ธุรกิจการตลาด

สรุป ‘อุบัติเหตุ BYD Atto 3’ ค่าซ่อมหลักล้าน แบตอย่างเดียวทะลุ 5 แสน

5 มี.ค. 66
สรุป ‘อุบัติเหตุ BYD Atto 3’ ค่าซ่อมหลักล้าน แบตอย่างเดียวทะลุ 5 แสน

‘อุบัติเหตุรถ BYD ค่าซ่อมล้านกว่า’ ที่เป็นข่าวอยู่ในขณะนี้ ตอกย้ำว่า รถยนต์ EV มีข้อดีมากมาย แต่หนึ่งสิ่งที่ยังเป็นฝันร้ายของคนขับรถ EV คือ การเกิดอุบัติเหตุ โดยเฉพาะกับ ‘แบตเตอรี่’ ซึ่งเป็นหัวใจหลักของรถ และมีราคาแพงหูฉี่จนหลายครั้ง ซื้อรถใหม่ยังคุ้มกว่า!

 

BYD แบตเตอรี่



ไทม์ไลน์อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับ BYD Atto 3 เป็นดังนี้

 

7 ก.พ. 66 - ผู้ใช้รถ BYD Atto 3 - Standard Range รายหนึ่ง เกิดอุบัติเหตุ รถชนเกาะกลางถนน เกิดความเสียหายเบื้องต้นคือ ยางล้อรถระเบิดด้านขวาระเบิดทั้งล้อหน้าและล้อหลัง รวมถึงเกิดความเสียหายกับตัวถังและฝาครอบแบตเตอรี่

ต่อมา บริษัทประกันรถยนต์ได้ติดต่อกับศูนย์ตัวแทนขายของ BYD เพื่อประเมินค่าซ่อมและค่าเสียหาย ซึ่งทางบริษัทได้ประเมินค่าซ่อมออกมา รวมแล้วมีมูลค่า 1,167,571.16 บาท (ราคารถ BYD Atto 3 - Standard Range ที่ศูนย์ฯ อยู่ที่ 1,099,900 บาท) ในจำนวนนี้ คิดเป็นค่าแบตเตอรี่ 896,190 บาท

ซึ่งตามกฎของทางประกันรถยนต์แล้ว หากยอดค่าเหียหายรวมกันมีมูลค่าเกิน 70% ของทุนประกันรถยนต์ที่วางไว้กับบริษัท จะต้อง “คืนทุนประกันรถยนต์” ซึ่งหมายถึง บริษัทประกันจ่ายเงินทุนประกันรถยนต์ที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ให้เจ้าของรถเต็ม 100% และกรมธรรม์ฉบับนั้นจะถือว่าสิ้นสุดความคุ้มครองทันที

โดยทุนประกันที่ทำไว้กับบริษัทรถยนต์อยู่ที่ 1,000,000 บาท หมายความว่า ผู้เสียหายรายนี้ จะต้องจ่ายค่าเสียหายเพิ่มเติมอีก 167,571.16 บาท

 

BYD เปลี่ยนแบต



2 มี.ค. 66 - ผู้ใช้รถ BYD Atto 3 คันนี้ จึงทักไปสอบถามที่บัญชี Line@ ของ Priceza Money เว็บเปรียบเทียบประกันรถยนต์และ Insurance Content Creator เพื่อขอคำปรึกษาเกี่ยวกับการคืนทุนประกัน

3 มี.ค. 66 - Priceza Money ปล่อยคลิปออก เล่าถึงกรณีที่เกิดขึ้น เพื่อเป็นอุทธาหรณ์ให้ผู้ใช้รถ EV และตั้งคำถามกับ BYD Thailand ผู้ผลิตรถยนต์ และ บริษัท เรเว่ออโตโมทีฟ จำกัด ผู้จัดจำหน่ายและให้บริการหลังการขาย ว่าความเสียหายที่เกิดขึ้นน่าจะเกิดกับตัวฝาครอบแบตเตอรี่มากกว่าที่จะเสียหายทั้งก้อน เหตุใดจึงต้องเปลี่ยนแบตเตอรี่ทั้งลูก และทำให้ผู้เสียหายต้องเข้าสู่ขั้นตอนคืนทุนประกันรถยนต์ และขาดทุนไปหลักแสนบาท

 



ในวันเดียวกันนี้ เพจเฟซบุ๊ก BYD RÊVER Thailand โดย เรเว่ออโตโมทีฟ ได้ประกาศราคาแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า BYD ATTO 3 ดังนี้

  •  BYD ATTO 3 Standard Range / Power Battery System (410 กม.) ราคาอยู่ที่ 528,730 บาท (รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม)
  • BYD ATTO 3 Extended Range / Power Battery System (480 กม.) ราคาอยู่ที่ 656,030 บาท (รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม)

 



จึงทำให้ชาวเน็ตบางส่วนในกลุ่มรถยนต์ EV ออกมาแซวกันว่า ไม่น่าเชื่อว่าเพียงข้ามคืน จะทำให้เกิดเทคโนโลยีที่ช่วยลดราคาแบตเตอรีได้มากขนาดนี้
 

ปัจจุบัน ทาง เรเว่ออโตโมทีฟ และ BYD Thailand ยังไม่ได้ออกมาแถลงเกี่ยวกับกรณีดังกล่าว ต้องติดตามต่อไปว่ากรณีเช่นนี้ จะจบลงอย่างไร และหากเกิดอุบัติเหตุเช่นนี้อีก ทาง BYD จะมีทางออกให้ลูกค้าอย่างไรบ้าง
 

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เกิดประเด็นเรื่องการเปลี่ยนแบตเตอรีรถ EV ในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุ ก่อนหน้านี้ก็เคยมีกรณีคล้ายกันนี้ เกิดขึ้นกับผู้ใช้รถยนต์ ORA Good Cat ที่เฉี่ยวชนสันถนน ทำให้ฝาครอบแบตเตอรี่เสียหาย และถูกเสนอให้เปลี่ยนแบตเตอรี่ ที่มีราคาลูกละ 6 แสนกว่าบาท และเกือบต้องคืนทุนประกันเช่นกัน ซึ่งหลังจากการตรวจสอบโดย Great Wall Motor ประเทศไทย ด้วยเครื่องมือเฉพาะทางซึ่งประกอบด้วย

  1. การทดสอบระบบแรงดันไฟภายในแบตเตอรี่และการทำงานของแบตเตอรี่
  2. การตรวจสอบการรั่วไหลของระบบหล่อเย็น (Coolant) ภายในแบตเตอรี่
  3. การตรวจสอบการรั่วไหลของฝุ่นและอากาศเข้าในแบตเตอรี่

 

พบว่า “ไม่ได้ส่งผลกับตัวแบตเตอรี่ภายในใดๆ ทั้งสิ้น” จึงวิเคราะห์ให้ทำการ “เปลี่ยนเฉพาะฝาครอบแบตเตอรี่ที่ได้รับความเสียหาย”ทำให้กรณีนี้ไม่ต้องลงเอยที่การคืนทุนประกัน

 

แต่ในอีกเคสที่หนักหน่วงกว่า เกิดขึ้นที่ฟินแลนด์ เมื่อผู้ใช้รถ Tesla โมเดล S ได้ตัดสินใจ ‘ระเบิดรถทิ้ง’ หลังการบำรุงรักษาความสึกหรอของรถวิธีเดียวที่บริษัทเสนอ คือการเปลี่ยนแบตเตอรีราคาราว 7 แสนบาท คิดเป็นมูลค่าเกือบครึ่งของรถที่ซื้อมา ซึ่งนำไปซื้อรถซีดานได้ทั้งคัน เจ้าตัวจึงจบปัญหาด้วยทางออกแบบสุดโต่ง

 

 


ที่มา : Priceza Money, BYD RÊVER Thailand

advertisement

SPOTLIGHT