ธุรกิจการตลาด

10 อันดับบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในโลก จาก Bloomberg Billionaires Index

5 ก.ค. 66
10 อันดับบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในโลก จาก Bloomberg Billionaires Index

ผ่านครึ่งปีแรกมาแล้ว ท่ามกลางสถานการณ์เศรษฐกิจโลกที่ยังผันผวนสำนักข่าวบลูมเบิร์กได้จัดอันดับมหาเศรษฐีระดับพันล้านดอลลาร์สหรัฐขึ้นไป ซึ่งมีบุคคลผู้ร่ำรวยที่สุดในโลก 500 อันดับ หรือ Bloomberg Billionaires Index สำหรับในช่วงครึ่งแรกของปี 2566

ผลการสำรวจพบว่าบุคคลที่ร่ำรวยที่สุด 500 อันดับแรกของโลก ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้พวกเค้ามีทรัพย์สินรวมกันเพิ่มขึ้นถึง 8.52 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ  โดยผู้ร่ำรวยที่สุดอันดับ1ของโลกคือ อีลอน มัสก์ เจ้าของ Tesla มูลค่าทรัพย์สิน 2.47 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ 2.เบอร์นาร์ด อาร์โนลต์ เจ้าของสินค้าแบรนด์หรู LVMH มูลค่าทรัพย์สิน 1.99 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ 3.เจฟฟ์ เบซอส ผู้ก่อตั้ง Amazon อีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ของโลกมูลค่าทรัพย์สิน 1.55 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ  เช็คอันดับเศรษฐี ทั้ง 500 อันดับได้ที่นี่

10 อันดับบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในโลก จาก Bloomberg Billionaires Index

เฉลี่ยเศรษฐีทั้ง 500 อันดับ สร้างมูลค่าทรัพย์สินได้วันละ 504 ล้านบาท

เศรษฐีทีไ่ด้รับการจัดอันดับ  Bloomberg Billionaires Index เหล่านี้สามารถสร้างมูลค่าทรัพย์สินโดยเฉลี่ย 14 ล้านดอลลาร์สหรัฐต่อวัน ! คิดเป็นเงินไทยคือ 504 ล้านบาทต่อวัน ในช่วงเวลา 6 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นสถิติรอบครึ่งปีที่ดีที่สุดนับจากช่วงครึ่งหลังของปี 2563 ที่เศรษฐกิจฟื้นตัวจากโควิด-19 

สำหรับ 10 อันดับแรกของเศรษฐีที่ร่ำรวยที่สุดในโลกนั้นส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มธุรกิจ เทคโนโลยีถึง 8 ราย ซึ่งบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในโลกคือ อีลอน  มัสก์ เจ้าของ Tesla ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลก มัสก์ยังมีธุรกิจ SpaceX ผลิตยานอวกาศเพื่อเข้าร่วมโครงการกับ NASA อีกด้วย นอกจากนี้เค้ายังเป็นจ้าของแพลตฟอร์มโซเชียลเน็ตเวิร์กอย่างTwitter อีกด้วย มูลค่าทรัพย์สินของ อีลอน มัสก์ อยู่ที่ 2.47 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ จากต้นปีถึงปัจจุบัน มัสก์ร่ำรวยขึ้น 1.10 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ  

มีอันดับ 2 เบอร์นาร์ด อาร์โนลด์ ที่อยู่ในกลุ่มธุรกิจสินค้า นั่นคือเจ้าของสินค้าแบรนด์หรูในกลุ่ม LVMH มูลค่าทรัพย์สินของ เบอร์นาร์ด อาร์โนลด์อยู่ที่ 1.99 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ตั้งแต่ต้นปีร่ำรวยขึ้น 37,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ  ขณะที่ มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก เจ้าของแพลตฟอร์ม Meta อยู่ในอันดับที่ 9 มูลค่าทรัพย์สิน 1.04 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ มาณืก ร่ำรวยขึ้นจากต้นปี ถึง 58.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ มูลค่าทรัพย์สินของเค้าเพิ่มขึ้นจากต้นปีมากกว่า บุคคลผู้ร่ำรวยที่ติด10 อันดับ แรกถึง 8 คน ซึ่งเป็นไปได้ว่า หากราคาหุ้น Tesla ไม่พุ่งขึ้นแรงในช่วงสัปดาห์ก่อนหน้า มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก จะกลายเป็นผู้ที่มีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นมากที่สุดในช่วง 6เดือนแรกของปีนี้ 

ในบรรดา 10 อันดับแรกมหาเศรษฐีของโลกเหล่านี้ต่างรวยขึ้นในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ทั้งสิ้น ซึ่งมีการวิเคราะห์ว่า เป็นไปในทิศทางเดียวกันตลาดหุ้นที่ฟื้นตัวขึ้นเช่นกัน เช่น S&P 500เพิ่มขึ้น 16% และ Nasdaq 100 เพิ่มขึ้น 39% ซึ่งเทคโนโลยี AI มาแรงในช่วงครึ่งแรกของปี 2566 อย่างมาก 


โกตัม อาดานี มหาเศรษฐีชาวอินเดีย มูลค่าทรัพย์สินลดลงมากที่สุด

มาดูทางฝั่งของเศรษฐีที่มูลค่าทรัพย์สินลดลงมากที่สุดกันบ้าง เค้าคือ  โกตัม อาดานี มหาเศรษฐีชาวอินเดียเจ้าของอาณาจักร อาดานี กรุ๊ป มูลค่าทรัพย์สินหายไป 60,200 ล้านดอลลาร์ ซึ่งได้รับผลกระทบจากกรณี บริษัท Hindenburg Research กล่าวหาว่ากลุ่มบริษัทของอาดานีมีการทุจริตทางบัญชี ยักย้ายถ่ายเทหุ้น ซึ่งเป็นคำกล่าวอ้างที่ Adani ปฏิเสธ  แต่นั่นก็ทำให้มูลค่าทรัพย์สินของ อาดานี ลดลงมากที่สุด 

คุณเจริญและคุณสารัชถ์ 2 มหาเศรษฐีไทยที่ติดอันดับโลก 

สำหรับอันดับที่ 134 ของ Bloomberg Billionaires Index เป็นคนไทยคือ คุณเจริญ  สิริวัฒนภักดี  ผู้ก่อตั้งและประธานกลุ่มบริษัททีซีซี กลุ่มธุรกิจเครื่องดื่มและอสังหาริมทรัพย์ บริษัทในเครือเช่น Thai Beverage  ผู้ผลิตเครื่องดื่มรายใหญ่ที่สุดในประเทศไทย และมีรายได้ 2.724 แสนล้านบาท (7.9 พันล้านดอลลาร์) ในปี 2565 ทั้งนี้มูลค่าทรัพย์สินของคุณเจริญ 13,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งจากต้นปีมูลค่าทรัพย์สินลดลง 2,230 ล้านดอลาร์สหรัฐ

ส่วนเศรษฐีไทยที่ติดอันดับอีกรายคือคุณสารัชถ์ รัตนาวะดี อยู่ในอันดับที่  176 ด้วยมูลค่าทรัพย์สิน   11,100 ล้านดอลาร์สหรัฐ จากต้นปีมูลค่าทรัยพ์สินลดลง 1,610 ล้านดอลาร์สหรัฐ คุณสารัชถ์ นั้นเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหารของกัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ ผู้ผลิตพลังงานของไทยรายใหญ่ ราวเดือนสิงหาคม 2565 คุณสารัชถ์ รัตนาวะดี ถูกจัดอันดับโดย Forbes.com เป็นมหาเศรษฐีที่รวยที่สุดในประเทศไทยมาแล้ว 

สำหรับการจัดอับมหาเศรษฐีของโลกนั้น สามารถเปลี่ยนแปลงได้ขึ้นอยู่มูลค่าทรัพย์สินที่บรรดาเศรษฐีเหล่านี้ครอบครองจะเพิ่มหรือลดลงในแต่ละช่วงเวลา ซึ่งก็จะส่งผลให้อันดับความร่ำรวยของทั้ง 500 คนขึ้นลงได้เช่นกัน 

ที่มา  https://www.bloomberg.com/billionaires/

 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT