ธุรกิจการตลาด

ยอดซื้อโฆษณาดิจิทัลพุ่ง คาดปีนี้มูลค่าแตะ 2.7 หมื่นล้าน พบโฆษณาในเฟซบุ๊กมากสุด

3 ก.ค. 66
ยอดซื้อโฆษณาดิจิทัลพุ่ง คาดปีนี้มูลค่าแตะ 2.7 หมื่นล้าน พบโฆษณาในเฟซบุ๊กมากสุด

ยอดซื้อโฆษณาดิจิทัล หรือโฆษณาบนแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทั่วโลก รวมไปถึงประเทศไทยที่พบว่ามียอดการซื้อโฆษณาดิจิทัลถึง 25,729 ล้านบาทในปี 2022 เพิ่มขึ้น 4% จากปีก่อนหน้า และเลือกโฆษณาบนเฟซบุ๊กและอินสตาแกรมมากที่สุด

นายพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) เปิดเผยว่า มูลค่าการใช้จ่ายด้านโฆษณาดิจิทัลทั่วโลกรวมถึงประเทศไทยขยายตัวต่อเนื่อง เนื่องจากผู้บริโภคมีพฤติกรรมใช้ชีวิตในโลกออนไลน์มากยิ่งขึ้น ทำให้นักโฆษณาและผู้ประกอบการไทยหันมาใช้โฆษณาดิจิทัลเป็นเครื่องมือสำคัญในการสื่อสารให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงสินค้า สร้างการรับรู้และเพิ่มแรงกระตุ้นในการตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการของผู้บริโภค 

ในปัจจุบัน โฆษณาดิจิทัล นับเป็นตลาดที่มีศักยภาพในการเติบโตสูง โดยจากข้อมูลของ Statista ในปี 2022 มีการใช้จ่ายด้านโฆษณาดิจิทัลทั่วโลกอยู่ที่ 6.14 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ และคาดว่าจะขยายตัวเพิ่มขึ้นเป็น 9.1 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี 2027 สอดคล้องกระแสตลาดโฆษณาดิจิทัลในประเทศไทยที่ขยายตัวอย่างต่อเนื่องทั้งในช่วงก่อนและหลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 

โดยข้อมูลผลสำรวจมูลค่างบโฆษณาผ่านสื่อดิจิทัลของประเทศไทยประจำปี 2022 จากสมาคมโฆษณาดิจิทัล (ประเทศไทย) (DAAT) ร่วมกับบริษัท คันทาร์ (ประเทศไทย) จำกัด พบว่า ประเทศไทยมีมูลค่าการใช้จ่ายด้านโฆษณาโดยรวมมากถึง 25,729 ล้านบาท เติบโตขึ้น 4% จากปีก่อนหน้า และคาดการณ์ว่า การใช้จ่ายด้านโฆษณาดิจิทัลจะเติบโต 7% จนมีมูลค่า 27,481 ล้านบาท ในปี 2023

ทั้งนี้ เมื่อจำแนกตามการลงทุนในแต่ละช่องทางการลงโฆษณาบนสื่อดิจิทัลในไทย พบว่า ช่องทางโฆษณาบนสื่อดิจิทัลที่มีมูลค่าสูงสุด 5 อันดับแรกในปี 2022 ได้แก่ 

1) Meta (Facebook และ Instagram) 8,748 ล้านบาท 

2) YouTube 3,546 ล้านบาท 

3) สังคมออนไลน์ (Social) 2,209 ล้านบาท 

4) วิดีโอออนไลน์ (Online Video) 2,162 ล้านบาท

5) โปรแกรมค้นหา (Search) 1,650 ล้านบาท 

นอกจากนี้ ผลการสำรวจยังพบว่า การใช้เงินโฆษณาบนช่องทาง TikTok ในปี 2565 มีการเติบโตแบบก้าวกระโดด โดยมีมูลค่าการโฆษณาอยู่ที่ 1,048 ล้านบาท คิดเป็นอัตราการเติบโตที่ร้อยละ 189 จากปีก่อนหน้า

นายพูนพงษ์ กล่าวต่อว่า ตัวเลขการเติบโตที่ขยายตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องสะท้อนให้เห็นว่า ในยุคที่การตลาดดิจิทัลมีความสำคัญและมีอิทธิพลอย่างยิ่งต่อการประกอบธุรกิจนั้น โฆษณาดิจิทัลได้กลายเป็นช่องทางสำคัญที่จะช่วยเพิ่มศักยภาพการแข่งขันและสร้างแรงกระตุ้นการตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการของผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี 

ดังนั้น ผู้ประกอบการควรให้ความสำคัญกับการทำการตลาดผ่านช่องทางนี้มากยิ่งขึ้น เนื่องจากโฆษณาดิจิทัลไม่เพียงแต่จะช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถกำหนดและเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการได้อย่างแม่นยำ แต่ยังมีความยืดหยุ่นทั้งในด้านต้นทุนและระยะเวลาในการสร้างโฆษณา 

นอกจากนี้ ผู้ประกอบการยังสามารถใช้ประโยชน์จากโฆษณาดิจิทัลได้เพิ่มเติม อาทิ การนำข้อมูลผลตอบรับหรือยอดขายที่ได้จากการทำโฆษณามาวิเคราะห์พฤติกรรมของผู้บริโภคและวางแผนเพื่อเพิ่มความสามารถทางการแข่งขันของธุรกิจให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น 

 

อ้างอิง: Statista



advertisement

SPOTLIGHT