ธุรกิจการตลาด

DELTA ชี้แจงกรณีพนักงานประท้วงขอโบนัส 8.5 เดือน พร้อมเงินอีก 5 หมื่น

27 พ.ย. 66
DELTA ชี้แจงกรณีพนักงานประท้วงขอโบนัส 8.5 เดือน พร้อมเงินอีก 5 หมื่น

จากกรณีที่พนักงานในโรงงานเดลต้า นิคมเวลโกรว์ จ.ฉะเชิงเทรา กว่า 100 ชีวิต ประท้วงเรียกร้องโบนัสประจำปี 8.5 เดือน พร้อมเงินพิเศษอีก 50,000 บาท จากบริษัท เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ DELTA ผู้บริหารบริษัทชี้แจงว่า ไม่ได้ปฏิเสธที่จะจ่ายโบนัส แต่อยู่ระหว่างเจรจากับสหภาพแรงงาน

 

DELTA ชี้แจงกรณีพนักงานประท้วงขอโบนัส 8.5 เดือน

DELTA ชี้แจงกรณีพนักงานประท้วงขอโบนัส 8.5 เดือน

จากกระแสข่าวออนไลน์ที่ระบุว่า พนักงานในโรงงานเดลต้านิคมเวลโกรว์ จ.ฉะเชิงเทรา ประท้วงขอโบนัส 8.5 เดือน พร้อมเงิน 50,000 บาท บริษัท เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ DELTA ได้ออกแถลงการณ์ชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับ 2 ประเด็นดังกล่าวดังนี้ 

ด้านผลกำไร แถลงการณ์ระบุว่า บริษัทไม่เคยแจ้งกับสหภาพแรงงานหรือฝ่ายอื่นใดว่าไม่มีผลกำไร รายได้และสถานะทางการเงินของบริษัททั้งหมดเป็นไปตามที่รายงานอย่างเป็นทางการผ่านช่องทางของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) และบนเว็บไซต์ของบริษัทที่สาธารณชนสามารถเข้าถึงได้

ส่วนประเด็นเรื่องโบนัสสำหรับสิ้นปี 2566 บริษัทยอมรับว่าอยู่ระหว่างการเจรจาทางกฎหมายกับสหภาพแรงงาน จึงไม่สามารถยืนยันรายละเอียดได้ เช่น อัตราการจ่ายโบนัส ซึ่งทั้งหมดเป็นไปตามกฎหมายและข้อบังคับของประเทศไทย

อย่างไรก็ตาม บริษัทจะสื่อสารกับสหภาพแรงงานและพนักงานทุกคนอย่างต่อเนื่อง เพื่อหลีกเลี่ยงความเข้าใจผิด บริษัทยังคงมุ่งมั่นที่จะมีส่วนร่วมอย่างแข็งขันกับสหภาพแรงงาน และยินดีรับฟังการหารืออย่างเปิดเผย เพื่อหาข้อตกลงร่วมกัน

ผลประกอบการย้อนหลัง 4 ปีของ บริษัทเดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ DELTA

  • ปี 2563  มีรายได้รวม 63,826 ล้านบาท กำไรสุทธิ 7,101 ล้านบาท
  • ปี 2564 มีรายได้รวม 84,814 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,699 ล้านบาท
  • ปี 2565  มีรายได้รวม 119,501 ล้านบาท กำไรสุทธิ 15,344 ล้านบาท
  • 9 เดือนแรกของปี 2566  มีรายได้รวม 109,424 ล้านบาท กำไรสุทธิ 13,71 ล้านบาท  

 

เดลต้า มุ่งมั่นให้พนักงานได้รับค่าตอบแทนที่ยุติธรรมและเหมาะสม

DELTA ชี้แจงกรณีพนักงานประท้วงขอโบนัส 8.5 เดือน

ในทุก ๆ ปี บริษัทจะทบทวนแพ็กเกจค่าตอบแทนร่วมกับสหภาพแรงงาน โดยนโยบายค่าตอบแทนและสวัสดิการนั้นจะสอดคล้องกับพระราชบัญญัติแรงงาน พ.ศ. 2541 เสมอ บริษัทบริหารจัดการค่าตอบแทน เงินเดือน และค่าจ้างโดยคำนึงถึงปัจจัยต่าง ๆ เช่น คุณสมบัติ ประสบการณ์ ระดับการทำงาน ตำแหน่ง ความรับผิดชอบ และผลการปฏิบัติงานส่วนบุคคล โดยมีการเปรียบเทียบกับอัตราเงินเดือนของบริษัทอื่นที่มีลักษณะธุรกิจคล้ายคลึงกัน ทั้งด้านอัตราค่าจ้างในประเทศ สภาวะตลาดและอุปสงค์ รวมถึงผลการดำเนินงานของบริษัท

ขณะเดียวกัน บริษัทต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่านโยบาย ทิศทาง กลยุทธ์ และวิธีการที่ใช้จะสามารถสนับสนุนให้บริษัทเติบโตได้อย่างยั่งยืนดังที่หวัง ซึ่งจะเป็นประโยชน์สูงสุดต่อทุกฝ่าย

นอกเหนือจากสหภาพแรงงานแล้ว บริษัทยังต้องคำนึงถึงผลประโยชน์ต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกฝ่ายที่มีความสำคัญต่อความสำเร็จของบริษัท และการเติบโตที่ยั่งยืนในวันข้างหน้า บริษัทกำลังมองหาความร่วมมือที่สร้างสรรค์มากขึ้นจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง และหวังว่าจะนำเดลต้าไปสู่ความสำเร็จในอีกระดับร่วมกัน

สุดท้ายนี้ ฝ่ายบริหารของบริษัทยังยืนยันและยึดมั่นในหลักการดำเนินธุรกิจให้เกิดความยั่งยืนและประโยชน์ต่อสังคม โดยคำนึงถึงประโยชน์ที่ดีที่สุดในเรื่องการจ่ายเงินเดือน และโครงสร้างสวัสดิการแก่พนักงานของเราให้มีความทัดเทียมกับบริษัทอื่นในอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ของประเทศไทย 

 

ที่มา บริษัท เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT