ธุรกิจการตลาด

ยอดขาย’เทสลา’ กลับมาพุ่งทะยาน หลัง’ลดราคา’กระตุ้นยอดขาย สู้ราคา EV จีน

4 ก.ค. 66
ยอดขาย’เทสลา’ กลับมาพุ่งทะยาน หลัง’ลดราคา’กระตุ้นยอดขาย สู้ราคา EV จีน
ไฮไลท์ Highlight
“การผลักดันให้มียอดขายเพิ่มมากขึ้น แต่กำไรลดน้อยลง ถือว่าเป็นทางเลือกที่ถูกต้องสำหรับบริษัท ณ ตอนนี้”

สำนักข่าว CNBC ได้รายงานว่า บริษัท เทสลา ผู้ผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้ารายใหญ่ แจ้งผลประกอบการไตรมาส 2 ที่ผ่านมา (เม.ย.-มิ.ย. 66) ถึงยอดขายที่เพิ่มขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ภายหลังบริษัทมีการปรับลดราคา

ด้าน อีลอน มัสก์ CEO บริษัท ได้กล่าวว่า

การผลักดันให้มียอดขายเพิ่มมากขึ้น แต่กำไรลดน้อยลง ถือว่าเป็นทางเลือกที่ถูกต้องสำหรับบริษัท ณ ตอนนี้”

จากรายงานการผลิตและการส่งมอบรถยนต์ประจำไตรมาสที่ 2 ของปี 66 พบว่า บริษัทมีการผลิตรถยนต์ 479,700 คัน และมีการส่งมอบรถทั้งหมด 466,140 คัน ตัวเลขนี้ได้สร้างความเซอร์ไพรส์ให้กับนักวิเคราะห์ เนื่องจากยอดส่งมอบรถ ได้มีอัตราเพิ่มขึ้นถึง 83% เมื่อเทียบกับปีก่อน

ในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปี 65 พบว่า มีการผลิตรถยนต์ 258,580 คัน และส่งมอบรถ 254,695 คัน และไตรมาสแรกของปี 65 มีการผลิตรถยนต์ 440,808 คัน และส่งมอบรถ 422,875 คัน

สงครามราคารถ ชิงตลาด EV

ความกดดันการปรับลดราคาครั้งนี้ เกิดจากแรงกดดันจากคู่แข่งอย่าง บีวายดี (BYD) ที่เข้ามาแย่งชิงส่วนแบ่งตลาดรถยนต์ในจีน ซึ่งเป็นตลาดรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของโลก

อีกทั้งยังมีการรายงานว่า บริษัท ลี-ออโต้ หนึ่งในผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของจีน มียอดขายสูงสุด ในเดือนมิ.ย.66 คิดอยู่ที่ 32,575 คัน ซึ่งถือเป็นการทำลายสถิติสร้างยอดขายที่สูงที่สุดติดกันนานถึง 3 เดือน ส่วน นีโอ (Nio) และเอ็กซ์เผิง (Xpeng) ก็มียอดขายสูงมากในเดือนมิถุนายน คือ 10,707 คัน และ 8,620 คัน ตามลำดับ

ทำให้เทสลาได้ปรับราคาขายลง ในโมเดล 3 และ โมเดล S รุ่นเก่า ในสหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร และจีน เพื่อแย่งชิงการเป็นเจ้าตลาดรถยนต์ไฟฟ้า กับศัตรูตัวฉกาจจากประเทศจีน

ปัจจุบันเทสลามีโรงงานประกอบรถยนต์ในฟรีมอนต์ ลิฟอร์เนีย ออสติน เท็กซัส และในต่างประเทศในเมืองเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน และบรันเดนบูร์ก ประเทศเยอรมนี และในเดือนมี.ค 66 ที่ผ่านมา อีลอน มักส์ ได้ประกาศว่าเทสลา มีการวางแผนสร้างโรงงานใหม่ใกล้กับเมืองมอนเตร์เรย์ ประเทศแม็กซิโก อีกทั้ง ได้มีการพบปะกับ นายกรัฐมนตรีอินเดีย เพื่อหารือเกี่ยวกับการลงทุนในประเทศอินเดีย ที่นิวยอร์กในเดือน มิ.ย.66 ที่ผ่านมา

ทั้งนี้บริษัท คาดว่าจะเริ่มจัดจำหน่ายรถเทสลาโมเดล 3 รุ่นใหม่ ที่โซนอเมริกาเหนือภายในปีนี้ อีกทั้งจากการประชุมผู้ถือหุ้นประจำปีในเดือนพ.ค. ที่ผ่านมา บริษัท มีแผนจะส่งมอบรถปิคอัพ Cybertruck รุ่นแรกภายในปีนี้ และกำลังซุ่มพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ เพื่อผลักดันให้รถยนต์ไฟฟ้ามีราคาไม่แพง และสามารถจับต้องได้ทุกกลุ่มลูกค้า เช่นเดียวกันกับผลักดันความล้ำหน้าเพื่อสู้กับค่ายรถของประเทศจีน 

ที่มา 

CNBC

 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT