ธุรกิจการตลาด

ศึกโทรคมนาคมเดือดดวล AIS VS TRUE ชิงตลาดบรอดแบนด์หลังรวม 2 ค่ายยักษ์

16 ม.ค. 66
ศึกโทรคมนาคมเดือดดวล AIS VS TRUE  ชิงตลาดบรอดแบนด์หลังรวม 2 ค่ายยักษ์

 

        ท่ามกลางเสียงคัดค้านมากมายในดีลรวมกิจการระหว่าง “ทรู” กับ “ดีแทค” มองถึงเรื่องการผูกขาดในอุตสาหกรรมโทรคมนาคมที่จะเหลือเจ้าตลาดเพียง 2 รายในไทย คือ “เอไอเอส” และ “ทรู” ภาพเริ่มชัดขึ้นเมื่อประกาศชื่อบริษัทใหม่ ท่ีเกิดจากการควบรวมกิจการระหว่าง “ทรู” กับ “ดีแทค” จนมาถึงเซอร์ไพรส์ที่ทรูดึง “ลิซ่า” มาเป็นพรีเซ็นเตอร์ใน TRUE ID เราคงต้องมาตามดูกันว่า จากนี้ไปการแข่งขันของธุรกิจโทรคมนาคมจะดุเดือดเลือดพล่านขนาดไหน 

         ความชัดเจนเกิดขึ้นเมื่อทรู-ดีแทค ทรู-ดีแทค แจ้งตลาดหลักทรัพย์เริ่มกระบวนการควบรวมตั้งบริษัทใหม่ ชื่อเดิม ‘บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)’ โดยทางเครือซีพี และเทเลนอร์ ถือหุ้นฝั่งละประมาณ 30% พร้อมยืนยันคงการทำตลาดแยกแบรนด์ทรู และดีแทค คาดแล้วเสร็จภายในไตรมาส 1/2566 

         ภายหลังจากการควบรวม แบรนด์ดีแทคและทรูจะยังคงแยกกันให้บริการลูกค้าของตนเองอย่างต่อเนื่อง เพื่อนำเสนอทางเลือกที่หลากหลายสำหรับผู้บริโภค และสามารถแข่งขันได้ในตลาดต่อไป แต่ในทางกลับกันบริษัทใหม่ภายใต้ชื่อ “ทรู” ในแง่ความรู้สึกของผู้บริโภคคงหลีกหนีไม่พ้นว่า แม้จะยังเป็นดีแทคเดิมในนามชื่อ “ทรู” อย่างไรก็คือ “ทรู” เพียงแค่เป็นบริษัทใหม่ที่มีทั้งลูกค้าทรูกับดีแทคเดิมรวมอยู่ด้วยกันเท่านั้นเอง

         ศึกอุตสาหกรรมโทรคมนาคมขณะนี้ ส่อความดุเดือดขึ้นเรื่อยๆ เมื่อดูตัวเลขการรวมกิจการกันแล้ว จะพบว่า หลังรวมกิจการแล้วฐานลูกค้าบริษัทใหม่ชื่อ “ทรู” จะมีฐานลูกค้ามือถือรวมเป็น 54.6 ล้านราย ขึ้นเป็นเบอร์ 1 ทันทีแทน “เอไอเอส” ที่มีฐานลูกค้าอยู่ที่ 45.6 ล้านราย (ตัวเลข ณ ไตรมาส 3/2565)จำนวนคลื่นความถี่บริษัทใหม่ชื่อ “ทรู” มีจำนวน 11 ย่านความถี่ มากกว่า “เอไอเอส” ที่มีเพียง 6 ย่านความถี่ 

          ณ วันนี้ยอดผู้ใช้บริการโทรศัพท์มือถือทั้งประเทศไทย ถ้ารวมทุกค่ายแล้วเป็น 100.2 ล้านเลขหมาย (ณ ไตรมาส 3/2565) เมื่อเทียบกับประชากรไทยทั้งประเทศที่มีกว่า 66 ล้านคน จะแสดงให้เห็นว่า ประชากร 1 คนจะมีเบอร์มือถือเฉลี่ยประมาณ 1.5 เลขหมาย สะท้อนว่า ตลาดเบอร์มือถือค่อนข้างอิ่มตัวแล้ว แล้วค่ายมือถือจะทำอย่างไรกับฐานลูกค้าที่มีอยู่ เพื่อไปต่อยอดธุรกิจอะไรได้บ้าง เพื่อสร้างรายได้และกำไรให้บริษัทอย่างยั่งยืน

          คงหนีไม่พ้นการให้บริการด้าน Data ทั้งการใ้ห้บริการอินเตอร์เน็ตบรอดแบนด์ และ Content ในรูปแบบต่างๆ ในยุคดิจิทัล ที่สามารถให้ฐานลูกค้าของตัวเองใช้งานได้ในทุกช่องทางทั้งมือถือ และอินเตอร์เน็ตบ้าน

          เพราะฉะนั้น ความแข็งแกร่งของ “ทรู” ที่ “เอไอเอส” พยายามเข้าไปแข่งและเพิ่มฐานลูกค้า เพื่อเพิ่มรายได้ ซึ่งทรูมีอินเตอร์เน็ตบ้าน หรือที่เรียกในนาม “ทรูออนไลน์” ที่มีฐานลูกค้าจำนวน 4.9 ล้านราย ขณะที่เอไอเอส ในนาม “เอไอเอส ไฟเบอร์” มีเพียง 2.9 ล้านราย 

 

ทรูควบรวมดีแทค

ลองมาดูแนวทางการทำธุรกิจของ 2 ค่ายมือถือนี้กันว่า เป็นอย่างไร

เอไอเอส

แนวทางการดำเนินธุกิจของ “เอไอเอส” แบ่งเป็นดังนี้

  1. กลุ่มลูกค้าบุคคล จะเป็นรูปแบบ Digital Life Service ทั้งเบอร์โทร.และโครงข่ายมือถือ การให้บริการ  AIS Play BOX ที่จะเป็นการนำเสนอ VDO Content เพื่อความบันเทิง บริการอินเตอร์เน็ตบ้าน บริการเอไอเอส เซเรเนต บริการทางการรับชำระเงินผ่าน Rabbit LINE Play และ AIS Call Center ซึ่งการแข่งขันค่อนข้างสูง
  2. กลุ่มลูกค้าองค์กร จะเป็นรูปแบบ “ Service & Solution” ที่จะเข้าไปให้บริการทั้งเบอร์โทร.และโครงข่ายมือถือ สำหรับลูกค้าองค์กรและธุรกิจเอสเอ็มอี บริการ M2M Smart Solution ที่เป็นการบริการ M2M SIM ที่มีคุณสมบัติพิเศษเหมาะสมกับการใช้งานร่วมกับอุปกรณ์ Telemetry ต่าง ๆ เช่นอุปกรณ์ที่วัดระดับน้ำ, ความร้อน, ความดันอากาศ, ความเย็น เป็นต้น และพร้อมจัดหา M2M Data package ที่เหมาะสม มั่นใจในการรับส่งข้อมูลด้วยเครือข่าย AIS ที่ครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศมากที่สุด โดย AIS สามารถออกแบบโครงสร้างเครือข่ายที่มีความปลอดภัย (Security) เสถียร (Stability) รองรับการให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง (Reliability and Redundancy) ให้กับ Service Provider เพื่อใช้งานเฉพาะกับอุปกรณ์ Telemetry นอกจากนี้ AIS ยังมี Data Package พิเศษ สำหรับ Whole Sales SIM รวมถึงยังมีพื้นที่บริการครอบคลุมทั่วประเทศ สอดคล้องกับการพัฒนา Telemetry solutions บริการอินเตอร์เน็ต AIS Fiber บริการ AIS Business Cloud AIS Cyber Secure และ DATA & Digital Services ซึ่งแนวโน้มคาดว่าจะมีโอกาสเติบโตได้อีก

        ทั้งนี้ เอไอเอสได้เดินหน้าเข้าซื้อ 3BB และหน่วยลงทุนในกองทุน JASIF คาดว่าธุรกรรมเสร็จสมบูรณ์ไตรมาส 1 ปี 66 ซึ่งจะช่วยให้คนไทยทุกพื้นที่เข้าถึงบริการดิจิทัล และอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงจากไฟเบอร์ และลดปริมาณสายทับซ้อน โดยการเข้าไปลงทุนขยายธุรกิจ AIS Fibre ด้วยการเข้าซื้อ 3BB และ JASIF ยังคงเป็นไปตามเป้าหมายในธุรกิจอินเทอร์เน็ตบ้าน และมุ่งสู่การเป็นผู้ให้บริการเทคโนโลยีดิจิทัลอย่างสมบูรณ์

ทรูควบรวมดีแทค

 

 ทรู  

       แนวทางการดำเนินธุกิจของ “ทรู” มุ่งเน้นการใช้งานสอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ เจาะกลุ่มลูกค้าแบบ personalization ทั้งลูกค้าบุคคลและองค์กรธุรกิจ รูปแบบนำเสนอนวัตกรรมสินค้าและบริการ และโซลูชันด้านดิจิทัล แบ่งเป็น ดังนี้

    1. ทรูมูฟ เอช หันไปเจาะกลุ่มลูกค้าที่รักการเล่นอีสปอร์ต (eSport) และเกม พร้อมกับร่วมมือ Zepeto ผู้นำด้านแพลตฟอร์ม “เมตาเวิร์ส (Metaverse)” บนสื่อสังคมออนไลน์จากประเทศเกาหลี เชื่อมต่อโลกออนไลน์และออฟไลน์พร้อมผสานไลฟ์ สไตล์ของคนรุ่นใหม่
    2. ทรูออนไลน์ มีผู้ใช้บริการบรอดแบนด์เพิ่มสูงขึ้นเป็น 4.9 ล้านราย เน้นเพิ่มคุณภาพการให้บริการ โดยเฉพาะคอนเทนต์คุณภาพ สามารถรับชมได้ผ่านแพลตฟอร์มที่หลากหลาย  เช่น พ่วงขายอุปกรณ์ไอโอทีและอุปกรณ์อัจฉริยะต่าง ๆ เช่น กล้องวงจรปิด CCTV ที่ให้บริการเก็บ ข้อมูลบนคลาวด์ นวัตกรรมเราเตอร์และอุปกรณ์กระจายสัญญาณ เพื่อช่วยสร้างความแตกต่าง
    3. ทรูไอดี มุ่งเน้นในการขยายธุรกิจดิจิทัลแพลตฟอร์มและดิจิทัลโซลูชันอย่างต่อเนื่องทั้งในตลาด B2C และ B2B ซึ่งธุรกิจแพลตฟอร์มสื่อดิจิทัลทรูไอดี ยังมีการเติบโตแข็งแกร่ง มีผู้ใช้งานเพิ่มขึ้น 47% (ตัวเลข ณ ไตรมาส 3/2565) จำนวนการซื้อคอนเทนต์ด้านความบันเทิงเพิ่มขึ้น 87% และยอดรับชมคอนเทนต์วีดิโอต่อเดือน เฉลี่ยเพิ่มขึ้น 7% ลูกค้ากล่องทรูไอดี ทีวี เพิ่มสูงขึ้นเป็น 3.5 ล้านกล่อง (ตัวเลข ณ ไตรมาส 3/2565 เมื่อเทียบช่วงเดียวกันปีก่อน)
    4. ธุรกิจดิจิทัลโซลูชัน เติบโตจากธุรกิจนวัตกรรมบ้านอัจฉริยะ (Smart Living) การเชื่อมต่ออัจฉริยะ (Connectivity) และกล้องอัจฉริยะ (Smart CCTV Camera) ยังมุ่งสู่การเป็นผู้นำด้านการอยู่อาศัยในยุคดิจิทัลผสานกับบริษัทสตาร์ทอัพไทย “Seekster” เปิดตัวโฮม เซอร์วิส (Home Services) บนแอปพลิเคชัน ทรู ลีฟวิ่ง เทค เพื่อความสะดวกสบายและปลอดภัยในการใช้ชีวิตในยุคดิจิทัล 

       ล่าสุด ทรูงัดไม้เด็ดออกมาสะเทือนวงการ เมื่อกลุ่ม ดิจิทัล มีเดีย บริษัท ทรู ดิจิทัล กรุ๊ป จำกัด ได้นำ ลิซ่า แบล็กพิงค์ มาเป็นพรีเซ็นเตอร์คนใหม่ของทรูไอดี เพื่อมาช่วยตอกย้ำภาพความเป็นแบรนด์ชั้นนำระดับโลกของทรูไอดี ทรูไอดีที่สุดคอนเทนต์ระดับโลกที่ตรงใจคนไทย ที่ในปัจจุบันครอบคลุมเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทั้ง ไทย ฟิลิปปินส์ อินโดนิเซีย เวียดนาม กัมพูชา และเมียนมาร์

     โดยทรูไอดีปัจจุบันให้บริการคอนเทนต์ความบันเทิง เช่น ทั้งหนัง เพลง ซีรีส์ กีฬา ข่าวสาร ทั้งพากย์ไทย และซับไทย พร้อมยังได้สิทธิ์แพร่ภาพเอ็กซ์คูลซีฟคอนเทนต์ของ BLACKPINK และคอนเทนต์อื่น ๆ จากศิลปินในสังกัด YG Entertainment ตลอดปี 2566 อีกด้วย เรียกได้ว่า สะเทือนวงการกันเลยทีเดียว

ทรูควบรวมดีแทค

     

          ศึกนี้ยังไม่จบ…อย่าเพิ่งนับศพทหาร..สงครามเพิ่งเริ่มต้น..คงต้องติดตามกันต่อไปว่า..แต่ละค่ายจะงัดไม้เด็ดออกมาสู้กันอีก..แต่สุดท้าย..อย่างไรขอผู้บริโภคเท่านั้นที่ได้ประโยชน์สูงสุดในการแข่งขันครั้งนี้..ก็จะดีที่สุด..จะถือว่าเป็นการรับผิดชอบทางสังคมอย่างยวดยิ่ง!!!

ที่มา : AIS TRUE DTAC

 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT