีอัตราการหลอกลวงที่ 10.7%

  • ไทย (16.5 พันล้านรายการ) มีอัตราการหลอกลวงเป็นอันดับ 6 ที่ 25.7%

  • เกาหลีใต้ (8.0 พันล้านรายการ) มีอัตราการหลอกลวงที่ 6.2%  

คนไทยโดนมิจฉาชีพหลอกให้ทำธุรกรรมการเงิน ติดอันดับโลก

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) หรือแบงก์ชาติ ได้เปิดเผยสถิติข้อกังวัลใจถึงการ โจกรรมการทางเงินของคนไทยที่ติดอันดับโลก โดยระบุว่า ประเทศไทยจัดว่าเป็นประเทศลำดับต้นๆในการพัฒนาเทคโนโลยีการเงินอย่างก้าวกระโดด และแม้ว่าเราจะนวัตกรรมที่ทันสมัยมากมาย แต่ก็ยังไม่สามารถเอาชนะภัยมิจฉาชีพได้ จนประเทศได้ติดลำดับ 6 ของโลกจากการโจรกรรมการทางเงิน

istock-1155556290

6 กลโกงยอดฮิต ด้วย “บัตรเครดิต” 

กองบังคับการตรวจสอบและวิเคราะห์อาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ตอท.) และ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ได้เปิดเผยถึง 6 กลโกงด้วย “บัตรเครดิด” ยอดฮิต ที่มิจฉาชีพใช้เป็นประจำ ได้แก่ :

1.การหลอกลวงผู้เสียหายเผลอจนให้ข้อมูลบัตรกับมิจฉาชีพ เช่น หลอกให้กรอกข้อมูลทางการเงินผ่านเว็บไซต์ปลอม หรือแอปพลิเคชันปลอม หรือการให้บัตรเครดิตไปกับผู้อื่นเพื่อทำธุรกรรมการเงิน แล้วบุคคลนั้นนำข้อมูลที่ได้ไปใช้แสวงหาผลประโยชน์โดยมิชอบ

2.หลอกลวงให้ผู้เสียหายกดลิงก์ติดตั้งแอปพลิเคชันปลอม หรือลิงก์โฆษณาต่าง ๆ ที่ฝังมัลแวร์ดักรับข้อมูลของมิจฉาชีพ แล้วนำข้อมูลไปสร้างความเสียหายให้กับเจ้าของบัตรเครดิต

3.คัดลอกข้อมูลจากแถบแม่เหล็กของบัตร โดยเครื่องสกิมเมอร์ขนาดพกพา หรือแฮนด์เฮลด์สกิมเมอร์ (Handheld Skimmer) ซึ่งมิจฉาชีพมักจะถือไว้ในฝ่ามือ และจะนำบัตรของเหยื่อมาดูรหัสปลอดภัยด้านหลังบัตร ขณะเหยื่อเผลอ

4.คัดลอกข้อมูลจากแถบแม่เหล็กของบัตร โดยเครื่องสกิมเมอร์ (Skimmer) ที่ติดตั้งไว้ที่ตู้เอทีเอ็ม

5.ขโมยข้อมูลจากใบบันทึกรายการ (ATM Slip) ตามตู้เอทีเอ็มที่มียอดคงเหลือค่อนข้างมาก โดยนำไปใช้ค้นหาข้อมูลสำคัญในการทำธุรกรรมทางการเงิน

6.ปลอมแปลงเอกสารส่วนตัว หรือใช้เอกสารส่วนตัวของเหยื่อที่ขโมยมา ไปใช้สมัครบัตรเครดิต แล้วนำไปใช้จ่ายในนามของเหยื่อ

istock-1421941800

ครั้งแรกของไทย กับ ‘บัตรเดรดิตใส ไร้หมายเลข’ ต้านภัยมิจฉาชีพ

ล่าสุด KTC หรือ บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ได้เปิดตัว บัตรเครดิตเคทีซี ดิจิทัล” (KTC DIGITAL CREDIT CARD) โดยบัตรเครดิตนี้จะเป็น บัตรพลาสติกใสไม่มีหมายเลขบนหน้าบัตรและแถบแม่เหล็ก ไร้กังวลจากการถูกโจรกรรมข้อมูลสำคัญทั้งโลกออนไลน์และออฟไลน์ โดยมี 3 จุดเด่นดังนี้

s__82714714

1.Digital First : สมาชิกสามารถใช้จ่ายได้ทันทีหลังได้รับการอนุมัติกับการใช้จ่ายผ่านช่องทางออนไลน์ รวมถึงการสแกนจ่ายด้วย QR Pay และผูกบัตรฯ กับระบบชำระเงินบนอุปกรณ์ต่างๆ เช่น กูเกิล เพย์ (Google Pay) หรือสวอทช์ เพย์ (Swatch Pay) เป็นต้น

2.Dynamic CVV : ตัวเลขหลังบัตรฯ ที่เป็นรหัสความปลอดภัย จะเปลี่ยนแปลงทุกครั้งที่มีการร้องขอ และสามารถใช้งานได้ภายใน 24 ชั่วโมงต่อการขอ 1 ครั้ง (ไม่จำกัดจำนวนการขอ) เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับสมาชิกเมื่อใช้จ่ายผ่านช่องทางออนไลน์หรือผูกบัตรฯ ที่ร้านค้าออนไลน์ ด้วยเลขหลังบัตร (CVV) เพื่อยืนยันการชำระค่าสินค้าหรือบริการ

3.Numberless Card บัตรพลาสติกใสโปร่งแสง ไม่มีหมายเลขบนหน้าบัตร และไร้แถบแม่เหล็ก เพื่อเสริมความปลอดภัยเมื่อสมาชิกใช้จ่ายผ่านบัตรฯ ที่ร้านค้าทั่วไป โดยไม่ต้องกังวลเรื่องการถูกขโมยข้อมูลส่วนตัวบนหน้าบัตรฯ

KTC เปิดตัวบัตรเครดิตใส ปิดช่องโหว่ จากข้อกังวลใจ

จากการศึกษาพฤติกรรมสมาชิก KTC พบว่ามีการใช้จ่ายผ่านช่องทางออนไลน์สูงขึ้นทุกปี และคาดว่าจะเติบโตต่อเนื่อง โดยปัจจุบันมีสัดส่วนจำนวนรายการใช้จ่ายออนไลน์ทั้งสิ้นประมาณ 55% ของยอดรายการใช้จ่ายผ่านบัตรฯ ทั้งพอร์ต

สิ่งที่เป็นกังวลที่สุดของสมาชิก นั้นก็คือเรื่องความปลอดภัยในการใช้บัตรฯ ที่สมาชิกต้องกรอกข้อมูลสำคัญบนหน้าบัตรฯ ให้กับร้านค้าออนไลน์ หรือเมื่อต้องยื่นบัตรฯ ให้กับร้านค้ากรณีชำระค่าสินค้าและบริการ เพื่อให้สมาชิกผู้ถือบัตรฯ รู้สึกปลอดภัยเมื่อมีการใช้จ่ายผ่านช่องทางออนไลน์และออฟไลน์  โดยตั้งเป้าจำนวนผู้ถือ “บัตรเครดิตเคทีซี ดิจิทัล” รวม 100,000 ใบภายในสิ้นปีนี้

สำหรับการเปิดตัวในครั้งนี้ ถือเป็นการเพิ่มทางเลือกให้กับสมาชิก ด้วยจุดเด่นความเป็น Digital First จึงสามารถตอบโจทย์สมาชิกที่นิยมใช้จ่ายออนไลน์ด้วยความปลอดภัยขั้นสุด แต่หากสมาชิกต้องการบัตรพลาสติกก็สามารถแสดงความประสงค์ขอรับบัตรฯ ผ่านแอป KTC Mobile ได้ด้วยตนเอง

s__82714720_1

ซึ่งปัจจุบันมีจำนวนสมาชิกบัตรเครดิตเคทีซีที่โหลดแอป KTC Mobile ทั้งสิ้น ประมาณ 2.2 ล้านราย คิดเป็น 88% ของจำนวนสมาชิกทั้งพอร์ต สำหรับสมาชิกปัจจุบัน เพียงกดปุ่มสมัครบัตรฯ และเมื่อได้รับการอนุมัติ ก็สามารถใช้จ่ายทางออนไลน์ได้ทันที

โดยสมาชิกสามารถเลือกสมัคร “บัตรเครดิต เคทีซี ดิจิทัล แพลทินัม วีซ่า” (KTC DIGITAL PLATINUM VISA)  หรือ “บัตรเครดิตเคทีซี ดิจิทัล แพลทินัม มาสเตอร์การ์ด” (KTC DIGITAL PLATINUM MASTERCARD) ได้ตั้งแต่วันที่ 4 มกราคม 2567 เป็นต้นไป 

อ้างอิง : ธนาคารเเห่งประเทศไทย

กองบังคับการตรวจสอบและวิเคราะห์อาชญากรรมทางเทคโนโลยี

 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT