ธุรกิจการตลาด

ทรู คอร์ปอเรชั่น ปฏิเสธข่าวลือรื้อถอนเสาสัญญาณ หลังควบรวมดีแทค

5 พ.ย. 66
ทรู คอร์ปอเรชั่น ปฏิเสธข่าวลือรื้อถอนเสาสัญญาณ หลังควบรวมดีแทค

จากเหตุการณ์การควบรวมกิจการระหว่างทรู และดีแทค เมื่อปี 2565 ที่ผ่านมา ได้ก่อให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์มากมาย โดยเฉพาะประเด็นเรื่องคุณภาพสัญญาณอินเทอร์เน็ตมือถือที่อาจลดลง เนื่องจากมีการลดจำนวนสถานีฐานลง ส่งผลให้ผู้บริโภคได้รับบริการที่ไม่ดีกว่าเดิม

ทรู คอร์ปอเรชั่น ปฏิเสธข่าวลือรื้อถอนเสาสัญญาณ หลังควบรวมดีแทค โครงการ Single Grid

ทรู คอร์ปอเรชั่น ปฏิเสธข่าวลือรื้อถอนเสาสัญญาณ หลังควบรวมดีแทค

ทรูคอร์ปอเรชั่น ออกแถลงการณ์ชี้แจงข้อมูลที่ถูกกล่าวหาโดยมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค โดยระบุว่า ข้อมูลดังกล่าวไม่เป็นความจริงและทำให้ประชาชนเข้าใจผิด จาก เหตุการณ์ที่ เว็บไซต์ มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เผยแพร่ข่าวเมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน 2566 ในหัวข้อ “TRUE ควบ DTAC พ่นพิษ ค่ายมือถือรื้อถอนสถานีฐานรับ-ส่งกระจายสัญญาณ เหลือแค่เสาดัมมี่ กระทบผู้บริโภค ความเร็วอินเทอร์เน็ตคุณภาพต่ำ สวนทางค่าบริการแพง” โดยระบุว่า ทรูคอร์ปอเรชั่น ดำเนินการรื้อถอนสถานีฐานรับ-ส่งกระจายสัญญาณของดีแทค ส่งผลให้จำนวนเสาสัญญาณลดลง 30% และเหลือเพียงเสาดัมมี่ ซึ่งไม่สามารถส่งสัญญาณได้ ส่งผลให้ความเร็วอินเทอร์เน็ตของผู้บริโภคลดลง

ล่าสุด ทรูคอร์ปอเรชั่น ชี้แจงว่า ข้อมูลดังกล่าวไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด โครงการ “Single Grid” เป็นการควบรวมสถานีฐานของทรูและดีแทคในพื้นที่เดียวกัน โดยนำเทคโนโลยีล้ำสมัยเข้ามาจัดการโครงข่าย ส่งผลให้เสาสัญญาณที่ซ้ำซ้อนลดลง 30% แต่ไม่ได้หมายความว่าจำนวนเสาสัญญาณทั้งหมดจะลดลง 30% แต่อย่างใด โดยแยกเป็นแต่ละประเด็น ดังต่อไปนี้

 ทรู คอร์ปอเรชั่น ปฏิเสธข่าวลือรื้อถอนเสาสัญญาณ หลังควบรวมดีแทค

ประเด็น 1 - รื้อถอนสถานีฐานรับ-ส่งกระจายสัญญาณ เหลือแค่เสาดัมมี่ กระทบผู้บริโภค ความเร็วอินเทอร์เน็ตคุณภาพต่ำ

ทรู คอร์ปอเรชั่น ออกมาชี้แจงว่า ข้อมูลดังกล่าวไม่เป็นความจริง บริษัทไม่ได้รื้อถอนสถานีฐานใดๆ ทั้งสิ้น แต่ได้ดำเนินการโครงการ “Single Grid” ซึ่งเป็นการรวมโครงสร้างเสาสัญญาณให้เป็นหนึ่งเดียว เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของโครงข่ายในทุกคลื่นสัญญาณ ลดเสาที่ซ้ำซ้อนและอาจก่อให้เกิดสัญญาณรบกวนลง 30%

 

ประเด็น 2: อุปกรณ์กระจายสัญญาณน้อยลง ส่งผลอินเทอร์เน็ตอืด

ก่อนการควบรวม TRUE และ DTAC แต่ละพื้นที่จะมีเสาและอุปกรณ์กระจายสัญญาณของทั้งสองบริษัท ส่งผลให้ผู้ใช้บริการในพื้นที่สามารถเข้าถึงสัญญาณได้อย่างเต็มที่ อย่างไรก็ตาม หลังจากการควบรวมเหลืออุปกรณ์ส่งสัญญาณเพียงเจ้าเดียวเท่านั้น ซึ่งอาจส่งผลให้ผู้ใช้บริการในพื้นที่ประสบปัญหาอินเทอร์เน็ตอืด เนื่องจากต้องแย่งใช้สัญญาณกัน

ทรูยันไม่ลดสถานีฐาน 

ทรู คอร์ปอเรชั่น ยืนยันว่า ไม่ได้ลดจำนวนสถานีฐานและอุปกรณ์รับ-ส่งสัญญาณของคลื่นความถี่ แต่ได้ย้ายอุปกรณ์ไปติดตั้งที่จุดเสาสัญญาณใหม่ในบางพื้นที่ ซึ่งอยู่ในจุดลดเสาซ้ำซ้อน หากติดตั้งอุปกรณ์ไว้เหมือนเดิมจะส่งสัญญาณรบกวนกัน ทั้งนี้ ทรู คอร์ปอเรชั่นยังคงเป็นผู้ให้บริการที่มีจำนวนเสาโทรคมนาคมมากที่สุดในประเทศ

จากการทดสอบพื้นที่ที่ทำระบบ Single Grid เสร็จสมบูรณ์พบว่าความเร็วอินเทอร์เน็ตมือถือเร็วขึ้นสูงสุดราว 110% ซึ่งทรู คอร์ปอเรชั่นมุ่งมั่นที่จะเป็นผู้นำอันดับ 1 ด้านความเร็วในการให้บริการ 5G และ 4G ของไทย

 

ประเด็น 3: ปฏิเสธการฮั้วราคา

ทรู คอร์ปอเรชั่น ยืนยันความบริสุทธิ์ใจในการประกอบธุรกิจ ปฏิเสธข้อกล่าวหาเรื่องการฮั้วราคากับ AIS ซึ่งเป็นการละเมิดต่อการแข่งขันอย่างเป็นธรรม โดย ทรู คอร์ปอเรชั่น มุ่งมั่นที่จะสร้างประโยชน์สูงสุดให้กับลูกค้าทุกกลุ่ม โดยนำเสนอแพ็กเกจที่มาพร้อมกับสิทธิประโยชน์ที่หลากหลาย เพื่อตอบสนองความต้องการและไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคที่แตกต่างกัน

จาก 6 เดือนที่ผ่านมาหลังการควบรวมกิจการ ทรู คอร์ปอเรชั่น ได้ผสานสร้างสรรค์สิทธิพิเศษที่ดียิ่งกว่าตรงใจยิ่งขึ้น โดยมีลูกค้าแลกรับสิทธิประโยชน์มากกว่า 120 ล้านสิทธิ์ และจำนวนรายการสิทธิประโยชน์ที่เพิ่มขึ้นกว่า 54% ครอบคลุมสิทธิพิเศษที่หลากหลาย อาทิ ร้านอาหารและบริการชื่อดัง, บริการสุขภาพ, ห้างร้าน, ช้อปปิ้งออนไลน์ มากมาย พร้อมด้วยสิทธิประโยชน์ยอดนิยมอย่าง รับฟรีค่าเน็ต ค่าโทร และกิจกรรมลุ้นรับทองคำและของรางวัลใหญ่ให้แลกลุ้นกันทุกวัน เป็นต้น

ทั้งนี้ ทรู คอร์ปอเรชั่น ยืนยันคุณภาพสัญญาณมือถือ โครงการ “Single Grid” เป็นโครงการรวมโครงสร้างเสาสัญญาณให้เป็นหนึ่งเดียว เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของโครงข่ายในทุกคลื่นสัญญาณ ลดเสาที่ซ้ำซ้อนและอาจก่อให้เกิดสัญญาณรบกวนลง 30% พร้อมลุยสร้างเครือข่ายที่เหนือกว่า เพื่อลูกค้ากว่า 50 ล้านราย

 ทรู คอร์ปอเรชั่น ปฏิเสธข่าวลือรื้อถอนเสาสัญญาณ หลังควบรวมดีแทค

โครงการ “Single Grid” เป็นหนึ่งในบทพิสูจน์หลังควบรวมกิจการระหว่างทรูและดีแทค เพื่อยกระดับประสบการณ์สัญญาณมือถือ 5G และ 4G ให้ดียิ่งขึ้น

advertisement

SPOTLIGHT